มติกรรมการยาเกี่ยวกับยาจากสมุนไพรขี้เหล็ก

ข่าวทั่วไป Monday February 5, 2001 11:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.พ.--อย.
อย. แจงข้อเท็จจริงยาขี้เหล็กที่คณะกรรมการยามีมติเพิกถอน เป็นตำรับยาที่มีขี้เหล็กเป็นตัวยาเดี่ยวในสูตรตำรับ และมีสรรพคุณใช้สำหรับช่วยนอนหลับเท่านั้น มีขึ้นทะเบียนไว้เพียง 2 ตำรับ
ภญ.ระวิวรรณ ปรีดีสนิท ผู้อำนวยการกองควบคุมยา เปิดเผยถึงมติคณะกรรมการยา ครั้งที่ 1-2544 เมื่อวันที่ 18 มกราคม เกี่ยวกับยาจากสมุนไพรขี้เหล็กว่า ตามที่คณะกรรมการยามีมติให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สั่งระงับการผลิตและเรียกเก็บยาจากสมุนไพรขี้เหล็กชนิดเม็ดเดี่ยวคืนจากท้องตลาด จนกว่าจะมีข้อมูลยืนยันได้ถึงความปลอดภัยนั้น ตำรับยาขี้เหล็กที่เข้าข่ายกรณีดังกล่าว คือตำรับยาที่มีขี้เหล็กเป็นตัวยาเดี่ยวในสูตรตำรับ และมีสรรพคุณสำหรับช่วยให้นอนหลับเท่านั้น ซึ่งมีตำรับที่ได้รับขึ้นทะเบียนตำรับไว้ 2 ตำรับ คือ ยาเม็ดขี้เหล็ก และยาบาราคอล (BARACOL) โดยยาทั้งสองตำรับเป็นยาเม็ดที่ผลิตตามสูตรตำรับขององค์การเภสัชกรรม โดยมีใบอ่อนขี้เหล็กเป็นตัวยาสำคัญตัวเดียวในตำรับ
สำหรับตำรับยาแผนโบราณอื่น ๆ ที่มีขี้เหล็กเป็นส่วนประกอบในสูตรตำรับทั้งหมดจะเป็นยาผสมกับตัวยาแผนโบราณอื่นตามองค์ความรู้แบบยาแผนไทย ซึ่งไม่ปรากฏว่ามีปัญหาในการใช้ในลักษณะที่เกิดแบบยาเดี่ยวแต่อย่างใด ผู้อำนวยการกองควบคุมยากล่าวในที่สุด--จบ--
-อน-

แท็ก เหล็ก   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ