ไข้เลือดออก ในกทม.ยังน่าห่วง

ข่าวทั่วไป Monday November 20, 2000 08:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ย.--กทม.
กรุงเทพมหานคร ขอเชิญประชาชนร่วมกำจัดลูกน้ำยุงลายโดยพร้อมเพรียงกัน ในช่วงสัปดาห์รณรงค์ บ้าน ชุมชน โรงเรียน ศาสนสถาน และหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ปลอดลูกน้ำยุงลาย ระหว่างวันที่ 20-24 พ.ย.43 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไข้เลือดออก ซึ่งปัจจุบันยังเป็นปัญหาสาธารณสุข ล่าสุดมียอดผู้ป่วยกว่า 3,700 ราย
นพ.กฤษณ์ หิรัญรัศ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โรคไข้เลือดออกยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ แม้ในช่วงปี 2531-2539 จำนวนผู้ป่วยจะมีแนวโน้มลดลงโดยตลอด แต่ในปี 2540 จำนวนผู้ป่วยกลับเพิ่มขึ้นเป็น 9,808 ราย และเพิ่มเป็น 9,916 รายในปี 2541 กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัยจึงจัดโครงการประชาร่วมใจป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกขึ้น ตั้งแต่ปี 2542 เพื่อดำเนินกิจกรรมป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกระยะยาวอย่างต่อเนื่อง โดยรณรงค์ให้ประชาชนทุกครัวเรือนสร้างสุขนิสัยในการปรับปรุงสภาพแวดล้อม ไม่ให้เอื้อต่อการเพาะพันธุ์ยุงลาย อันเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นผลให้ในปี 2542 จำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกในกรุงเทพมหานครลดลงเหลือประมาณ 4,000 ราย และยอดผู้ป่วยล่าสุดในปีนี้ คือ 3,715 ราย
เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง สำนักอนามัยจึงจัดสัปดาห์รณรงค์บ้าน ชุมชน โรงเรียน ศาสนสถานและหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ปลอดลูกน้ำยุงลายขึ้น มีกำหนดการรณรงค์ต่อเนื่อง รวม 4 ครั้ง และในช่วงวันที่ 20-24 พ.ย.43 นี้ เป็นการรณรงค์ครั้งที่ 3 จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมป้องกันโรคไข้เลือดออก โดยการตรวจตราบริเวณบ้านและในชุมชน เมื่อพบแหล่งที่มีน้ำขัง เช่น ขวดน้ำ เศษแก้ว กระป๋อง เป็นต้น ควรทำลายให้หมด นอกจากนี้ควรเทน้ำที่ขังในจานรองกระถางต้นไม้ หมั่นเปลี่ยนน้ำแจกันดอกไม้ แจกันพลูด่าง ใส่ทรายอะเบทในตุ่ม และภาชนะกักเก็บน้ำใช้ต่าง ๆ ซึ่งครอบครัวและชุมชนที่ร่วมกิจกรรมนี้ สามารถขอรับการสนับสนุนทรายอะเบทได้จากศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 60 แห่ง ของกรุงเทพมหานคร หรือที่ศูนย์ควบคุมโรคไข้เลือดออกเฉลิมพระเกียรติฯ โทร. 245-6466 สำหรับครอบครัวหรือชุมชนที่ร่วมกิจกรรมและได้รับทรายอะเบทไปแล้วในการรณรงค์ครั้งที่ 2 ก็ขอให้มารับทรายอะเบทเพิ่มเติมอีกครั้ง เพราะทรายอะเบทต้องเติมใหม่ทุก 2-3 เดือน--จบ--
-นศ-

แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ