อย. เตือนระวังสติกเกอร์ยืดอายุ

ข่าวทั่วไป Monday February 26, 2001 12:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.พ.--อย.
อย. คาดโทษผู้ประกอบการหัวใสใช้สติกเกอร์แปะทับเพื่อแก้ไขวันหมดอายุในฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร เตือนผู้บริโภค ให้ระมัดระวัง หากพบขอให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตาแจ้ง อย. โดยด่วน
นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า มีผู้ร้องเรียนมายังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ว่าพบผลิตภัณฑ์อาหารนำเข้าเพื่อจำหน่ายมีการปิดทับวันหมดอายุใหม่ที่ฉลาก โดชใช้สติกเกอร์แก้ไขวันหมดอายุจากเดิมต่อระยะเวลาไปอีก 1 ปี ซึ่งเมื่อ อย. เข้าไปตรวจสอบก็พบลักษณะการกระทำเช่นนั้นจริง จึงได้ดำเนินการตามกฏหมายกับผู้ประกอบการดังกล่าว
ในกรณีที่เกิดขึ้นข้างต้น อย.รู้สึกห่วงใยผู้บริโภค ฉะนั้น ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์อาหารขอให้พิจารณารายละเอียดบนฉลากอย่างรอบคอบ ดูวันผลิตหรือหมดอายุที่ปรากฏบนฉลากว่าจะมีการปลอมแปลงหรือมีการแก้ไขอย่างไรหรือไม่ เพราะถ้าหากซื้ออาหารที่หมดอายุมารับประทานก็จะก่อให้เกิดโทษต่อร่างกายได้ สำหรับผู้ประกอบการขอเตือนว่า อย่าได้ปลอม เปลี่ยนแปลง หรือแก้ไขข้อความใดๆ บนฉลาก เพราะการกระทำดังกล่าวจะถือเป็นการแสดงฉลากไม่ตรงตามความเป็นจริง อาจทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิด เข้าลักษณะอาหารปลอม ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 25(2) ห้ามมิให้ผู้ใดผลิต นำเข้าหรือจำหน่ายอาหารปลอม มิฉะนั้นจะต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 บาท ถึง 10,000 บาท
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า ขอให้ผู้บริโภคอย่าได้ซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่มีราบละเอียดบนฉลากไม่ครบถ้วนหรือที่ฉลากมีร่องรอยของการแก้ไข ขีดฆ่า หรือการปิดทับฉลากใหม่ เพราะอาจเกิดกรณีปลอมแปลงฉลากที่ไม่ตรงกับความจริงได้ หากพบขอให้แจ้งร้องเรียนมาที่ อย. ทางหมายเลขโทรศัพท์590-7354-5 หรือส่งจดหมายมายัง ตู้ปณ. 52 ปณจ.นนทบุรี 11000 หรือสายด่วนผู้บริโภคกับ อย. 1556 กดต่อ 1005 เพื่อฝากข้อความ หรือแจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้น ๆ--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ