เปิดตัวโลโก้ใหม่ของ สมอ. ดีเดย์ 1 ต.ค. 44

ข่าวทั่วไป Friday October 5, 2001 10:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ต.ค.--สมอ.
สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ประกาศใช้ตราสัญลักษณ์ใหม่ประจำหน่วยงาน พร้อมมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศ โดยตราสัญลักษณ์ใหม่เน้นสื่อถึงบทบาทงานด้านการมาตรฐานของ สมอ. ในฐานะสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศ กำหนดดีเดย์เปิดตัวโลโก้ใหม่ วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม 2544
นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวว่า สมอ. ในฐานะสถาบันมาตรฐานแห่งชาติ ได้ดำเนินงานมาตรฐานทั้งภายในประเทศและต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมและยกระดับอุตสาหกรรมไทยให้เป็นที่ยอมรับในตลาดการค้าทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ตลอดจนเพื่อขจัดปัญหาอุปสรรคทางเทคนิคที่เกิดจากมาตรการด้านมาตรฐาน เพื่อให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไทยสามารถแข่งขันได้ในโลกการค้าปัจจุบัน รวมทั้งคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภค โดยในการดำเนินการด้านการมาตรฐานตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี สมอ. ยังไม่มีตราสัญลักษณ์หน่วยงานเป็นของตนเองเป็นการเฉพาะ โดยได้ใช้ร่วมกับตรากระทรวงอุตสาหกรรม ประกอบกับขณะนี้หน่วยงานต่างๆ ในสังกัด อก. ได้มีตราสัญลักษณ์เป็นของตนเองแล้วแทบทั้งสิ้น ดังนั้น เพื่อให้ สมอ. ได้มีตราสัญลักษณ์ประจำหน่วยงาน อันจะเป็นการสร้างภาพพจน์ที่ดีให้กับองค์กร และเพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไป และผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบและเข้าใจบทบาทภารกิจหน้าที่ของ สมอ. ซึ่งเป็นสถาบันมาตรฐานของชาติให้กว้างขวางแพร่หลายยิ่งขึ้น ตลอดจนเปิดโอกาสให้ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของ สมอ. เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน สมอ. จึงได้จัดให้มีการประกวดตราสัญลักษณ์ของ สมอ. ขึ้น
การประกวดตราสัญลักษณ์นี้ได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2544 โดย สมอ. ได้ประกาศ เชิญชวนผู้สนใจทั่วไป รวมทั้งนิสิต นักศึกษาให้ส่งผลงานเข้าประกวด ซึ่งผู้เข้าประกวดจะต้องมีความเข้าใจ ในงานมาตรฐานด้วยส่วนหนึ่ง จึงจะสามารถออกแบบได้อย่างมีความหมายตามที่ สมอ. กำหนด และในการประกวดครั้งนี้มีผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดรวมทั้งสิ้น 156 ผลงาน ในการดำเนินการตัดสินนั้น มีเกณฑ์ตัดสินคือ ตราสัญลักษณ์นั้นจะต้องสื่อภาพลักษณ์ของ สมอ. ในฐานะสถาบันมาตรฐานแห่งชาติประกอบกับสื่อความหมาย สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ สมอ. มีความทันสมัยเป็นสากลและจดจำง่าย และมีคณะกรรมการตัดสินคือ ผู้บริหารของ สมอ. ร่วมเป็นกรรมการแล้ว ยังมีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยศิลปากร และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าร่วมเป็นกรรมการด้วย ซึ่งผลการพิจารณาตัดสิน ผู้ที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศรางวัลที่ 1 พร้อมได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล 30,000 บาท คือ นายถวัลย์ ดิษฐสุธรรม พนักงานบริษัทป่าตองออฟเซ็ท เพรส จำกัด อ.เมือง จ.ภูเก็ต รางวัลชมเชย 3 รางวัล ซึ่งได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัลๆ ละ 5,000 บาท ได้แก่นางพรรณี ทิมเทศ นายสุรพล แสงโสภิต และนายบำรุง อิศรกุล โดย สมอ. ได้กำหนดเปิดตัวโลโก้ใหม่ของ สมอ. พร้อมมอบรางวัลและเกียรติบัตรให้แก่ ผู้ชนะการประกวดในวันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม 2544 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม 200 สมอ. เลขาธิการ สมอ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลงานตราสัญลักษณ์ที่ชนะการประกวดในครั้งนี้ สมอ. จะนำไปใช้เป็นตราสัญลักษณ์ของหน่วยงาน โดยจะใช้ประกอบกับชื่อของหน่วยงานและกำหนดให้หน่วยงานต่างๆ ของ สมอ. ใช้อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2544 เป็นต้นไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ