ความเห็นประกอบรายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ประจำปีงบประมาณ 2002 โดย มร. บรูซ คลาฟิน ประธานบ.ทรีคอมฯ

ข่าวทั่วไป Friday October 12, 2001 14:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--เพนเนอร์-แมดิสัน
ความเห็นประกอบรายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ประจำปีงบประมาณ 2002โดย มร. บรูซ คลาฟิน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัททรีคอม คอร์ปอเรชั่น
ผลประกอบการไตรมาสแรกที่ผ่านมานับเป็นการตอกย้ำถึงการดำเนินงานอย่างแข็งแกร่งของทรีคอมได้เป็นอย่างดี เมื่อเปรียบเทียบกับแผนงานภายในที่ได้วางไว้ล่วงหน้า เราสามารถบรรลุเป้าหมายหลักต่างๆ ที่ได้วางไว้ดังนี้ท เราได้ปรับโครงสร้างและดำเนินการตามกระบวนการและได้สร้างผลกำไรขั้นต้นท เราได้ดำเนินตามแผนการลดค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงานท เราได้ดำเนินแผนสำรองเงินสดท แม้ว่ายอดรายได้ไม่อยู่ในระดับที่กำหนดไว้ในแผนงาน แต่มีสัญญาณเชิงบวก
เนื่องจากในไตรมาสแรกที่ผ่านมา ทรีคอมได้แบ่งหน่วยธุรกิจภายในออกเป็น 3 หน่วยธุรกิจ ดังนั้น เพื่อให้รายงานผลประกอบการเป็นไปตามแบบฟอร์ม 10-Q เราจึงได้แยกรายงานตามหน่วยธุรกิจ ซึ่งข้าพเจ้าขอให้ความเห็นเพิ่มเติมสำหรับธุรกิจแต่ละหน่วยดังนี้
คอมเวิร์กส์ (CommWorks) ได้กำหนดเป้าหมายรายได้จากกลุ่มธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม 59.4 ล้านเหรียญสหรัฐซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับไตรมาสที่ผ่านมา ดังจะเห็นได้ ไตรมาสนี้นับเป็นไตรมาสแรกนับตั้งแต่อุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมเริ่มส่อแววไม่สู้ดีเมื่อปีกลาย ซึ่งไม่เพียงแต่เราจะยังไม่ได้รับผลกระทบจาก อุตสาหกรรม แต่เรายังสามารถสร้างผลกำไรได้เกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้ อาศัยการดำเนินการตามแผนการปรับปรุงการสร้างผลกำไรและลดค่าใช้จ่าย
ผลการดำเนินการของหน่วยธุรกิจบิสซิเนส เน็ตเวิร์ก เพื่อรองรับความต้องการลูกค้าระดับเอ็นเตอร์ไพร้ซ์ ในไตรมาสที่ผ่านมา เราสามารถทำรายได้สูงถึง 195 ล้านเหรียญสหรัฐ เกินกว่าแผนการสร้างผลกำไรที่วางไว้ อันเป็นผลจากความสำเร็จในการลดค่าใช้จ่ายอย่างหนักและการปรับปรุงประสิทธิผลการสร้างผลกำไร และที่สำคัญผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Stackable ของเรา ยังได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้น 18% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์กิกะบิตอีเธอร์เน็ต
สำหรับหน่วยธุรกิจบิสซิเนส คอนเน็คติวิตี้ ซึ่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับการต่อเชื่อม ได้แก่ PC Cards และ NICs สำหรับ PC OEMs และลูกค้าระดับเอ็นเตอร์ไพร้ซ์ ในไตรมาสแรก หน่วยธุรกิจนี้แม้จะทำรายได้น้อยกว่าแผนที่กำหนดไว้เล็กน้อย แต่เป็นผลจากความชะลอตัวของอุตสาหกรรม การลดราคาสินค้า และอีกจุดหนึ่งที่เราเชื่อว่าเป็นจุดสำคัญคือการปรับสินค้าคงคลังที่เป็นจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และที่สำคัญบริษัทยังได้ปรับลดรายการสินค้าคลงคลังสำหรับช่องทางการจัดจำหน่ายของหน่วยธุรกิจนี้ถึง 25 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในยุโรป และได้มีการตัดยอดค่าใช้จ่ายในส่วนที่เกี่ยวกับการปิดรายการสินค้าคงคลังส่วนเกิน 19 ล้านเหรียญสหรัฐ
ทั้งนี้ หนึ่งในภารกิจสำคัญของเราคือการลดอัตราการจ่ายเงินสด และรักษาไว้ซึ่งความสามารถในการชำระหนี้ ซึ่งในไตรมาสที่ 1 นี้เราสามารถบรรลุตามแผนการถือครองเงินสดได้สูงถึง 1.45 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ทรีคอมนับเป็นหนึ่งในบริษัทด้านระบบเครือข่ายชั้นนำ ที่สาธารณชนรับรู้ถึงการหดตัวของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อน ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาเราได้จัดทำแผนการควบคุมค่าใช้จ่ายโดยตั้งเป้าหมายการสร้างรายได้ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในสิ้นสุดไตรมาส 2 ในปีงบประมาณซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ดังนั้นเพื่อสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว เราได้มีการตัดสินใจครั้งสำคัญในเรื่องต่างๆ ดังนี้
เราได้ตัดสินใจยกเลิกธุรกิจในกลุ่มลูกค้าคอนซูเมอร์ ส่วนการสนับสนุนทางด้านเทคนิคก็ยังคงดำเนินต่อไปจนกว่าจะเสร็จสิ้น
เราได้ประกาศยกเลิกการดำเนินธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ไม่สร้างผลกำไร
เราได้ตัดสินใจดำเนินการกระจายการผลิตในปริมาณมากและขนาดใหญ่จากหน่วยธุรกิจบิสซิเนส คอนเน็คติวิตี้ไปยัง Flextronics ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในกลางไตรมาสนี้ นอกจากนี้เรายังได้เจรจากับซัพพลายเออร์ของเราอีกครั้ง กับ MSL สำหรับการนำเครื่องอำนวยความสะดวกของเขาในชิคาโกเพื่อใช้ในการผลิตสินค้าในกลุ่มคอมม์เวิร์กส์ อีกทั้งยังได้มีการรวมโรงงานผลิตสำหรับหน่วยธุรกิจบิสซิเนส เน็ตเวิร์ก ทั้ง 3 แห่งเป็นแห่งเดียวที่โรงงานในกรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ ซึ่งจะเสร็จสิ้นในไตรมาสนี้ การดำเนินการทั้งหมดนี้จะช่วยให้เราสามารถลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มสมรรถภาพในการทำงานผ่านทางเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ ของเรา อีกทั้งยังช่วยให้เราควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานกับผู้ผลิตที่เป็นคู่สัญญาของเรา ขณะที่ลดจำนวนงานที่ส่งออกให้กับผ้ผลิตภายนอกองค์กร
ขณะเดียวกันทรีคอมยังได้ปรับลดจำนวนพนักงานทั้งสิ้น 5,000 คนจาก 12,000 คนเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เหลือเพียง 7,000 คนสิ้นสุดเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ซึ่งในความจริงแล้วเราได้บรรลุบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ตั้งแต่ไตรมาสที่ผ่านมา นอกจากนี้ จากการที่เราได้ก้าวผ่านกระบวนการปรับโครงสร้างองค์กร ทำให้เราสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจในการลดค่าใช้จ่ายต่อบุคคลได้เกินกว่าที่ระบุไว้ในแผนงาน ซึ่งเราคาดหวังว่าเมื่อสิ้นสุดไตรมาสนี้ในเดือนพฤศจิกายน เราจะมีพนักงานทั้งสิ้น 6,000 คน หรือน้อยกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ถึง 1,000 คน
โดยสรุปแล้ว เราเชื่อมั่นว่าเราได้สร้างกระบวนการที่ดียิ่งในการลดต้นทุนและค่าใช้จ่าย ขณะเดียวกันยังมีความสามารถในการบริหารการถือครองเงินสด อันจะนำไปสู่ผลรายได้ที่ดี ซึ่งข้าพเจ้าได้มองภาพรวมอุตสาหกรรมต่อการเติบโตของบริษัทไว้ดังนี้
เป็นที่ทราบกันดีว่า สถานการณ์ปัจจุบันนั้นมีความไม่แน่นอนอันสืบเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจทั่วโลก ส่งผลให้เกิดการชะลอตัวในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและการลงทุน นอกจากนี้ เรายังเห็นสัญญาณถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.5% แล้ว เฟดยังคงส่งสัญญาณการปรับลดดอกเบี้ยเพิ่มเติมอีก ซึ่งผลจากวินาศกรรมที่เกิดขึ้นในสหรัฐและความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ เป็นการยากอย่างยิ่งที่เราจะคาดการณ์ถึงภาพรวมของตลาดได้ในขณะนี้
อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางอุปสรรคและความสับสนในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เรามองเห็นสัญญาณเชิงบวกอยู่ ในตลาดสหรัฐฯ ทั้ง 2 หน่วยธุรกิจของทรีคอมสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดลูกค้าเอ็นเตอร์ไพร้ซได้เป็นอย่างดีทำให้บริษัทฯ มีผลรายได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการชะลอตัว ขณะที่ธุรกิจในกลุ่มประเทศยุโรปมีการหลีกเลี่ยงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากสถานการณ์ในสหรัฐฯ สำหรับกลุ่มธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมแม้จะต้องเผชิญกับความท้าทายต่อเนื่องแต่ก็มีการดำเนินธุรกิจอย่างมั่นคง ซึ่งในมุมมองของเรา เราเชื่อว่าผลประกอบการไตรมาสแรกที่ผ่านมาเป็นการส่งสัญญาณที่ดีต่อบริษัทฯ ในการเริ่มต้น
สำหรับการคาดการณ์ผลประกอบการของบริษัทฯ ในอนาคตและความคาดหวังในธุรกิจที่กำลังดำเนินอยู่นั้น ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เราคาดหวังว่าเราจะสามารถคงไว้ซึ่งระดับรายได้ในไตรมาสที่ 2 นี้ ขณะเดียวกันยังมองเห็นพัฒนาการในการดูแลค่าใช้จ่ายและการสร้างผลกำไร ตามแผนการปรับโครงสร้างที่เราได้ประกาศสองเป้าหมายหลักเพื่อประเมินผลกระบวนการปรับโครงสร้างดังกล่าว คือ การสามารถสร้างรายได้เป็นผลบวกจากการดำเนินธุรกิจที่ยังมีอยู่ในไตรมาส 2 และการสร้างผลกำไรจากธุรกิจที่กำลังดำเนินอยู่ภายในไตรมาส 4 เราเชื่อว่าจะสามารถสร้างความแข็งแกร่งในการดำเนินการในไตรมาสที่สอง บรรลุผลสำเร็จในการถือครองเงินสด สามารถสร้างรายได้จากธุรกิจที่กำลังดำเนินอยู่เพื่อการบันทึกทางบัญชีเป็นผลบวก ทั้งนี้เราเชื่อมั่นว่าเราได้ก้าวตามแผนการเพื่อบรรลุเป้าหมายสุดยอดในการสร้างผลกำไรในไตรมาส 4 ของปีงบประมาณ ภายใต้ความเสี่ยงที่อยู่ในวิสัยที่ดีกว่าเมื่อครั้งที่เราได้มีการประกาศแผนการปรับโครงสร้างในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ขณะที่การลดต้นทุนการดำเนินงานเป็นปัจจัยหลักที่จะสนับสนุนให้บริษัทฯ สามารถสร้างผลกำไรได้ เรายังคาดหวังว่าบริษัทฯ จะยังคงเติบโตต่อไปอีกด้วย ทั้งนี้เป็นผลจากการผลักดันตลาด อาศัยการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่นำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ และน่าตื่นเต้น และที่สำคัญเราหวังว่าเราจะสามารถนำเสนอ Total Control 2000 เวอร์ชั่นเบต้าได้ภายในไตรมาสนี้ และวางจำหน่ายได้ภายในครึ่งปีหลังของปีงบประมาณ ขณะเดียวกันภายในสิ้นปีนี้บริษัทจะมีการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่ม Wireless LAN, WAN และ PAN พร้อมด้วยพัฒนาการต่างๆ สำหรับตลาด LAN Telephony ซึ่งเราเป็นผู้นำตลาด ทั้งนี้ เราเชื่อว่าการสานต่อการลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านี้จะสามารถนำมูลค่าที่แท้จริงสู่มือลูกค้าของเราและเป็นกำลังในการขับเคลื่อนความต้องการในผลิตภัณฑ์และบริการของทรีคอมต่อไป
ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณอุทัยวรรณ เตชะเจริญกุล คุณวันเพ็ญ โล่ห์เลิศพิภพ
Marketing Executive
บริษัททรีคอม (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์ (02) 231 8179 โทรสาร (02) 231 8159
อีเมล์ utaiwan_teachajaroenkul@3com.com PR Executive
บริษัทเพนเนอร์-แมดิสัน จำกัด
โทรศัพท์ (02) 711 6891 ต่อ 109 โทรสาร (02) 381 8791
อีเมล์ wanpen_l@penner-madison.com-- จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ