หลายเขตกำหนดสถานที่ปิดประกาศโฆษณาหาเสียง

ข่าวทั่วไป Wednesday June 14, 2000 09:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 มิ.ย.--กทม.
ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2543 โดยกำหนดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันอาทิตย์ที่ 23 ก.ค.43 นั้น เพื่อให้การโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาศัยความในมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2531 และมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 หลายสำนักงานเขตของกรุงเทพมหานครจึงได้กำหนดสถานที่ปิดและติดเอกสารแนะนำตัวได้ดังนี้
เขตหลักสี่ นายธะนะกร คุณาวุฒิ ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ กทม.แจ้งว่า เขตฯ กำหนดสถานที่ตลอดจนแนวทางปฏิบัติในการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตหลักสี่ดังนี้ คือ ให้ปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งได้ในที่สาธารณะต่าง ๆ ทั่วพื้นที่เขตหลักสี่ ยกเว้นบริเวณเสาไฟฟ้าที่สาธารณะ ต้นไม้ในที่สาธารณะ สะพานลอยคนเดินข้าม และสะพานลอยรถข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพานและตอม่อของทางด่วน รั้วและแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจร ป้ายประกาศของทางราชการ รั้วหรือกำแพงหรือผนังอาคารของทางราชการและศาลาที่พักผู้โดยสาร รวมทั้งบริเวณที่เจ้าของหรือผู้ครอบครองทรัพย์สินทำป้ายห้ามปิดประกาศไว้ทั่วพื้นที่เขตหลักสี่
ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ แจ้งอีกว่า การปิดประกาศโฆษณาหาเสียงผู้สมัครรับเลือกตั้งในสถานที่ทางราชการอนุญาตไว้จะต้องไม่กระทำโดยวิธีทากาว แป้งเปียก หรือทา พ่น ระบายสี หรือตอกตะปูเป็นอันขาด และต้องไม่ติดตั้งในลักษณะแขวนเป็นราว รวมทั้งต้องไม่เป็นการกีดขวางทางสัญจร หรือก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชน หรือยานพาหนะ หรือปิดบังป้ายและสัญญาณไฟจราจร หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ และเมื่อเสร็จสิ้นการเลือกตั้งจะต้องจัดเก็บรื้อถอนป้ายหรือแผ่นประกาศออกให้หมดภายใน 3 วัน โดยต้องไม่ทำให้ทรัพย์สินของทางราชการชำรุดเสียหาย
เขตสายไหม นายสวง ลุย วิริยะผล ผู้อำนวยการเขตสายไหม เปิดเผยว่า สำนักงานเขตสายไหมได้จัดทำประกาศสำนักงานเขตสายไหมเกี่ยวกับการกำหนดสถานที่เพื่อการปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยมีรายละเอียดดังนี้ สถานที่ปิดประกาศโฆษณาหาเสียง อนุญาตให้ปิดประกาศโฆษณาหาเสียงได้ในบริเวณครอบคลุมพื้นที่เขตสายไหม ยกเว้นในบริเวณเสาไฟฟ้าในที่สาธารณะ สะพานลอยคนเดินข้าม และสะพานลอยรถข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพาน รั้วและแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจร ป้ายประกาศของทางราชการ รั้วหรือกำแพงหรือผนังอาคารของทางราชการและศาลาที่พักของผู้โดยสาร รวมทั้งบริเวณที่เจ้าของหรือผู้ครอบครองทรัพย์สินทำป้ายห้ามปิดประกาศโฆษณาไว้ทั่วพื้นที่เขตสายไหม
สำหรับหลักเกณฑ์และวิธีประกาศโฆษณาหาเสียง จะต้องไม่กระทำโดยวิธีการทากาว แป้งเปียก หรือทาพ่น ระบายสี หรือตอกตะปูเป็นอันขาด และต้องไม่ติดตั้งในลักษณะแขวนเป็นราว รวมทั้งต้องไม่เป็นลักษณะกีดขวางทางสัญจร หรือก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชน หรือยานพาหนะ หรือปิดบังป้ายและสัญญาณไฟจราจร หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ หากฝ่าฝืน สำนักงานเขตสายไหมมีสิทธิในการพิจารณาสั่งเก็บย้าย หรือรื้อถอนเอกสาร และแผ่นป้ายโฆษณาหาเสียง ของผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยไม่ต้องแจ้งให้ผู้สมัครฯ ทราบก่อนล่วงหน้า นอกจากนี้เมื่อเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะต้องจัดเก็บรื้อถอน แผ่นประกาศโฆษณาหาเสียงออกให้หมด และต้องทำความสะอาดสถานที่ปิดป้ายให้เรียบร้อยภายใน 3 วัน โดยต้องไม่ทำให้ทรัพย์สินของทางราชการชำรุดหรือเสียหาย และหากเป็นการสมควรเพื่อความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง สำนักงานเขตสายไหมมีสิทธิเก็บรื้อถอนแผ่นประกาศโฆษณาหาเสียงไปก่อนระยะเวลาที่กำหนดไว้ข้างต้น
ผู้อำนวยการเขตสายไหม กล่าวต่อไปว่า เพื่อให้การปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเป็นไปด้วยความเรียบร้อยจึงขอความร่วมมือจากผู้สมัครทุกท่านได้ปฏิบัติตามประกาศดังกล่าวด้วย หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานเขตสายไหม หรือโทร. 9914923 — 7 ต่อ 204,205 ฝ่ายปกครอง
เขตสาทร นายอธิคม ประเทืองสิน ผู้อำนวยการเขตสาทร เปิดเผยว่า สำนักงานเขตสาทร กำหนดสถานที่เพื่อปิดประกาศโฆษณาหาเสียงในพื้นที่ดังนี้ อนุญาตให้ปิดประกาศโฆษณาหาเสียงได้บริเวณ และสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ทั่วพื้นที่เขตสาทร ยกเว้นบริเวณดังนี้ เสาไฟฟ้าในที่สาธารณะ ต้นไม้ในที่สาธารณะ สะพานลอยคนเดินข้าม และสะพานลอยรถข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพาน และตอม่อของทางด่วน และรถไฟฟ้า รั้วและแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจร ป้ายประกาศของทางราชการ รั้วหรือกำแพงหรือผนังอาคารของทางราชการและศาลาที่พักผู้โดยสาร รวมทั้งบริเวณที่เจ้าของหรือผู้ครอบครองทรัพย์สิน ทำป้ายห้ามปิดประกาศไว้ทั่วพื้นที่เขตสาทร ทั้งนี้การปิดประกาศโฆษณาหาเสียงผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในสถานที่ทางราชการอนุญาตไว้จะต้องไม่กระทำโดยวิธีการทากาว แป้งเปียก หรือทา พ่นระบายสี หรือตอกตะปูเป็นอันขาด และต้องไม่ติดตั้งในลักษณะแขวนราว รวมทั้งต้องไม่เป็นการกีดขวางทางสัญจร หรือก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชน หรือยานพาหนะ หรือปิดบังป้ายและสัญญาณไฟจราจร หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ หากมีกรณีฝ่าฝืนตามประกาศนี้ สำนักงานเขตสาทรมีสิทธิในการพิจารณาสั่งเก็บ ย้าย หรือรื้อถอนเอกสารและแผ่นประกาศโฆษณาหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครโดยมิต้องแจ้งให้ผู้สมัครฯ ทราบก่อนล่วงหน้า เมื่อเสร็จสิ้นการเลือกตั้งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะต้องจัดเก็บรื้อถอนแผ่นประกาศ โฆษณาหาเสียงออกให้หมดภายใน 3 วัน รวมทั้งให้ทำความสะอาดที่ติดตั้งให้สะอาดเรียบร้อย
เขตตลิ่งชัน เรืออากาศโท อิราวัสส์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้อำนวยการเขตตลิ่งชัน แจ้งว่า เขตได้กำหนดสถานที่ปิดประกาศได้ โดยอนุญาตให้ปิดประกาศโฆษณาหาเสียงได้ในบริเวณที่สาธารณะและสถานที่สาธารณะ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบดูแลของสำนักงานเขต ยกเว้น เสาไฟฟ้าในที่สาธารณะ ต้นไม้ในที่สาธารณะ สะพานลอยคนเดินข้าม และสะพานลอยรถข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพาน รั้วและแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจร ป้ายปิดประกาศของทางราชการ รั้วหรือกำแพงหรือผนังอาคารของทางราชการและศาลาที่พักผู้โดยสาร รวมทั้งบริเวณที่เจ้าของหรือผู้ครอบครองทรัพย์สินทำป้ายห้ามปิดประกาศไว้ ส่วนถนนสาธารณะ และสถานที่สาธารณะซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของส่วนราชการอื่น เช่น ถนนบรมราชชนนี ถนนวงแหวนรอบนอก นอกจากจะอยู่ในเงื่อนไขดังกล่าวแล้วต้องได้รับความยินยอมจากส่วนราชการนั้นก่อนด้วย
ผู้อำนวยการเขตตลิ่งชัน ได้กล่าวถึงวิธีปิดประกาศด้วยว่า จะต้องไม่กระทำโดยวิธีทากาว แป้งเปียก หรือทา พ่นระบายสี หรือตอกตะปูเป็นอันขาด และต้องไม่ติดตั้งในลักษณะแขวนเป็นราว รวมทั้งต้องไม่เป็นการกีดขวางทางสัญจรหรือปิดบังป้ายและสัญญาณไฟจราจร หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ และหากมีการฝ่าฝืนตามที่ได้กำหนด สำนักงานเขตฯ มีสิทธิในการพิจารณาสั่งเก็บป้าย หรือรื้อถอนเอกสารและแผ่นประกาศโฆษณาหาเสียงของผู้สมัครฯ โดยมิต้องแจ้งให้ผู้สมัครฯ ทราบก่อนล่วงหน้า และในท้ายสุดเมื่อเสร็จสิ้นการเลือกตั้งผู้สมัครฯ จะต้องจัดเก็บรื้อถอนแผ่นประกาศโฆษณาหาเสียงออกให้หมดภายใน 3 วัน
เขตลาดพร้าว นายประสาน บำรุงพันธุ์ ผู้อำนวยการเขตลาดพร้าว เปิดเผยว่า เขตฯ อนุญาตให้ปิดประกาศหาเสียได้ในพื้นที่เขตลาดพร้าว ยกเว้น เสาไฟฟ้าในที่สาธารณะ ต้นไม้ในที่สาธารณะ สะพานลอยคนเดินข้าม และสะพานลอยรถข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพาน และตอม่อของทางด่วนและรถไฟฟ้า รั้วและแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจร ป้ายประกาศของทางราชการ รั้วหรือกำแพงหรือผนังอาคารของทางราชการและศาลาที่พักผู้โดยสาร รวมทั้งบริเวณที่เจ้าของหรือผู้ครอบครองทรัพย์สินทำป้ายห้ามปิดประกาศไว้ และห้ามปิดประกาศหาเสียงเลือกตั้งคาบเกี่ยวหรือติดกับป้ายประชาสัมพันธ์ของทางราชการ โดยให้ห่างจากป้ายประชาสัมพันธ์ของทางราชการอย่างน้อย 5 เมตร วิธีปิดประกาศโฆษณาหาเสียงจะต้องไม่กระทำโดย วิธีทากาว แป้งเปียก หรือตอกตะปูเป็นอันขาด และต้องไม่ติดตั้งในลักษณะแขวนเป็นราว รวมทั้งต้องไม่เป็นการกีดขวางทางสัญจร หรือก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนหรือยานพาหนะหรือปิดบังป้ายและสัญญาณไฟจราจร หากฝ่าฝืนสำนักงานเขตลาดพร้าวมีสิทธิในการพิจารณาสั่งเก็บ ย้าย หรือรื้อถอนเอกสาร และแผ่นประกาศโฆษณาหาเสียงของผู้สมัครฯ โดยมิต้องแจ้งให้ผู้สมัครฯ ทราบล่วงหน้า และเมื่อเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง ให้ผู้สมัครฯ จัดเก็บรื้อถอนแผ่นป้ายโฆษณาหาเสียงออกให้หมดภายใน 3 วัน
เขตหนองจอก นายเดชา ศิริรัตน์ ผู้อำนวยการเขตหนองจอก แจ้งว่า เขตกำหนดให้ปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งในที่สาธารณะต่าง ๆ ทั่วพื้นที่เขตหนองจอก ยกเว้น บริเวณสะพานลอยคนเดินข้าม และส่วนประกอบของสะพานทุกแห่ง รั้ว กำแพง ผนังอาคาร สะพาน เสาไฟฟ้า ต้นไม้ ศาลาที่พักผู้โดยสาร ป้ายจราจร และบรรดาทรัพย์สินของทางราชการ และภายในวงเวียนหอนาฬิกาหน้าธนาคารออมสิน ส่วนผู้ที่จะปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งในเขตทางหลวง จะต้องได้รับอนุญาตจากแขวงการทางกรมทางหลวงที่รับผิดชอบทางหลวงนั้นด้วย ได้แก่ ถนนสุวินทวงศ์ ถนนทหารอากาศอุทิศ
กรณีการปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ ต้องมีความมั่นคงแข็งแรงตามหลักวิชาช่างที่ดี และต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายใด ๆ อันอาจจะเกิดขึ้นด้วย ทั้งนี้การปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งต้องไม่กีดขวาง ปิดบัง หรือเป็นอุปสรรคต่อการจราจรหรือการสัญจรไปมาของประชาชน รวมทั้งการปรับปรุงก่อสร้างสิ่งต่าง ๆ และการปิดหรือติดเอกสารและแผ่นป้ายต้องไม่กระทำโดยวิธีการทากาวแป้งเปียก หรือใช้สติ๊กเกอร์ หรือทา พ่นระบายสี หรือตอกตะปูเป็นอันขาด และต้องไม่ติดตั้งในสภาพแขวนเป็นราว และต้องไม่ตัดหรือทำลายต้นไม้ หรือทำให้ทรัพย์สินของทางราชการได้รับความเสียหาย เมื่อการเลือกตั้งสิ้นสุดลงแล้วให้เจ้าของดำเนินการเก็บ รื้อถอน เอกสารป้ายดังกล่าว รวมทั้งทำความสะอาดพื้นที่ให้เรียบร้อยภายในวันที่ 26 ก.ค.43 หากไม่ดำเนินการภายในกำหนด เจ้าพนักงานท้องถิ่นทรงไว้ซึ่งสิทธิที่จะดำเนินการเก็บ และรื้อถอน กรณีหากมีการปิดและติดเอกสารต่าง ๆ ในที่หวงห้าม หรือกรณีป้ายโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งมีปัญหาไม่มั่นคงแข็งแรง กีดขวาง ปิดบัง หรือเป็นอุปสรรคต่อการจราจร การสัญจรไปมาของประชาชน หรืออาจเกิดอันตราย เจ้าพนักงานท้องถิ่นทรงไวซึ่งสิทธิในการเก็บ รื้อถอน หรือย้ายตามเห็นสมควร นอกจากนี้ห้ามปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งคาบเกี่ยว หรือติดกับป้ายประชาสัมพันธ์ของทางราชการ และให้ปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งห่างจากป้ายประชาสัมพันธ์ของทางราชการอย่างน้อย 5 เมตร
ผู้อำนวยการเขตหนองจอก ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานเขตหนองจอกจึงใคร่ขอความร่วมมือจากผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โปรดปฏิบัติตามประกาศของสำนักงานเขตหนองจอกอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง
เขตทุ่งครุ นายวิบูลย์ นพคุณ ผู้อำนวยการเขตทุ่งครุ เปิดเผยว่า สำนักงานเขตทุ่งครุได้กำหนดสถานที่ปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยให้ปิดประกาศในถนนสายต่าง ๆ ในพื้นที่ดังนี้ ถนนประชาอุทิศ ถนนพุทธบูชา และถนนครุใน โดยจะเน้นไม่ให้กีดขวางการจราจรหรือทางสัญจรที่ก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนหรือยานพาหนะ หรือปิดบังป้ายสัญญาณไฟจราจร
ผู้อำนวยการเขตทุ่งครุ กล่าวต่อไปว่า การโฆษณาหาเสียงต้องไม่กระทำโดยวิธีทา พ่น หรือะบายสีซึ่งข้อความ ภาพ หรือรูปรอยใด ๆ ที่รั้วกำแพง ผนังอาคาร สะพาน เสาไฟฟ้า หรือต้นไม้ใด ๆ รวมทั้งให้งดกระทำการโฆษณาโดยการตอกป้ายด้วยตะปูติดตามต้นไม้สาธารณะต่าง ๆ หรือใช้ใบปลิว แผ่นพิมพ์ โปสเตอร์ ทากาว แป้งเปียก ปิดตามผนังกำแพง ศาลาที่พักผู้โดยสาร เสาไฟฟ้า สะพาน หรือต้นไม้ใด ๆ และต้องไม่ติดตั้งในลักษณะแขวนเป็นราว นอกจากนี้โครงสร้างของป้ายจะต้องแข็งแรงมีความปลอดภัยเพียงพอ หากเกิดความเสียหายใด ๆ แก่ชีวิตทรัพย์สินของสำนักงานเขต หรือบุคคลอื่นใด ผู้ติดตั้งจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งสิ้น และเมื่อสิ้นสุดการเลือกตั้งแล้ว ให้รื้อ ถอนป้ายปิดประกาศโฆษณาออกไปภายใน 3 วัน จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้สมัครรับการเลือกตั้งได้ทราบโดยทั่วกัน--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ