ปลัดกทม.รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ชั้นตติยจุลจอมเกล้าวิเศษ (ต.จ.ว.)

ข่าวทั่วไป Thursday May 10, 2001 10:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ (5 พ.ค.44) ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีฉัตรมงคล ประจำปี 2544 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ชั้นตติยจุลจอมเกล้าวิเศษ (ต.จ.ว.) แก่ ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร
สำหรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ตระกูลจุลจอมเกล้า จำแนกออกเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทฝ่ายหน้าสำหรับบุรุษ และประเภทฝ่ายในสำหรับสตรี โดยเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตระกูลจุลจอมเกล้า มีลักษณะพิเศษ คือ ใช้พระปรมาภิไธยพระมหากษัตริย์เป็นชื่อเรียก ใช้พระบรมสาทิสลักษณ์เป็นรูปภาพเครื่องหมาย และใช้สีวันพระราชสมภพเป็นสีประจำ
อนึ่ง เครื่องราชอิสริยาภรณ์ตระกูลจุลจอมเกล้า ชั้น ตติยจุลจอมเกล้าวิเศษ (ต.จ.ว.) ใช้พระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ใช้สีชมพู อันเป็นสีประจำวันอังคาร วันพระบรมราชสมภพ เป็นชั้นตราแรกสำหรับบุรุษ มีจำนวนเพียง 250 ดวง แสดงว่าในขณะหนึ่ง ๆ จะไม่มีตัวบุคคลผู้ได้รับพระราชทานเกินกว่า 250 คน เครื่องราชอิสริยาภรณ์ตระกูลจุลจอมเกล้าชั้นตติยจุลจอมเกล้าวิเศษ มีองค์ประกอบเป็นแพรแถบเหลี่ยมสีชมพู มีดอกไม้จีบบน แพรแถบห้อยดวงตรา สำหรับการประดับให้ประดับบนอกเสื้อด้านซ้าย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ