ครัวไทย บุก “อร่อย แอท ซิดนีย์” อาหารไทยฮิตจัด มอบไทยซีเล็กเพิ่ม 10 ร้าน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 16, 2005 14:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ย.--คิธแอนด์คินฯ
ครัวไทยสู่โลก โชว์ AROY! @ Sydney (อร่อย แอท ซิดนีย์) ชูเมนูเด่น สร้างชื่อ อร่อย ปลอดภัย ประสบความสำเร็จ อาหารไทยฮิตจัดต่างชาติในออสซี่แห่ร่วมงานกว่า 5 หมื่นคน พร้อมมอบเครื่องหมาย "ไทยซีเล็ก" เพิ่มอีก 10 ร้าน
นายพิมล ศรีวิกรม์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานอนุกรรมการบริหาร โครงการครัวไทยสู่โลก เปิดเผยว่า โครงการครัวไทยสู่โลก ร่วมกับ สมาคมร้านอาหารไทย และร้านอาหารไทยในซิดนีย์กว่า 500 ร้าน จัดเทศกาลอาหารไทย สูตรแบบไทยแท้ AROY!@ Sydney (อร่อย!แอท ซิดนีย์) ระหว่างวันที่ 12-16 พ.ย. เพื่อเผยแพร่ผลิตภัณฑ์อาหารไทย ร้านอาหารไทย โดยจัดสาธิต อบรม และ สอนการทำอาหารไทยโดยพ่อครัวแม่ครัวคนไทยที่ไปทำงานออสเตรเลีย ชูเมนูเด่น ต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวาน ต้มข่าไก่ ผัดไทย ยำเนื้อ ไก่สะเต๊ะ พร้อมกระบวนการทำและขั้นตอนปรุงอาหาร ที่มีความสะอาดถูกสุขลักษณะ และความปลอดภัย ซึ่งมีชาวออสเตรเลียและชาวต่างชาติทั่วโลกร่วมงานกว่า 5 หมื่นคน โดยความสำเร็จจากงาน “อร่อย! แอท ซิดนีย์” จะทำให้ชาวต่างชาติได้รู้จัก และบริโภคอาหารไทยเพิ่มขึ้นกว่า 20 % พร้อมทั้งนำเข้าพ่อครัวแม่ครัวไทย 30 % และต้องการเรียนการทำอาหารไทยเพิ่มขึ้นกว่า 50 %
นอกจากนี้ภายในงาน โครงการครัวไทยสู่โลกยังได้มอบเครื่องหมาย Thai Select ให้กับร้านอาหารไทยที่ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดเพิ่มอีกจำนวน 10 ร้าน อาทิ ร้านใหญ่ ร้านศาลาไทย ร้านแคปปิตอลไทย ร้านชาติไทย ร้านอลิสไทย รวมขณะนี้มีร้านที่ได้เครื่องหมายนี้แล้วทั้งสิ้น 1,000 ร้านทั่วโลก
สำหรับกิจกรรมการส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์อาหารไทยในต่างประเทศนั้น ได้จัดให้ผู้ผลิต สินค้าอาหารไทย อาทิ ผลิตภัณฑ์จากเครือซีพี แม่พลอย พันท้ายนรสิงห์ ฯลฯ เจรจาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น จากผู้บริโภคในประเทศออสเตรเลีย ได้แก่ ผู้ประกอบการร้านอาหารไทย และผู้นำเข้าสินค้าไทย
ในออสเตรเลีย ซึ่งคาดว่าการเจรจาครั้งนี้จะทำให้ประเทศไทยมีรายได้ในการส่งออก ผลิตภัณฑ์อาหารไทยไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท/ปี
นายพิมล กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า สำหรับเรื่องงบประมาณเพื่อใช้ในกิจกรรมพัฒนาร้านไทยและครัวไทยสู่โลก ในช่วงปี 2547 — 2549 ตั้งงบประมาณไว้ 500 ล้านบาท โดยแบ่งการทำงานเป็น 2 ส่วนได้แก่ การส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารไทย และ การส่งเสริมให้เกิดการลงทุนทำร้านอาหารไทยในต่างประเทศนั้น ซึ่งตามเป้าหมายที่วางไว้คือ ต้องการขยายร้านอาหารไทยในต่างประเทศให้ได้ 20,000 แห่ง ภายในปี 2551 โดยปี 2548 มีอยู่แล้วกว่า 9,000 แห่งทั่วโลก ดังนี้ อเมริกา 46 % แคนาดา 3 % อังกฤษ 10 % เยอรมนี 9 % ออสเตรีย 13 % และอื่นๆ 13 % ซึ่งคาดว่าเหลือเวลาอีกประมาณ 3 ปี จะต้องเปิดให้ได้เพิ่มอีก 11,000 แห่ง
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ : ประชาสัมพันธ์โครงการครัวไทยสู่โลก
บริษัท คิธแอนด์คินฯ จำกัด
คุณนิตยา 02-663-3226 ต่อ 69--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ