รองนายกรัฐมนตรีเปิดการสัมมนาเรื่องสถานภาพและแนวทางจัดการสัตว์ทะเลที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday October 2, 2001 11:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ต.ค.--ททท.
เมื่อวันที่ 13 กันยายนนี้ ที่โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ นายปองพล อดิเรกสาร รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่องสถานภาพ และแนวทางจัดการสัตว์ทะเลที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ซึ่งภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกันจัดขึ้นโดย มีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมสัมมนาเป็นจำนวนมาก
รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดการสัมมนาว่า ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลการท่องเที่ยว ได้จัดตั้งคณะกรรมการอำนวยการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติขึ้น พร้อมทั้งได้แต่งตั้งอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ ขึ้น 13 คณะ หนึ่งใน 13 คณะที่ว่านี้ได้แก่ คณะอนุกรรมการทรัพยากรสิ่งมีชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเพื่อมีหน้าที่เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากสิ่งมีชีวิตต่างๆ อย่างเช่น สัตว์บก สัตว์ทะเล และอื่นๆ ประเทศไทยมีทรัพยากรที่หลากหลาย สัตว์หลายชนิดของเราเป็นที่สนใจของคนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นช้าง ปลาฉลามวาฬ หากเราได้ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและสถานภาพหาแนวทางจัดการในด้านต่างๆ ก่อนจะมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างถูกวิธี สิ่งหนึ่งที่น่าดีใจ ปัจจุบันคนไทยให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวที่มีกิจกรรมเกี่ยวกับชีวิตธรรมชาติ ในอนาคตกิจกรรมพวกนี้จะมีการนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากเราจัดการได้ดี ก็จะมีส่วนช่วยสนับสนุนในการอนุรักษ์ธรรมชาติได้เป็นอย่างดี
หลังจากที่รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวเปิดการสัมมนาแล้ว ได้มีการอภิปรายพิเศษเรื่อง "สัตว์ทะเล การท่องเที่ยว และการจัดการ" โดยนายภราเดช พยัฆวิเชียร ผู้ว่าการ ททท. นายธำมรงค์ ประกอบบุญ อธิบดีกรมประมง นายสตีเฟ่น ผู้อำนวยการ WILD AID โดยมี ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย นอกจากนั้นยังมีการระดมความคิดเห็นเรื่องสถานภาพทางทะเล
ส่วนในช่วงบ่ายได้มีการอภิปรายในหัวข้อเรื่อง แนวทางการจัดการสัตว์ทะเลที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และปิดการสัมมนาในตอนเย็นวันเดียวกัน สำหรับผลของการสัมมนาครั้งนี้จะนำเสนอต่อคณะกรรมการอำนวยการส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ