รายการสำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ออกอากาศ วันวันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2543ช่อง 9 อ.ส.ม.ท., 21.00 น.

ข่าวทั่วไป Thursday October 12, 2000 09:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--เนกซ์เสต็ป
"Animal Attraction" ความดึงดูดใจต่อเพศตรงข้าม
มีคำถามเกี่ยวกับเสน่ห์ว่าเป็นเรื่องทางกายภาพหรือไม่ ? ซึ่งมนุษย์มีความไม่แน่ใจในคำตอบมานานแล้ว แต่วันนี้ นักชีววิทยากำลังจะได้คำตอบของคำถามนี้ จากการศึกษาความแตกต่างระหว่างเพศชายและหญิง ซึ่งพบว่าเพศหญิงมีอำนาจในการเลือกคู่มากกว่า การศึกษาดังกล่าวทำในสัตว์หลายชนิด ซึ่งจะช่วยเปิดมุมมองให้เห็นถึงลีลาอันมีเสน่ห์ของสัตว์โลกอีกมากมาย
สำรวจโลกจะไปติดตามคำถามเก่าแก่คำถามหนึ่ง --- ใครเป็นผู้ที่มีอำนาจเหนือกว่าในเกมแห่งการครองคู่ ? และการดึงดูดใจเพศตรงข้ามนั้นเป็นเพียงเรื่องทางกายภาพจริงหรือไม่ ? ในอดีต วิทยาศาสตร์ได้สะท้อนภาพของเพศหญิงว่าเป็นเพียงผู้รับความปรารถนาของเพศชาย อย่างไรก็ตาม งานวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้เกี่ยวกับพฤติกรรมการสืบพันธุ์แสดงให้เห็นว่าในหลายสายพันธุ์ อาจจะเป็นเพศหญิงที่เป็นผู้กำหนดวิวัฒนาการ
หลายปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์มองว่าเพศชายเป็นหน่วยที่มีความรุนแรงกว่าในการสืบพันธุ์ นับตั้งแต่เริ่มต้นกาลเวลา เพศผู้ของหลายสายพันธุ์ต้องต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงสิทธิ์ในการครองคู่ ความปรารถนาภายในถูกส่งผ่านยีน ทำให้เพศผู้มีสัญชาตญาณของการแข่งขัน และยังมีอาวุธในการต่อสู้อีกด้วย
แต่วันนี้ นักชีววิทยาเริ่มที่จะตระหนักว่าอำนาจในเกมแห่งการครองคู่นั้นเป็นเรื่องที่ลึกลับและเพศหญิงอาจเป็นผู้ที่มีบทบาทในการเลือกมากกว่าที่เชื่อกันเมื่อก่อน
สำรวจโลกในตอนนี้ จะไปดูพิธีกรรมการผสมพันธุ์และพฤติกรรมที่ลึกซึ้งของสัตว์หลายหลายสายพันธุ์รวมทั้งสำรวจการค้นพบจากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์มากมาย เกี่ยวกับเหตุและผลของเสน่ห์ดึงดูดใจของสัตว์
ไม่ว่าจะเป็นสัญชาตญาณของการผสมพันธุ์ สีสันสวยงาม การเต้นระบำที่แปลกตา เราจะไปชมปัจจัยที่มีผลต่อพลังเสน่ห์ของสัตว์--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ