สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน กันงบประมาณ 100 ล้านพัฒนางานเครือข่ายรองรับ

ข่าวทั่วไป Friday March 2, 2001 13:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.พ.--ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.
สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน กันงบประมาณ 100 ล้านพัฒนางานเครือข่ายรองรับ ส่วนอีก 400 ล้านบาท เป็นสินเชื่อเพื่อสนองตอบความต้องการของชุมชน พร้อมสร้างกลไกระดับชุมชนรองรับการถ่ายโอนอำนาจ
นางสาวสมสุข บุญญะบัญชา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) เปิดเผยว่า จากงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรจำนวน 500 ล้านบาท ภายใต้โครงการ มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน(มพช.)นั้น เป็นการสานต่อการดำเนินโครงการจากมาตรการเพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ(มพร.) ที่เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าสำหรับชุมชนเมือง ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจ
"รัฐบาลจึงได้เล็งเห็นความสำคัญจึงได้จัดสรรงบเพิ่ม เพื่อนำไปใช้ในการขยายบทบาทต่อเนื่องจากชุมชนเมือง ให้ลงไปสู่ชนบท เพื่อให้คนในชนบทมีโอกาสเช่นเดียวกันคนในเมือง"ผอ.สมสุข.กล่าว
สำหรับเงินงบประมาณจำนวน 500 ล้านบาทนี้ ผอ.สมสุข ชี้แจงว่า จะเป็นการใช้เงินในลักษณะเดียวกันกับโครงการแก้ไขคนจนในเมืองที่ผ่านมา โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก 100 ล้านบาท เป็นการส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับชุมชนทั่วประเทศ และอีก 400 ล้านบาท จะเป็นสินเชื่อที่จะให้กับชุมชนโดยคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อปี
"แต่ก่อนที่จะถึงกระบวนการให้สินเชื่อนั้น ทางเราจะต้องประสานงานกับชุมชน โดยการรับฟังปัญหาจากชุมชนก่อนเป็นอันดับแรก เพราะประชาชนในชุมชนจะทราบดีว่าเขากำลังเผชิญปัญหาอะไร แล้วก็มาคุยกันในกลุ่ม จากนั้นจึงจะขยายผลในลักษณะเดียวกันนี้ไปยังเครือข่ายชุมชนในระดับหมู่บ้าน ไปสู่ระดับตำบล อำเภอ จังหวัด และระดับภาค โดยกระบวนการทั้งหมดจะมีชาวบ้านหรือผู้ที่อยู่ในชุมชนเข้าร่วมตัดสิน พิจารณาแก้ไขปัญหาร่วมกัน" ผอ.สมสุข กล่าว
อย่างไรก็ตาม การสร้างกลไกในระบบชุมชน จะเริ่มต้นในระดับภาคก่อนเป็นอันดับแรก โดยจะมีการคัดเลือกตัวแทนจากชุมชน เอ็นจีโอ รวมทั้งผู้มีความรู้ความสามารถ หรือผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่นเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการภาค รวมแล้ว 5 คน และกลไกนี้จะนำไปใช้ในระดับจังหวัดด้วย
สำหรับความคืบหน้าในการสร้างกลไกดังกล่าว ผอ.สมสุข กล่าวว่า จะเริ่มดำเนินการได้ประมาณปลายเดือนมีนาคมนี้ และคาดว่าในเดือนเมษายน 2544 คณะทำงานในระดับจังหวัด และระดับภาคจะได้เริ่มพิจารณาโครงการตามที่ชุมชนเสนอมาได้อย่างเต็ม เพราะก่อนหน้านี้ พอช.ได้เข้าไปทำหน้าที่สร้างกลไกในระดับท้องถิ่นรองรับไว้แล้ว
ข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.
โทร. 279-7973, 279-8001, 616-2214-5 หรือ โทรศัพท์สายด่วน 1140
มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.)
ชั้น 5 อาคารสำนักงบประมาณ ถนนพระราม 6 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ