กระทรวงคลัง ระบุระบบการออมเพื่อชราภาพของไทยยังต่ำกว่ามาตรฐานสากล

ข่าวทั่วไป Monday November 27, 2000 10:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ย.--กระทรวงการคลัง
นายพิสิฐ ลี้อาธรรม รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงคลัง กล่าวว่าระบบการออมเพื่อชราภาพของไทยยังต่ำกว่ามาตรฐานสากล ซึ่งครอบคลุมได้เพียง 8 ล้านคน จากคนวัยทำงาน 30 ล้านคน มีคนวันทำงานถึง 80% ที่ไม่ได้รับการคุ้มครอง
"ระบบการออมเพื่อชราภาพของไทยยังมีปัญหาที่ไม่สามารถครอบคลุม อีกทั้งความคุ้มครองที่ได้รับยังไม่มากพอ โดยเฉพาะระบบประกันสังคมที่ผู้ออมจะได้รับเงินเมื่อเกษียรอายุเพียง 15% ของเงินเดือนสุดท้าย ถือว่าผลตอบแทนที่ได้รับยังไม่มาก เมื่อเทียบกับระบบสากลที่กำหนดไว้ถึง 40-50%"นายพิสิฐกล่าวภายเปิดการสัมมนาเรื่องการปฏิรูประบบกองทุนบำเน็จบำนาญและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของไทย
การแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้มีเงินออมในวัยชราภาพ กระทรวงการคลังดำเนินการและพิจารณาใน 3 แนวทาง 1.การออมตามรูปแบบของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 2.ขยายขอบเขตกองทุนประกันสังคมในส่วนประกันเมื่อชราภาพ ซึ่งทั้งสองแนวทางไม่ต้องแก้ไขกฎหมายใหม่ และ3.ออกกฎหมายใหม่บังคับให้ประชาชนทุกคนต้องมีเงินออมในยามชราภาพ โดยให้หน่วยงานเอกชนเข้ามาบริหารกองทุนนี้
แนวทางดังกล่าวกระทรวงการคลังทำมาตลอด แต่ไม่สามารถผลักดันได้ทันรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งเห็นว่ารัฐบาลที่จะเข้ามาควรผลักดันให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะการทำให้ประชาชนในประเทศให้ความสำคัญกับการออมแบบเต็มรูปแบบจะช่วยให้ไม่ต้องพึ่งพาการกู้เงินจากต่างประเทศมากเกินไป--จบ--
-สส-

แท็ก รัฐมนตรี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ