มอนซานโต้ยินดี นักวิทยาศาสตร์ของบริษัทได้รับรางวัล "โนเบล"

ข่าวทั่วไป Wednesday November 14, 2001 09:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ย.--มอนซานโต้ (ไทยแลนด์)
นายเฮนดริก เอ เวอร์เฟลลี ประธานผู้บริหารระดับสูง บริษัท มอนซานโต้ กล่าวแสดงความยินดีในนามตัวแทนของบริษัทมานซานโต้ แก่ดร. วิลเลียม เอส โนล์ส ซึ่งได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมีศาตร์จากสภาวิทยาศาสตร์แห่งอาณาจักรสวีเดน
ดร.โนล์ส ซึ่งทำงานให้กับมอนซานโต้มาเป็นเวลานาน จะได้รับรางวับโนเบลจากผลงานด้านวิทยาศาสตร์ที่ประสบผลสำเร็จในปี พ.ศ. 2511
"ในนามของทุกคนที่ทำงานให้กับมอนซานโต้ เราขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จที่พิเศษสุดของดร. "โนล์ส" นายเวอร์เฟลลีกล่าว "ความสำเร็จของดร. โนล์สได้พลิกหน้าประวัติศาสตร์การผลิตยาสมัยใหม่ และเราภูมิใจที่ความสามารถอันโดดเด่นของท่านจะเป็นที่รับรู้ของคนทั่วไป"
ดร.โนล์สได้รับรางวัลโนเบลจากผลงานด้านค้นพบตัวยา L-DOPA นำมาใช้กันอย่างกว้างขวางและปัจจุบันยังมีนำตัวยาดังกล่าวมาใช้ในการรักษาโรคพาร์ตคินสันอีกด้วย ดร.โนล์สได้ค้นพบตัวเร่งปฏิกิริยาสองทางซึ่งช่วยให้สามารถผลิตตัวยา L-DOPA ขึ้นได้โดยการสังเคราะห์ทางเคมีโดยตรง ไม่ต้องอาศัยการสะท้อนกลับของส่วนประกอบโมเลกุล
ดร.โรเบิร์ต ฟราลี เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านเทคโนโลยีของมอนซานโต้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่ "ความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์เป็นหัวใจของการดำเนินงานของมอนซานโต้" เรามักจะโชคดีเสมอที่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เราศึกษาค้นคว้าสามารถสร้างความแปลกใหม่ให้กับโลกของเราได้ และนี่ก็เป็นอีกครั้งที่เป็นเช่นนั้น ดร. โนล์ส ได้สร้างความก้าวหน้าที่ยิ่งใหญ่ทางวิทยาศาสตร์ขึ้นอีกครั้ง"
ดร. ฟราลีกล่าวต่อไปว่า "ชาวมอนซานโต้ให้ความสำคัญกับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ด้านเคมีและเทคโนโลยีชีวภาพเป็นเรื่องสำคัญสูงสุดเสมอ"
มอนซานโต้ยกย่องและให้ความสำคัญกับความทุ่มเทที่นักวิทยาศาสตร์ของบริษัทมีต่อการศึกษาความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสมอ โดยในปี พ.ศ. 2524 บริษัทฯ ได้มอบรางวัลชาล์ส เอ ธอมัส และแครอล เอ ฮอควอลท์ให้กับทีมวิจัยของดร. โนล์ส ดร. บิลลี่ ไวน์ยาร์ด และ ดร. เจอร์รี่ ซาแบคคี นักวิทยาศาสตร์ของบริษัทซึ่งค้นพบวิธีก้าวหน้าทาง วิทยาศาสตร์ที่สามารถผลิตตัวยา L-DOPA ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าได้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการยกย่องความสำเร็จและให้กำลังใจกับนักวิทยาศาสตร์ในความมุ่งมั่นทุ่มเทเพื่อความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ต่อไป
ในครั้งนั้น ดร. ฮาวเวิร์ด ชไนเดอร์แมน ซึ่งยังคงดำรงตำแหน่งรองประธานบริษัทมอนซานโต้ ฝ่ายวิจัยและการพัฒนาในขณะนั้น ได้กล่าวถึงความสำเร็จ ของ ดร.โนล์สว่า "ความสำเร็จในครั้งนี้นับเป็นก้าวกระโดด หลังจากที่นักเคมีอินทรีย์ต่างพยายามที่จะควบคุมการทำงานแบบสองทางในโมเลกุลมาเป็นเวลานับร้อยปีแล้ว"--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ