บริษัท ฟิทซ์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด เริ่มเปิดดำเนินการ

ข่าวทั่วไป Thursday February 22, 2001 13:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.พ.--ฟิทซ์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย)
ฟิทซ์-กรุงเทพ/ลอนดอน/ปารีส-21 กุมภาพันธ์ 2544: ฟิทซ์มีความยินดีที่จะประกาศว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ได้ให้ความเห็นชอบ บริษัท ฟิทซ์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือแห่งที่สองของประเทศไทย ฟิทซ์ซึ่งถือหุ้นอยู่จำนวน 39.9% จะเป็นผู้ดูแลในการดำเนินธุรกิจประจำวัน และการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่จัดทำโดย บริษัท ฟิทซ์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ถือหุ้นฝ่ายไทยซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นกลุ่มใหญ่ใน บริษัท ฟิทซ์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 10.0% ต่อราย รวมทั้งหมด 50.1% ประกอบด้วยกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ, บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม กสิกรไทย จำกัด บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม ทิสโก้ จำกัด, บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด และ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด ทั้งนี้ บริษัท ฟิทซ์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ยังมี บรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการลงทุนในภาคเอกชนของธนาคารโลก เป็นผู้ถือหุ้นอยู่ในจำนวน 10.0% เช่นกัน
ในส่วนผู้บริหารของ บริษัท ฟิทซ์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบด้วย คุณนวพร เรืองสกุล, เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ, ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ และ Mr Vincent Milton ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ก่อนหน้าที่จะย้ายมาประจำประเทศไทย Mr Milton ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์อาวุโสของฟิทซ์ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 รับผิดชอบดูแลทางด้านสถาบันทางการเงินในประเทศไทย สำหรับการดำเนินงานของ บริษัท ฟิทซ์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด Mr Milton จะเป็นผู้รับผิดชอบทางด้านการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ทั้งทางด้านบริษัทในภาคอุตสาหกรรม และสถาบันการเงินในประเทศไทย
คุณนวพร เรืองสกุล, เลขาธิการกองทุนบำนาญข้าราชการ และประธานกรรมการ บริษัท ฟิทซ์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด แสดงความเห็นว่า "เนื่องด้วยตลาดทุนเป็นภาคการเงินทีมีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศในระยะยาว ดังนั้นการพัฒนาตลาดทุนจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของระบบเศรษฐกิจของประเทศได้ และบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ(Credit Rating Agency-CRA) ก็เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งในการพัฒนาตลาดทุน ทำให้นักลงทุนสามารถเปรียบเทียบความเสี่ยงในการลงทุนได้ดีขึ้น ทั้งในแง่ความเสี่ยงของตราสารและความเสี่ยงของผู้ออกตราสาร กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ในฐานะนักลงทุนสถาบันรายหนึ่งต้องการให้มี CRA เพิ่มขึ้นเพื่อประโยชน์ในการตัดสินใจลงทุนอย่างรัดกุม และให้สมาชิกเกิดความมั่นใจในการลงทุน กองบำเหน็จบำนาญข้าราชการ จึงได้ร่วมก่อตั้งบริษัท ฟิทซ์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้เป็นทางเลือกในบริการจัดอันดับเครดิตแก่ผู้ออกตราสาร และนักลงทุนพึงใช้ประโยชน์สูงสุดในการตัดสินใจลงทุน"
Mr Robin Monro-Davies ซึ่งดำรงตำแหน่ง Chief Executive Officer ของฟิทซ์ แสดงความเห็นว่า "ด้วยความร่วมมือของผู้ถือหุ้นฝ่ายไทยและบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ ฟิทซ์มีความยินดีที่จะประกาศการเริ่มเปิดดำเนินการของ บริษัท ฟิทซ์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ฟิทซ์เล็งเห็นว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญในกเอเชียและมีตลาดตราสารหนี้ที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว และเชื่อว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยกำลังจะฟื้นตัวหลังจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ความแม่นยำในการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจะสามารถพัฒนาศักยภาพของตลาดตราสารหนี้ในประเทศ ฟิทซ์เชื่อว่าการจัดตั้งสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือแห่งที่สองจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งบริษัทที่ออกตราสารหนี้และผู้ลงทุน ฟิทซ์พร้อมที่จะให้ความสนับสนุนแก่บริษัทร่วมทุนของเราในประเทศไทย เพื่อช่วยยกระดับการพัฒนาตลาดการเงินในประเทศ"
Mr Timotty R Ryan,ซึ่งดำรงตำแหน่ง Country Manager ของบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ แสดงความเห็นว่า "บรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศ เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนระยะยาวสำหรับภาคเอกชน เรามีความยินดีที่มีส่วนร่วมในการจัดตั้งสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือใหม่ร่วมกับฟิทซ์และห้าสถาบันการเงินชั้นนำของไทย เราหวังว่า บริษัท ฟิทซ์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด จะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาตลาดทุนในประเทศต่อไปในอนาคต"
ทีมนักวิเคราะห์ไทยจำนวนสี่ท่านของ บริษัท ฟิทซ์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบด้วย (1) คุณอรวรรณ การุณกรสกุล, CFA, ดำรงตำแหน่งกรรมการ รับผิดชอบดูแลทางด้านบริษัทในภาคอุตสาหกรรม ก่อนหน้านี้ คุณอรวรรณ ทำงานกับบริษัท Merrill Lynch เป็นเวลาหกปี (2) คุณภิมลภา สิมะโรจน์ ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการ รับผิดชอบดูแลทางด้านบริษัทในภาคอุตสาหกรรม คุณภิมลภาได้ผ่านการทำงานกับบริษัท Chase Jardine Fieming แลธนาคารกรุงเทพ เป็นเวลาสี่ปี (3) คุณวสันต์ ผลเจริญ ดำรงตำแหน่งนักวิเคราะห์ รับผิดชอบดูแลทางด้านบริษัทในภาคอุตสาหกรรม ก่อนร่วมงานงานกับ บริษัท ฟิทซ์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด คุณวสันต์ได้ผ่านการทำงานกับธนาคารกสิกรไทย (4) คุณดุษฎี ศรีชีวะชาติ ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการ รับผิดชอบดูแลทางด้านสถาบันการเงิน ก่อนหน้านี้ คุณดุษฎี ทำงานกับบริษัท Asset Plus
Contact:
คุณนวพร เรืองสกุล, ประธานกรรมการ, กรุงเทพ โทร.+662 636-0991
Bernard de Lattre,Group Managing Director, Asia,ปารีส +331 4429 9124
Chin Gan, Managing Director, Asia, Hong Kong +852 2263 9900
Vincent Milton, กรรมการผู้จัดการ,กรุงเทพ +662 627-9410
มือถือ +661 918-0510
อรวรรณ การุณกรสกุล, กรรมการ, Corporates, กรุงเทพ +622 627-9417--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ