กระทรวงสาธารณสุขห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Friday September 14, 2001 09:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--สธ.
กระทรวงสาธารณสุขห้ามนำเข้าจำหน่ายเนื้อวัว และผลิตภัณฑ์จากประเทศญี่ปุ่น กรีซ และสาธารณรัฐเช็ค เพื่อป้องกันปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อวัวบ้า
นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงข่าวกรณีตรวจพบวัวติดเชื้อโรควัวบ้าที่เมืองชิโรอิ รัฐชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ว่าทางกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลพบหลักฐานที่เชื่อถือ ได้ว่าวัวดังกล่าวเป็นโรควัวบ้าจริง เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค จึงได้ออกประกาศห้ามนำเข้าและจำหน่ายเนื้อวัวจากประเทศญี่ปุ่นแล้ว โดยมีประกาศห้ามนำเข้าเพิ่มอีก 2 ประเทศ คือประเทศกรีซ และสาธารณรัฐเช็ค ซึ่งประกาศดังกล่าวจะได้เร่งรัดนำลงในราชกิจจานุเบกษาเพื่อบังคับใช้ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะไม่เกินวันจันทร์นี้แน่นอน พร้อมทั้งขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังหลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อวัว และผลิตภัณฑ์เนื้อวัวจากต่างประเทศ ที่มีการประกาศห้ามนำเข้ารวม 16 ประเทศ คือ สหราชอาณาจักรโปรตุเกส ฝรั่งเศส ไอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ เบลเยี่ยม เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก อิตาลี ลิกเตนสไตน์ ลักเซมเบิร์ก สเปน ญี่ปุ่น กรีซ และสาธารณรัฐเช็ค
นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขยังกล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเป็นห่วงในเรื่องของการก่อวินาศกรรมในสหรัฐอเมริกาจะส่งผลให้มีการขาดแคลนยารักษาโรคและการกักตุนเพื่อขึ้นราคายาในประเทศไทยนั้น ยืนยันว่าไม่มีการขึ้นราคาแน่นอน และกระทรวงสาธารณสุขก็ได้ดูแลเรื่องนี้อย่าง ใกล้ชิด หากพบมีการกักตุนและขึ้นราคาจะดำเนินการตามกฎหมายทันที--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ