“ลุมพินีรำลึก 76 ปี” จัดแข่งขันลีลาศฟื้นอดีตเวทีลีลาศหมุนได้

ข่าวทั่วไป Wednesday April 4, 2001 13:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 เม.ย.--กทม.
เวลา 11.00 น. เมื่อวานนี้ (3 เม.ย.44) ณ สวนลุมพินี นายชัยสิทธิ์ ภูวภิรมย์ขวัญ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในการแถลงข่าว การจัดงาน “ลุมพินีรำลึก 76 ปี” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 14 เม.ย.44 เวลา 07.00-22.30 น. ณ เวทีลีลาศลุมพินีสถาน โดยจะจัดให้มีการแข่งขันลีลาศเป็นการรำลึกถึงอดีตเวทีลีลาศลุมพินีสถาน
เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สมาคมสวนลุมพินี ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกจากชมรมต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นภายในสวนลุมพินีได้ร่วมกันจัดงาน “ลุมพินีรำลึก 76 ปี” ขึ้น เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ แห่งองค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่ทรงพระราชทานที่ดินส่วนพระองค์ 360 ไร่ ให้เป็นสวนสาธารณะแห่งนี้ เมื่อปี 2468 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 76 ปี โดยกำหนดจัดงานตรงกับ “วันครอบครัว” ในเทศกาลสงกรานต์ เสมือนความสามัคคีในมวลหมู่สมาชิกสมาคมเปรียบดังครอบครัวเดียวกัน สำหรับการแข่งขันกีฬาลีลาศนั้น ได้รับการสนับสนุนจากสมาคมลีลาศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการสร้างนักกีฬาลีลาศรุ่นใหม่ขึ้นมา และพัฒนามาตรฐานการลีลาศให้เทียบเท่ากับต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมพลานามัยและสังคม ตลอดจนรำลึกถึงอดีตเวทีลีลาศ สวนลุมพินีสถาน ซึ่งเป็นเวทีที่หมุนได้อีกด้วย
สำหรับการแข่งขันลีลาศจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ การแข่งขันภายใน (เฉพาะชมรมลีลาศที่เปิดสอนอยู่ในสวนลุมพินี) ได้แก่ จังหวะ ชะชะช่า - รุมบ้า ตลุง เท็มโป รำวงมาตรฐาน และวอลซ์ รุ่นอาวุโส (ไม่ต่ำกว่า 45 ปี) และการแข่งขันประเภทประชาชนทั่วไป บุคคลภายนอก ได้แก่ การแข่งขัน จังหวะ ชะชะช่า — ไจ๊ฟ ของเยาวชนอายุไม่เกิน 14 ปี และการแข่งขันในจังหวะ ชะชะช่า, คิวบัน — รุมบ้า ซึ่งเปิดให้สำหรับประชาชนทั่วไป โดยผู้ชนะอันดับ 1,2,3 จะได้ถ้วยรางวัลจาก พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พร้อมประกาศนียบัตรจากสมาคมกีฬาลีลาศแห่งประเทศไทย เงินรางวัลสำหรับรุ่นประชาชนทั่วไป รางวัลที่ 1 มูลค่า 3,000 บาท รางวัลที่ 2 มูลค่า 2,000 บาท รางวัลที่ 3 มูลค่า 1,000 บาท และรางวัลที่ 4,5,6 มูลค่า 500 บาท และทุนการศึกษาสำหรับเยาวชน รุ่นไม่เกิน 1 ปี ซึ่งการแข่งขันในรอบแรกเริ่มเวลา 15.00 น. และชิงชนะเลิศในช่วงค่ำ
เลขานุการผู้ว่าฯกทม. กล่าวด้วยว่า นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีนโยบายให้เวทีลีลาศเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจและออกกำลังกายของประชาชนทั่วไป และใช้เป็นสถานลีลาศในวันเสาร์ — อาทิตย์ จึงได้มีการปรับปรุงอนุรักษ์เวทีลีลาศ ซึ่งเป็นเวทีหมุนได้ไว้ และฟื้นฟูบรรยากาศโดยรอบของสวนลุมพินีให้เป็นสวนสนุก โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาคมสวนลุมพินีในการจัดกิจกรรมและหาทุนสนับสนุน ซึ่งการจัดการแข่งขันกีฬาลีลาศครั้งนี้เป็นงานแรกของการฟื้นเวทีลีลาศสวนลุมพินีให้คืนมาอีกครั้ง--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ