รณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรีตลอดเดือน พ.ย.

ข่าวทั่วไป Friday October 6, 2000 09:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ต.ค.--สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานสตรีแห่งชาติ
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานสตรีแห่งชาติ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งว่า ปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและสตรีเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน ปัจจุบันปัญหาดังกล่าวปรากฏให้สังคมได้รับทราบโดยสื่อมวลชนต่าง ๆ อยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม กรณีที่ปรากฏต่อสาธารณชนนั้นเป็นเพียงส่วนน้อย ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กและสตรีโดยเฉพาะความรุนแรงที่เกิดขึ้นในครอบครัวเป็นเรื่องที่มักถูกปิดบัง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานสตรีแห่งชาติ ระบุว่า ค่านิยมและทัศนคติของสังคมบางประการเป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและสตรี เช่น อคติทางเพศ ทางอายุ ทำให้เด็กและผู้หญิงได้รับการปฏิบัติเสมือนอยู่ภายใต้อำนาจของพ่อแม่หรือสามี ซึ่งอาจใช้อำนาจละเมิดสิทธิ รวมทั้งใช้ความรุนแรงได้ อย่างไรก็ตาม ในสภาพสังคมปัจจุบันความรุนแรงต่อเด็กและสตรียิ่งทวีความรุนแรงขึ้น อันเนื่องมาจากความเครียดที่เกิดจากสภาพเศรษฐกิจในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำซึ่งมีกิจการที่ล้มละลาย มีคนตกงานจำนวนมาก
นอกจากนี้ ทัศนคติของสังคมต่อปัญหาความรุนแรงในครอบครัวที่เห็นว่าปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องภายในครอบครัวที่คนภายนอกไม่ควรยุ่งเกี่ยวทำให้ผู้ถูกทำร้ายทารุณไม่ได้รับการช่วยเหลือและคุ้มครองตามกฎหมาย สำหรับการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและสตรี จำเป็นต้องรณรงค์พร้อมกันทั้งสังคม เพื่อให้เกิดความตระหนักถึงปัญหา สร้างความเข้าใจถึงการสร้างสังคมใหม่ที่ปราศจากความรุนแรง ตลอดจนการส่งเสริมให้คนในชุมชนร่วมกันดูแล และคอยให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งหาหนทางในการป้องกันปัญหาของสมาชิกในชุมชน ซึ่งในวันที่ ๒๕ พฤศจิกายนของทุกปี สหประชาชาติได้ประกาศให้เป็นวันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล สำหรับประเทศไทย คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๔๒ กำหนดให้ตลอดเดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็น “เดือนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี” ซึ่งหน่วยงานภาครัฐและองค์กรเอกชนได้ร่วมกันจัดกิจกรรมรูปแบบต่าง ๆ เพื่อรณรงค์สร้างความตระหนักแก่สังคม และเรียกร้องให้ประชาชนเพิ่มความสนใจต่อปัญหา รวมทั้งเข้ามามีส่วนร่วมในการยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรีมากขึ้นในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานสตรีแห่งชาติ จัดให้มีการประกวดคำขวัญเนื่องในเดือนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี
โดยกำหนดให้มีเนื้อหาคำขวัญเกี่ยวกับการต่อต้านการใช้ควารุนแรงต่อเด็กและสตรีในครอบครัว พิมพ์หรือเขียนลงบนกระดาษขนาดเอ๔ เขียนชื่อ-นามสกุล อายุ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อสะดวกที่ด้านล่างกระดาษ ส่งผลงานที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานสตรีแห่งชาติ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐนตรี ทำเนียบรัฐบาล ดุสิต กทม. ๑๐๓๐๐ โทร ๒๘๒—๕๒๙๖,๒๘๒—๒๖๙๐,๒๘๒—๕๓๒๒ โทรสาร ๒๘๑—๓๖๙๐ รางวัลมีทั้งสิ้น ๓ รางวัล รางวัลชนะเลิศ ๑ รางวัล เงินทุนการศึกษาจำนวน ๑๐,๐๐๐ บาท รางวัลชมเชย ๒ รางวัล เงินทุนการศึกษาจำนวนรางวัลละ ๕,๐๐๐ บาท กำหนดรับผลงานภายในวันที่ ๒๐ ตุลาคมนี้--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ