แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส "ปรับยุทธศาสตร์ สิ้นยุคทำตลาดอิงตัวเครื่อง

ข่าวทั่วไป Tuesday December 12, 2000 10:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--เอไอเอส
นายยรรยง อัครจินดานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอสผู้ให้บริการโทรศัพท์ เคลื่อนที่ในระบบเซลลูล่าร์ 900 และดิจิตอลจีเอสเอ็ม กล่าวถึงการปรับโครงสร้างครั้งหลังสุดว่าการปรับโครงส ร้างดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการเตรียมตัวเพื่อจะแข่งขันอย่างมีประ- สิทธิภาพในอนาคตในมุมมองของเอไอเอส
วัตถุประสงค์หลักคือการแยกธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และการจัดจำ หน่าย กับธุรกิจการให้บริการออ กจากกันอย่างชัดเจน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการแข่งขัน เพราะหากอยากขายตัวเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ได้กำไรมาก จำนวนเครื่องลูกข่ายที่มาจดทะเบียนก็จะน้อย แต่หากอยากให้เครื่องลูกข่ายในระบบมาก กา รขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ก็ต้องขาดทุน
ทั้ง 2 ด้านต้องมีการต่อรองผลประโยชน์ทางธุรกิจ มุมมองทางการ ตลาดอย่างเข้มข้นมากกว่าที่จะประคองกันไปเรื่อยๆ บางทีก็ใช้การโปรโมชั่นมาก เพื่อมาชดเชย ราคาบางครั้งก็จะมาให้ความสำคัญกับเครื่องโทรศัพท์ตัวใดตัวหนึ่งเท่านั้น
เดิมทั้งส่วนการตลาดของเอไอเอสและการขายจัดจำหน่ายเครื่องอยู่ภายใต้การดูแลของนายสรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล รองกรรม การผู้อำนวย การเอไอเอส ที่ย้ายไปเป็นกรรม การผู้จัดการของไอทีวี การปรับโครงสร้างดังกล่าว จึงแยกบทบาทของผู้บริหารให้ชัดเจนไม่ใช่นั่งคล่อมทั้ง 2 เก้าอี้
โดยยรรยงขึ้นมารับผิดชอบด้านการตลาดของระบบเป้าหมายหลักคือทำอย่างไรให้ยอดจดทะเบียนเพิ่มขึ้น คนเลิกใช้บริการน้อยลง และลูกค้ามีความพอใจในบริการสูงสุด ส่วนด้านการขายและจัดจำหน่ายเครื่องอยู่ในความรับผิดชอบของสุวิมล แก้วคูณ ภายใต้บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เ รส มาร์เก็ตติ้งหรือ AWM บริษัทในเครือเอไอเอส
วิธีดังกล่าว จะทำให้การตัดสินใจทางการตลาดมีความคล่องตัวมากขึ้น โปรโมชั่นจะแรงหรือเบา เป็นไปได้ทั้งนั้น แต่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อเครื่องมือถือ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่ารุ่นนี้ราคาถูก เจาะตลาดโปรโมชั่นต้องมากหรือน้อยเครื่องรุ่นนี้ราคาแพง ไม่ได้เกี่ยวข้องกันอีกต่อไปแล้ว แนวทางการตลาดจะไปโฟกัสที่ตัวลูกค้าเป็นสำคัญต่อไปนี้ลูกค้าเป็นจุดศูนย์กลางในการจัดทำโปรแกรม รายละเอียดทางการตลาดไปอยู่กับลูกค้าไม่ได้ผูกกับตัวเครื่อง มือถือเป็นหลักเหมือนวิธีทำตลาดอย่างดั้งเดิม
การปรับโครงสร้างเพื่อความเป็นอิสระในเชิงธุรกิจอย่างชัดเจนมากขึ้นคือเอไอเอส จะเน้นหนักในเรื่องโครงข่ายในฐานะโอเปอเรเตอร์ ส่วน AWM จะเน้นเรื่องการขายมือถือซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นระบบของเอไอเอส อย่างเดียว แต่ยังสามารถขายให้จีเอสเอ็ม 1800 ของดีพีซี ความจำเป็นที่ต้องมีการปรับเปลี่ยน เพราะสถานการณ์ตลาดโทรศ ัพท์ เคลื่อนที่ปรับตัวอย่างรุนแรง ตลาดเข้าสู่ยุคการแข่งขันที่ดุเดือด เปิดเสรีหรือไม่มีค่าเท่ากัน ทุกคนตระหนักได้ถึงภาวะการแข่งขันที่จะเกิดใน 6 เดือน หรือ 1 ปีข้างหน้า ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมดไม่ว่าจ ะแตะไปตรงไหน วิธีการทำตลาด วิธีการตั้งราคาเครื่อง รูปธรรมที่เห็นชัดเจนถึงการเปลี่ยนแปลงของตลาดมือถือ คือ จากยอดขายเดือนละ 2-3 หมื่น เครื่องเพิ่มขึ้นจนถึงเดือนละ 1 แสนเครื่อง
เอไอเอสจะให้ความสำคัญกับเรื่องบริการเครือข่ายการให้บริการลูกค้าเรื่องโมบายอินเทอร์เน็ต ด้วยเทคโนโลยี WAP และในวันนี้ (12 ธ.ค.) เอไอเอสจะแถลงถึงการเปิดให้บริการโทรศัพท์เค ลื่อนที่ในระบบมัลติมีเดีย รายแรกในประเทศไทย เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำในตลาดมือถือ หลังจากที่แทคกับเอไอเอสออกมาเปิดบริการโมบายอินเตอร์เน็ตในช่วงเวลาเดียว กัน
ยุคที่ 3 เป็นยุคที่ตลาดมือถือไทย ได้รับ ผลกระทบจากปัญหาเรื่อง เศรษฐกิจ การลดค่าเงินบาท คู่แข่งอย่างแทคและคนอื่นมีปัญหาหลายๆ ด้าน ในขณะที่เอไอเอสสามารถทำตลาด ได้คนเดียว ยุคนี้เริ่มเป็นการเปิดประตูแข่งขันในระดับอินเตอร์เนชั่นแนล คือ เป็น เวทีไทย แต่ว่าแต่ละคนมีดีกรีระดับอินเตอร์ มาซัดกัน
ปัจจุบันถือว่าเป็นช่วงเริ่มต้นของยุคที่ 4 ยรรยงเชื่อว่าครึ่งหลังของปี 2544 ตลาดมือถือไทย จะเป็นเวทีแข่งขันจริงๆ ผู้บริโภคชาวไทยจะได้เห็น การแข่งขันในระดับเวิลด์คลาสจริงๆ ทั้งในเรื่องรูปแบบบริการและลูกเล่นการตลาด--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ