แบทเทิลทอป ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับ เว็นเจอร์เอ และ บีเอ็นที นำอินเตอร์เน็ตเกมส์สู่เด็กไทย

ข่าวทั่วไป Monday April 9, 2001 09:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 เม.ย.--แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)
บริษัทแบทเทิลทอป อิงค์, บริษัทเวนเจอร์ เอ จำกัด และบริษัท บรอดคาสติ้ง เน็ทเวอร์ค (ประเทศไทย) จำกัด หรือ บีเอ็นที ได้ร่วมกันลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อก่อตั้งแบทเทิลทอป ไทยแลนด์ เพื่อเปิดตลาดสำหรับบริษัทอินเตอร์เน็ตเกมส์ระดับโลก ขึ้นในประเทศไทย พร้อมประกาศการจัดการแข่งขันไซเบอร์เกมส์ขึ้นในประเทศไทยเพื่อคัดเลือกตัวแทนไปแข่งขันในระดับโลกในประเทศเกาหลี (World Cyber Games)
แบทเทิลทอป อิงค์ เป็นบริษัทที่ให้บริการจัดอันดับความนิยมของเกมส์และเป็นผู้จัดการแข่งขัน การเล่นเกมส์ในประเทศเกาหลี ได้ริเริ่มนำเอารูปแบบของการดำเนินธุรกิจดังกล่าวเข้ามาสู่ประเทศไทยโดยการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแบทเทิลทอป ไทยแลนด์ ขึ้นเป็นหนึ่งในเครือข่ายทั่วโลกของแบทเทิลทอป ซึ่งในขณะนี้ประกอบด้วย แบทเทิลทอป ยูเอสเอ แบทเทิลทอป เจแปน และ แบทเทิลทอป ยูเค
แบทเทิลทอป ไทยแลนด์ ได้แต่งตั้ง ม.ร.ว.รุจยาภา อาภากร เข้าดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงแล้ว และจะเริ่มดำเนินธุรกิจในทันที โดยจะเปิดเว็บไซต์ในเดือนกรกฎาคมนี้ หลังจากการเปิดตัว บริษัทฯ จะจัดให้มีการแข่งขันที่หลากหลายอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อพยายามสรรหาตัวนักเล่นเกมส์ระดับมืออาชีพเพื่อมาเป็นตัวแทนของประเทศไทยในการแข่งขันในระดับโลก
"การเล่นเกมส์บนอินเตอร์เน็ตจะทำให้เด็กได้มีโอกาสพัฒนาทักษะในหลายด้านๆ ได้เรียนรู้การทำตามกฎกติกา และได้รับความสนุกสนานในเวลาเดียวกันด้วย เราต้องการที่จะให้เด็กไทยได้รับโอกาสที่ทัดเทียมกับเด็กในประเทศอื่นๆ ดังนั้นเราจึงนำทั้งความบันเทิงและความรู้ผ่านเกมส์มาให้กับเด็กไทย หรือเรียกอีกอย่างว่าเอ็ดดูเทนเมนท์ ซึ่งนอกเหนือจากความสนุกสนานและความรู้ที่เด็กจะได้รับแล้ว ยังทำให้เด็กได้เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกันทั้งในระดับภายในประเทศและระหว่างประเทศอีกด้วย" ม.ร.ว.รุจยาภา อาภากร ผู้บริหารระดับสูงของแบทเทิลทอป ไทยแลนด์ กล่าว
"นอกจากนี้เราก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เด็กๆ เมื่อมีเวลาว่าง ก็จะสรรหากิจกรรมเพื่อทำร่วมกันซึ่งอาจทำให้พวกเขาเข้าไปข้องเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่ดีต่างๆ เช่นยาเสพติดได้ ดังนั้นการที่พวกเขาได้มีโอกาสเล่นเกมส์บนอินเตอร์เน็ต ก็จะทำให้ได้รับประสบการณ์ที่สนุกสนานพร้อมทั้งความรู้และได้ใช้เวลาอย่างเป็นประโยชน์ซึ่งจะช่วยลดปัญหาดังกล่าว" ม.ร.ว.รุจยาภา กล่าวต่อ
ภายใต้ข้อตกลงในบันทึกความเข้าใจ แบทเทิลทอป ไทยแลนด์ จะเริ่มดำเนินงานในกลางเดือนเมษายนนี้ โดยการร่วมทุนระหว่างแบทเทิลทอป อิงค์ และ บีเอ็นที เพื่อทำการจัดการแข่งขันเกมส์ในระดับมืออาชีพขึ้น โดยใช้ชื่อ "ไทยแลนด์อินเตอร์เน็ตเกมลีค" ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2545 โดยในงานนี้ บีเอ็นที จะเป็นผู้รับผิดชอบในด้านการจัดการสนับสนุนด้านการตลาด
ในฐานะที่แบทเทิลทอปเป็นผู้ร่วมทุนในธุรกิจนี้ บริษัทจะถ่ายทอดรูปแบบใหม่ๆ ทางธุรกิจและความรู้ ความชำนาญต่างๆ เกี่ยวกับการดำเนินงานให้อย่างเต็มที่ อาทิ การจัดแข่งขันเกมส์ลีคโดยทางฝ่ายไทย จะเป็นผู้อำนวยความสะดวกเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการจัดตั้งธุรกิจทั้งหมด ส่วนเวนเจอร์ เอ ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้คำปรึกษาและพัฒนาธุรกิจ จะมุ่งเน้นให้ความสำคัญเกี่ยวกับการศึกษาเพื่อพัฒนาและปรับเปลี่ยนธุรกิจให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมภายในประเทศมากที่สุด
แบทเทิลทอป อิงค์ มีความพร้อมในเรื่องของข้อมูล (contents) ซึ่งเกิดจากความเชี่ยวชาญในการดำเนินการจัดเกมส์ไซต์ต่างๆ มากมาย และเป็นผู้จัดการแข่งขันในหลายรายการ เช่น อินเตอร์เน็ตเกมส์ลีคที่เกาหลี ดังนั้น บริษัทจึงมีความชำนาญพิเศษในด้านการตลาดของธุรกิจประเภทเกมส์นี้เป็นอย่างดี
บนเว็บไซต์ของแบทเทิลทอป (www.battletop.com) จะมีการแข่งขันแบบออนไลน์ โดยจะไม่มีผลกระทบในเรื่องของเวลาที่แตกต่างกันเนื่องจากผู้เล่นจะได้รับการจัดอันดับความสามารถ ณ เวลาที่ เกิดขึ้นจริงหรือ เรียลไทม์ ณ วันที่ 1 มีนาคม 2544 เว็บไซต์นี้มีสมาชิกจำนวน 800,000 ราย จุดเด่นของเว็บไซต์นี้อยู่ที่ความสามารถในการโหลดเกมส์ได้อย่างไม่มีปัญหา (compatibility) ในการเลือกเล่นเกมส์ต่างๆ จำนวนมากมายซึ่งมีอยู่โดยประมาณ 3,200 เกมส์ ยิ่งไปกว่านั้นการให้บริการจัดอันดับของแบทเทิลทอปยังสามารถเชื่อถือได้อย่างแน่นอนในเวลาเรียลไทม์หลังจากที่การเล่นเกมส์สิ้นสุดลง ในขณะนี้เว็บไซต์กำลังจัดการแข่งขันเกมส์จากต่างชาติรวม 9 เกมส์ด้วยกันคือ - Starcraft, Rainbow 6, Tiberian sun, Age of Empire, Rogue Spear, FIFA 2000, quake 3, Ureal Tournament, Nox และเกมส์ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นภายในประเทศอีก 2 เกมส์คือ - Imjin-rok 2 และ Samgukji-chonmyong 2
นอกจากนี้เว็บไซต์ยังได้ให้บริการระบบอินเตอร์แอคทีฟแก่สมาชิกของเว็บด้วย ซึ่งเป็นความพยายามที่จะสนับสนุนให้สมาชิกทั้งหลายมีการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน ยกตัวอย่างเช่น การจัด "เกมส์คลินิก" ขึ้นเพื่อให้ผู้เล่นที่จัดอยู่ในอันดับสูงสามารถแนะนำกลยุทธ์ที่ใช้ หรือช่วยกันวินิจฉัยถึงปัญหาในการเล่นเกมส์ของพวกเขาได้ เว็บไซต์ของแบทเทิลทอปมีวัตถุประสงค์หลักในการมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ ผู้เล่นที่มีศักยภาพสามารถพัฒนาความสามารถของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อก้าวสู่การเป็นผู้เล่นระดับมืออาชีพ และเพื่อให้ความสนุกสนานแก่ผู้เล่นทั่วไปด้วยเช่นกัน ผู้เล่นซึ่งติดอันดับต้นๆ ในการแข่งขัน
ประจำเดือนจะได้รับรางวัลเป็นเงินสด และมีคุณสมบัติสามารถเข้าร่วมแข่งขันในการจัดแข่งขันแบบออฟไลน์ในระดับสูงได้ ผู้เล่นเกมส์ที่ทำคำแนนได้ดีที่สุดอาจจะได้รับการสนับสนุนโดยกลุ่มนักธุรกิจให้เข้าร่วมทีมในระดับมืออาชีพ ดังนั้น เว็บไซต์นี้จึงไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้เล่นได้รับความภาคภูมิใจใน ความสำเร็จของตนเอง แต่ยังสามารถเปิดช่องทางไปสู่การเป็นผู้เล่นระดับมืออาชีพได้อีกด้วย โดยเฉพาะ ในการแข่งขันทุกรายการที่จัดโดยแบทเทิลทอป จะทำการเผยแพร่สดๆ ผ่านทางเว็บไซต์ ซึ่งสามารถเรียกความสนใจของผู้ชมจากทั่วโลกได้มาก
แบทเทิลทอปเป็นบริษัทแรกที่จัดตั้งการแข่งขันเกมส์ลีคขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในระดับมือสมัครเล่นและระดับมืออาชีพ ซึ่งได้แก่ Korea Internet Game League (KIGL) เว็บไซต์ของแบทเทิลทอปทำหน้าที่เป็นเวทีสำหรับการแข่งขันในระดับมือสมัครเล่นเพื่อสร้างความบันเทิงให้แก่ชาวเน็ตทั้งหลาย (Netizen) และเพื่อให้นักโปรแกรมเมอร์ได้มีโอกาสฝึกฝนความสามารถของตนได้อย่างมีระบบ
บริษัทจากประเทศเกาหลีรวม 30 แห่ง รวมทั้ง ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์, เคทีบี, โชลเลียน, โคเรีย เทเลคอม ต่างได้ส่งตัวแทนทีมของบริษัทเข้าร่วมแข่งขันในการแข่งขันระดับมืออาชีพหรือ KIGL (kigl.co.kr) ในปี 2543 ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับยุคสมัยใหม่แห่งอุตสาหกรรมการแข่งขันเกมส์ การแข่งขันได้มี การเผยแพร่ภาพและเสียงทางโทรทัศน์ วิทยุ เคเบิ้ล และอินเตอร์เน็ต ทำให้จำนวนผู้ชมและผู้ฟัง เพิ่มขึ้น การแข่งขัน KIGL นี้จัดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2543 ที่ Chamsil Lotte World ซึ่งเป็นสวนสนุก ในร่ม สามารถเรียกความสนใจจากผู้ชมได้จำนวนมาก และแสดงให้เห็นถึงความชำนาญของบริษัทใน การจัดการแข่งขันได้อย่างมีคุณภาพพร้อมด้วยระบบการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ที่ทันสมัยล้ำยุคแบทเทิลทอป อิงค์ ได้พยายามที่จะจัดการแข่งขัน KIGL ในรูปแบบซึ่งช่วยให้ประชาชนทั่วไปมองการเล่นเกมส์อินเตอร์เน็ตเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง แทนที่จะเป็นแค่เพียงความบันเทิง จากความก้าวหน้าและการพัฒนาที่ดีเยี่ยมดังกล่าวได้สร้างผลกำไรสูงสุดให้แก่บริษัท ซึ่งเกิดขึ้นจากรายได้จากการโฆษณา และการทำธุรกิจแบบบีทูบี เช่น ธุรกิจการพัฒนาเกมส์ การให้บริการเช่าเซิร์ฟเวอร์ เป็นต้น แบทเทิลท๊อปมีความมุ่งมั่น ที่จะก้าวไปสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นในตลาดระดับนานาชาติ เพื่อเป็นผู้นำในตลาดโลกของการจัดการแข่งขันเกมส์บนอินเตอร์เน็ตระดับนานาชาติ เมื่อปีที่แล้วบริษัทได้ริเริ่มดำเนินการในแผนงานขั้นที่หนึ่ง โดยการพัฒนาตลาดในประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และอังกฤษ และเริ่มเปิดดำเนินธุรกิจในแต่ละตลาด ณ วันที่ 10 ธันวาคม 2543 แบทเทิลทอป ยูเอสเอ มีสมาชิกรวมทั้งสิ้น 40,000 ราย และได้รับคำ ชมเชยในความสำเร็จจากการเปิดตัวเกมส์ในเวอร์ชั่นของเกาหลีขึ้นเป็นครั้งแรกในงานแสดง Universal Challenge and Tokyo Game Show ในปีนี้แบทเทิลทอปมีแผนที่จะขยายกิจการต่อไปในอีก 15 ประเทศรวมทั้งฝรั่งเศสและจีนด้วย
จากความทุ่มเทให้แก่อุตสาหกรรมประเภทเกมส์ภายในประเทศของแบทเทิลทอป จึงได้ส่งผลให้บริษัท ได้รับรางวัลผู้ริเริ่มธุรกิจใหม่แห่งปี 2543 จากองค์กรเพื่อการส่งเสริมการลงทุนในธุรกิจขนาดกลางและย่อมซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของทางรัฐบาลเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2543 นอกเหนือจากนี้ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2543 บริษัทได้เป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ธุรกิจกับบริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด และ ไอซีเอ็ม ในการร่วมกันจัดงาน World Cyber Game Challenge 2000 (WCGC) ขึ้นบรอดคาสติ้ง เน็ทเวอร์ค (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทชั้นนำด้านธุรกิจมัลติมีเดียของประเทศไทย มีแนวคิดในการผสมผสานความแข็งแกร่งด้านสื่อและความคิดสร้างสรรค์พร้อมทั้งบริการต่าง ๆ ในเครือข่ายการดำเนินงานของบริษัททั้งในประเทศและภูมิภาคเอเชีย
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
อุดมลักษณ์ โอฬาร
ผู้อำนวยการ
บริษัท แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 257-0300
โทรสาร 257-0312--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ