NetVista Kiosk ใหม่จากไอบีเอ็ม ทางเลือกใหม่สำหรับองค์กรและธุรกิจค้าปลีกสะดวกและเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ

ข่าวทั่วไป Tuesday June 12, 2001 09:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มิ.ย.--ไอบีเอ็ม (ประเทศไทย)
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ประกาศเครื่องคีออสรุ่นใหม่ที่สามารถใช้ได้บนเว็บ ได้รับการออกแบบเพื่อองค์กรและร้านค้าปลีกโดยเฉพาะ เครื่องไอบีเอ็ม NetVista Kiosk รุ่นใหม่มีความ “ทนทาน” เพื่อให้รับกับสภาพแวดล้อมที่หลากหลายภายในร้านค้าที่มีความต้องการด้านแอพพลิเคชั่นที่แตกต่างกัน ช่วยให้ผู้ค้าปลีกใช้ประสิทธิภาพของอินเตอร์เน็ตในการให้ทางเลือกและความสะดวกที่มากกว่าเดิมแก่นักช้อป และเป็นการเพิ่มทางเลือกในการติดต่อลูกค้าให้กับผู้ค้าปลีก
ไอบีเอ็มได้พัฒนาคีออสที่มีโซลูชันเฉพาะสำหรับลูกค้ารายใหญ่มานานหลายปี เช่น สายการบินบริติชแอร์เวย์ สายการบินยูเอสแอร์เวย์ และบริษัทฮัดสันส์เบย์ ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดของประเทศแคนาดา และล่าสุดในประเทศไทย เช่น สายการบินไทย ในอนาคตเราจะสามารถซื้อตั๋วเครื่องบินผ่าน NetVista Kiosk ของไอบีเอ็มได้ โดยบริษัท อินเทอร์เชนจ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทคู่ค้าของไอบีเอ็มเป็นผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นฟร้อนเอนด์ ซึ่งมีหน้าจอที่ใช้งานง่าย สะดวกแก่ผู้ใช้บริการ นับเป็นครั้งแรกที่ไอบีเอ็มเสนอ คีออสมาตรฐานเพื่อให้ผู้ค้าปลีกทุกขนาดสามารถเสนอบริการขายสินค้าทางเว็บเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง
ปัจจุบันลูกค้าต้องการทางเลือกและความสะดวกที่เพิ่มมากกว่าเดิม เมื่อซื้อสินค้าไม่ว่าจะผ่านทางร้านค้าทั่วไป แค็ตตาล็อก อินเตอร์เน็ต หรือแม้แต่คีออส ก็ต้องการซื้อหรือคืนสินค้าอย่างสะดวกรวดเร็วและได้รับบริการ โปรโมชั่นส่งเสริมการขาย หรือส่วนลด เหมือนเดิมไม่ว่าจะเลือกซื้อสินค้าจากผู้ค้าปลีกโดยวิธีใด
โซลูชันที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม NetVista Kiosk จะเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้บริโภค ผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าและบริการอื่น ๆ จากแค็ตตาล็อกจากที่ ๆ เดียว ตัวอย่างเช่น ผู้ซื้อสินค้าเลือกซื้อของขวัญ เลือกชุดโฮมเธียเตอร์ได้อย่างที่ตนต้องการ เรียนรู้การใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ และเปรียบเทียบตัวเลือกต่างๆ ที่คีออส ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า นอกจากนี้ยังสามารถทดลองผลิตภัณฑ์ เช่น ซีดี ภาพยนตร์และวีดีโอเกมส์ ก่อนที่จะซื้อสินค้าได้าง
ในเวลาเดียวกัน ผู้ค้าปลีกสามารถใช้คีออสภายในร้านค้าเพื่อเพิ่มตัวเลือกของสินค้าที่จะขาย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในร้านค้าที่มีสถานที่เก็บสินค้าจำกัด ตัวอย่างเช่น ในประเทศญี่ปุ่น ร้านสะดวกซื้อจำนวนมากใช้คีออสภายในร้านค้าซึ่งช่วยให้ผู้ซื้อสินค้าสามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ ซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตเพื่อความบันเทิงต่างๆ และจองตั๋วเดินทางได้
“การมีช่องทางการจัดจำหน่ายหลายช่องทางที่ทำงานประสานกันได้ดี เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากต่อความสำเร็จของผู้ค้าปลีก คีออสควรเป็นส่วนหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในองค์ประกอบเหล่านั้น ไอบีเอ็มเข้าใจว่าผู้บริโภคต้องการทางเลือกที่รวดเร็ว สะดวกสบายในการช้อปปิ้งในรูปแบบบริการตนเอง โปรแกรมประยุกต์แบบอินเทอร์แอ็คทีฟบน NetVista Kiosk ตัวใหม่นี้ช่วยตอบสนองความต้องการในรูปแบบใหม่ให้ผู้ซื้อสินค้าได้มากขึ้น” นายชัยเชษฐ ธารามาศ่ ผู้จัดการแผนกโซลูชั่น ร้านค้าปลีกของ ไอบีเอ็มภูมิภาคอาเซียน กล่าวิ่ง
NetVista Kiosk ยังให้ประโยชน์แก่พนักงานในร้านค้า โดยสามารถเข้าสู่ระบบเครือข่ายของบริษัทโดยที่ไม่ต้องออกจากบริเวณที่จำหน่ายสินค้า สามารถรับข้อมูลบริการลูกค้าที่สำคัญ ๆ เช่น เข้าไปดูว่าสินค้าใดหมดสต็อก เข้าสู่ระบบของฝ่ายทรัพยากรบุคคลเพื่อดูชั่วโมงทำงาน ดูงานที่ได้รับมอบหมาย ยื่นคำร้องขอเปลี่ยนตารางทำงาน หรือเข้าร่วมในการอบรมวยออนไลน์ได้
เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
คีออสต้องทนต่อการใช้งานอย่างหนักจากผู้ซื้อสินค้า ซึ่งคือเหตุผลว่าทำไม NetVista Kiosk ของไอบีเอ็มจึงมีคุณลักษณะของส่วนประกอบที่แน่นหนา ทนทาน เช่น ตัวครอบที่เคลือบด้วยผงละเอียด ใช้แผ่นเหล็กแข็งซึ่งทนต่อความเสียหาย ปุ่ม พอร์ต และช่องเสียบที่ปิดไว้ รวมถึงตัวล็อกเพื่อป้องกันการสร้างความเสียหาย โครงสร้างแบบปิดจะป้องกันอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากฝุ่น สิ่งสกปรก และความชื้น ตัวอย่างเช่น เทคโนโลยีใช้ท่อหล่อเย็นซึ่งใช้น้ำเป็นตัวระบายความร้อนออกจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แทนการใช้ระบบทำความเย็นที่ใช้พัดลมแบบดั้งเดิมซึ่งอาจดูดฝุ่นและสิ่งเจือปนที่ลอยอยู่ในอากาศเช่นฝุ่นเข้ามา
คีออสใหม่สามารถใช้งานโปรแกรมประยุกต์ที่ทันสมัยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมทั่วไป โปรแกรมของไอบีเอ็ม หรือโปรแกรมที่พัฒนาโดยผู้ขายซอฟท์แวร์อิสระหรือเขียนโดยทีมงานภายในบริษัท ในชุดประกอบด้วยหน้าจอระบบสัมผัสจอภาพผลึกเหลว (LCD) แมททริกซ์แอคทีฟ ตัวเร่งกราฟิกสามมิติสำหรับวีดีโอและมัลติมีเดียเต็มรูปแบบ เซ็นเซอร์อินฟาเรด และอีเธอร์เน็ตสำหรับการเชื่อมต่อระบบเน็ตเวิร์กและเว็บ
เพื่อความยืดหยุ่นในการใช้งาน NetVista Kiosk ถูกออกแบบให้ผู้ค้าปลีกสามารถเลือกอุปกรณ์เสริมได้มากมาย เช่น เครื่องพรินเตอร์ ลำโพง เครื่องอ่านแถบแม่เหล็ก เครื่องสแกนบาร์โคด แป้นพิมพ์และแหล่งจ่ายไฟสำรองแบบต่อเนื่อง (UPS) นอกจากนี้ คีออสยังมีช่องเสียบ (PCMCIA) สำหรับขยายการเชื่อมต่อแบบไร้สายและต่อโมเด็มเพิ่มเติมพอร์ตแบบ RS-232 USB พอร์ท และพอร์ตแบบขนานมีมาพร้อมกับตัวเครื่อง เพื่อเพิ่มทางเลือกมากขึ้น ทำให้สะดวกแก่การติดตั้งซีดีรอม กล้องถ่ายรูป เครื่องอ่านสมาร์ทการ์ด หรืออุปกรณ์เฉพาะ
เนื่องจาก NetVista Kiosk รองรับการทำงานผ่านเว็บ จึงช่วยให้ผู้ค้าปลีกสามารถจัดการกับแอพพลิเคชั่นบนคีออสได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากสามารถควบคุมผ่านเครือข่ายได้ ไอบีเอ็มยังมีโปรแกรมในการจัดการและบริหารคีออสอย่างละเอียดให้กับร้านค้า โปรแกรมเหล่านี้จะช่วยในการจัดการ โดยสามารถวิเคราะห์ตรวจสอบอุปกรณ์ สามารถเข้าใช้เว็บได้อย่างปลอดภัย มีอินเตอร์เฟสที่ใช้งานง่ายเพียงแค่คลิ้ก สามารถส่งข้อความไปศูนย์ได้ เช่น ขอรับบริการ บันทึกเวลาของผู้ใช้บริการคิออส เช็คประวัติของอุปกรณ์ และ สามารถอัพเดทซอฟต์แวร์ได้
ด้วยความเพียบพร้อมของโปรแกรมที่ไอบีเอ็มพัฒนาขึ้นมา ทำให้ร้านค้าสามารถวิเคราะห์อุปกรณ์ทุกชิ้นในคีออสทุกเครื่องผ่านเครือข่าย ไม่ว่าจะอยู่แห่งใดในโลกได้อย่างสมบูรณ์
NetVista Kiosk ของไอบีเอ็มจะทำให้ลูกค้าสามารถติดต่อสื่อสาร จำหน่ายสินค้าและบริการขายปลีกได้ทุกที่ทุกเวลา NetVista Kiosk นี้เป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งของกลยุทธ์ MerchantReach ของไอบีเอ็ม ช่วยให้ผู้ค้าปลีกทุกขนาด ได้ขยายช่องทางการจำหน่ายให้เข้าถึงผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อเพิ่มความคุ้มค่าเงินที่ลงทุน
ไอบีเอ็มและการค้าปลีกบี
ไอบีเอ็ม เป็นบริษัทอีบิสิเนสและเทคโนโลยีสารสนเทศชั้นนำของโลก ให้บริการลูกค้าในอุตสาหกรรมค้าปลีกด้วยโซลูชันด้านอีบิสิเนสครบวงจร ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ ให้คำปรึกษาในด้านการแปรรูปธุรกิจ กลยุทธ์และการวางแผนทางด้านไอที การปรับปรุงการดำเนินการร้านค้า และ การปรับปรุงประสิทธิภาพของบริษัท และพร้อมด้วยบริการต่างๆ เช่น การเอาซอร์ส การดำเนินการ จัดการ การรวมระบบ และการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์และการออกแบบ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับโซลูชันการค้าปลีกของไอบีเอ็ม โปรดเยี่ยมชม www.ibm.com/solutions/retai
เผยแพร่โดย บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติม คุณชูจิตต์ วัฒนล้ำเลิศ โทร 273-4306 อีเมล์: chujit@th.ibm.com
คุณกฤษณา ศิลประเสริฐ โทร 273-4639 อีเมล์: krisana@th.ibm.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ