อย.เตือนระวังสติกเกอร์ยืดอายุ

ข่าวทั่วไป Friday February 23, 2001 15:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.พ.--อย.
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. คาดโทษผู้ประกอบการห้ามใช้สติกเกอร์ปิดทับเพื่อแก้ไขวันหมดอายุในฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร เตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังหากพบขอให้แจ้ง อย.โดยด่วน
นายแพทย์ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า อย.พบผลิตภัณฑ์อาหารนำเข้าเพื่อจำหน่ายมีการปิดทับวันหมดอายุใหม่ที่ฉลาก โดยใช้สติกเกอร์แก้ไขวันหมดอายุจากเดิมต่อระยะเวลาไปอีก 1 ปี ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ดังนั้นก่อนซื้อผลิตภัณฑ์อาหารขอให้พิจารณารายละเอียดบนฉลากให้รอบคอบ ดูวันผลิตหรือหมดอายุที่ปรากฎบนฉลากว่า มีการปลอมแปลงหรือมีการแก้ไขอย่างไรหรือไม่ เพราะหากซื้ออาหารที่หมดอายุแล้วมารับประทานจะก่อให้เกิดโทษต่อร่างกายได้ สำหรับผู้ประกอบการขอเตือนว่าอย่าได้ปลอมแปลงหรือแก้ไขข้อความใด ๆ บนฉลาก เพราะการกระทำดังกล่าวจะถือเป็นการแสดงฉลากไม่ตรงตามความเป็นจริง เข้าลักษณะอาหารปลอม เป็นการฝ่าฝืนมาตรา 25(2) ห้ามมิให้ผู้ใดผลิต นำเข้า หรือ จำหน่ายอาหารปลอม มิฉะนั้นจะต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 บาท ถึง 100,000 บาท
รองเลขาธิการคณะกรรมการ อย. กล่าวต่อไปว่า ขอให้ผู้บริโภคอย่าได้ซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่มีรายละเอียดบนฉลากไม่ครบถ้วนหรือที่ฉลากมีร่องรอยของการแก้ไข ขีดฆ่า หรือ การปิดทับฉลากใหม่ เพราะอาจเกิดกรณีปลอมแปลงฉลากที่ไม่ตรงกับความจริงได้ หากพบขอให้แจ้งมาที่ อย. หมายเลขโทรศัพท์ 590-7354-5 หรือส่งจดหมายมายัง ตู้ ปณ.52 ปณจ.นนทบุรี 11000 หรือ สายด่วนผู้บริโภคกับ อย. 1556 กดต่อ 1005 เพื่อฝากข้อความ หรือแจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้น ๆ--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ