สำนักการแพทย์เปิดศูนย์ปลูกถ่ายเซลล์และเนื้อเยื่อโรงพยาบาลกลาง

ข่าวทั่วไป Thursday June 8, 2000 11:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--กทม.
นพ. ปิยะเมธิ ยอดเณร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม. เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้เปิดศูนย์ปลูกถ่ายเซลล์และเนื้อเยื่อ โรงพยาบาลกลางอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งศูนย์ดังกล่าวนับเป็นธนาคารเซลล์และเนื้อเยื่อแห่งแรกของกรุงเทพมหานคร จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการเป็นศูนย์กลางในการจัดเก็บเนื้อเยื่อและเซลล์ของมนุษย์ ผู้มีจิตศรัทธาบริจาคไว้เพื่อนำมาใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่มีการสูญหายของเซลล์และกระดูกจำนวนมาก โดยวิธีการปลูกถ่ายเซลล์และเนื้อเยื่อที่เก็บรักษาไว้ให้กับผู้ป่วยนั้น ๆ เพื่อให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพยิ่งขึ้น ซึ่งในระยะเริ่มแรกศูนย์ฯ แห่งนี้จะใช้จัดเก็บเฉพาะชิ้นส่วนของกระดูกและพัฒนาให้สามารถจัดเก็บเนื้อเยื่อชนิดต่าง ๆ ได้เพิ่มขึ้น
ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กล่าวต่อไปว่า เนื้อเยื่อต่าง ๆ ที่ผู้มีจิตศรัทธา อุทิศร่างกายให้กับทางศูนย์ฯ ยังมีจำนวนไม่มากนัก หากในอนาคตความต้องการเซลล์และเนื้อเยื่อจะมีเพิ่มมากขึ้น
สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาที่จะร่วมบริจาค หรืออุทิศร่างกายเพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เจ็บป่วย โดยสามารถแจ้งความจำนงได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 221-6141 ต่อ 1141 กลุ่มงานศัลยกรรมกระดูก โรงพยาบาลกลาง ได้ในวันและเวลาราชการ--จบ--
-อน-

แท็ก เซลล์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ