สนช.หนุนชุมชนมีส่วนร่วมหยุดภัยยาเสพติดกว่า 1600 ชุมชน

ข่าวทั่วไป Wednesday August 23, 2000 08:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ส.ค.--กทม.
นายสุทธิชัย ทรรศนสฤษดิ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กทม. เปิดเผยว่า เพื่อให้ศูนย์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกรุงเทพ (ศ.ปส.ก.) และหน่วยงานที่กี่ยวข้องในกทม. มีข้อมูลด้านการป้องกันและปราบปรามที่เชื่อถือได้ ทันสมัย สำหรับใช้ในการวางแผนและดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและเพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนและประสานข้อมูลยาเสพติด ที่เป็นรูปแบบเดียวกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถเปรียบเทียบข้อมูลและระดับของข้อมูลระหว่างจังหวัดกันได้โดยใช้เกณฑ์ในการเปรียบเทียบที่เป็นแนวเดียวกันทั่วประเทศ
สำนักพัฒนาชุมชนจึงได้ดำเนินการจัดประชุมนักพัฒนาชุมชนทั้ง 50 เขตให้สำรวจชุมชน 1610 ชุมชนในเขตกทม.ทั้ง 50 เขต โดยใช้แบบสำรวจ 2 ชุด คือ แบบ สร.1 และ สร.2 โดยให้ประธานชุมชนหรือกรรมการชุมชนเป็นผู้สำรวจโดยใช้แบบสำรวจ สร.1 จำนวน 1610 ชุด สำรวจปีละครั้งในเดือนมกราคม และแบบสำรวจ สร.2 จำนวน 1610 ชุด สำรวจปีละ 2 ครั้งในเดือนมกราคม และกรกฎาคม ทั้งนี้เพื่อทราบข้อมูลพื้นฐานและทราบความเคลื่อนไหวของชุมชนว่า ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมามีการจัดกิจกรรมอะไรบ้าง โดยสำรวจกิจกรรมทั้ง 3 ด้านคือ ในด้านการป้องกันปราบปราม และบำบัดฟื้นฟู
สำหรับกิจกรรมด้านการปราบปรามมีการสำรวจสอบถามในหลายประเด็น เช่น การาแจ้งข่าวผู้กระทำผิดสารเสพติดแก่เจ้าหน้าที่ การเดินเวรยามเพื่อเฝ้าระวังมิให้มีการค้าหรือเสพยาเสพติด การจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด การจัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพสำหรับผู้เข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดเป็นต้น ข้อมูลดังกล่าวที่รวบรวมจากทุกชุมชนทั้ง 50 เขตจะทำให้มีการจัดระดับการแพร่ระบาดของยาเสพติดให้ชัดเจนขึ้น สามารถรู้แหล่งผลิต แหล่งรับเชื้อ แหล่งมั่วสุม เส้นทางลำเลียง ส่งผลให้สามารถแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดได้อย่างถูกต้อง--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ