รายการสำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ออกอากาศ วันวันพุธที่ 18 ตุลาคม 2543 ช่อง 9 อ.ส.ม.ท., 21.00 น.

ข่าวทั่วไป Thursday October 12, 2000 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--เนกซ์เสต็ป
"Fire And Thunder" เปลวไฟแห่งการก่อกำเนิด
ส่วนหนึ่งของงานอนุรักษ์และคืนความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ทุ่งหญ้าแพรี่ โดยหน่วยงานอนุรักษ์ธรรมชาติ คือการจุดไฟเผาทุ่งหญ้าอันกว้างใหญ่แห่งนั้น เพื่อให้สิ่งมีชีวิตได้ถือกำเนิดขึ้นมาใหม่ พร้อมๆ กับความอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง ซึ่งในครั้งนี้เราจะได้เห็นการก่อกำเนิดของชีวิตตั้งแต่หน่ออ่อนโผล่พ้นผืนดินขึ้นมา จนกระทั่งผลิดอกออกผล สร้างความอุดมสมบูรณ์ให้เป็นที่อยู่อาศัยของบรรดาสัตว์ป่านานาชนิด
ควันไฟลอยกรุ่นขึ้นมาจากทุ่งหญ้าแพร์รี่ หญ้าแห้งกลายเป็นเชื้อเพลิงให้กับเปลวไฟที่ลุกโชนขึ้นไปในอากาศ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นก สัตว์เลื้อยคลาน และแมลงต้องหนีความร้อนที่ลามเลีย และเมื่อไฟนั้นมอดดับลง เนื้อที่กว่า 6,000 เอเคอร์เหลือเพียงแต่ร่องรอยของความไหม้เกรียมและควันกรุ่น นี่คือโศกนาฏกรรมอย่างนั้นหรือ ? ไม่เลย, ไฟที่กราดเกรี้ยวนี้เป็นส่วนสำคัญของชีวิตในดินแดนที่มีทุ่งหญ้าสูง ไร่ใกล้ๆ ทำการขยายพันธุ์ควายไบสันซึ่งในที่สุดจะทำการปล่อยให้ออกมาท่องไปบนเนินที่กลับฟื้นคืนชีวิตอีกครั้ง
ไม่ถึงสองร้อยปีก่อน ทุ่งหญ้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและอุดมสมบูรณ์ที่สุดในโลกปกคลุมพื้นที่กว่า 224,000 ตารางไมล์ในดินแดนที่บัดนี้กลายเป็น ดินแดนอเมริกันตะวันตกตอนกลาง ระบบนิเวศน์ที่ชาวอินเดียนแดงอาศัยอยู่มานานนับพันปีกลายมาเป็นดินแดนของผู้บุกเบิกผิวขาวภายในเวลาเพียงไม่กี่สิบปี สำหรับผู้มาใหม่ แหล่งธรรมชาติที่ทดแทนไม่ได้แห่งนี้เป็นเพียงวัตถุดิบเพื่อความมั่งคั่งเท่านั้น สิ่งที่หลงเหลืออยู่ของระบบนิเวศน์ที่หลากหลายนี้มีเพียงเนินหญ้าที่เล็กและกระจัดกระจายเท่านั้น
สำหรับผู้ที่อาศัยที่นี่มาก่อน เสียงคำรามของกีบควายนั้นมีความหมายที่พิเศษเสมอ ชาวอินเดียนโอเซจยกย่องให้ควายไบสันเป็นของขวัญจากผู้สร้างและสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ เพราะว่าควายไบสันมีวิวัฒนาการขึ้นมาจากทุ่งหญ้าแพร์รี่ เจ้าสัตว์กินหญ้าที่ยิ่งใหญ่ชนิดนี้ คือพลังที่สร้างสรรค์ทุ่งหญ้าแพร์รี่ พฤติกรรมการกินหญ้าของมันเป็นประโยชน์ต่อพืชในทุ่งหญ้าแพร์รี่ดั้งเดิม
สำรวจโลก บันทึกภาพการถือกำเนิดอีกครั้งของภูมิประเทศที่ไหม้เกรียม เฝ้ามองขณะที่ทุ่งหญ้าเขียวขจีและดอกไม้หลายสีผลิบานสู่ชีวิต เช่นเดียวกับพืชพรรณ เหยี่ยว งู และสัตว์อื่นๆ รวมทั้งควายไบสัน ยังกลับคืนมาที่พื้นที่นี้ ทุ่งหญ้าแพร์รี่จะกังวานไปด้วยเสียงคำรามของกีบควายอีกครั้ง--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ