เปิดศูนย์บริการครอบครัวในชุมชนวัดประชาระบือธรรม เขตดุสิต

ข่าวทั่วไป Tuesday November 6, 2001 11:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--กทม.
ที่โรงเรียนวัดประชาระบือธรรม เขตดุสิต เมื่อวันที่ 4 พ.ย.44 เวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา นางณฐนนท ทวีสิน รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดศูนย์บริการครอบครัวในชุมชนวัดประชาระบือธรรม โดยมี นายอรรถพร สุวัธนเดชา ผู้อำนวยการเขตดุสิต ข้าราชการและลูกจ้างสำนักงานเขตดุสิต มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก กองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 กลุ่มผู้สูงอายุและประชาชนในชุมชนวัดประชาระบือธรรม ร่วมพิธี
โอกาสนี้รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน เป็นเหตุนำไปสู่ปัญหาครอบครัว ปัญหา ยาเสพติดหลากหลายรูปแบบ ดังนั้นกรุงเทพมหานครร่วมกับมูลนิธิศูนย์พิทักษ์เด็กจึงได้จัดกิจกรรมนำร่องเปิดศูนย์บริการครอบครัวในชุมชนวัดประชาระบือธรรม เขตดุสิต ขึ้น ซึ่งเป็นการสร้างเครือข่ายร่วมกันของกรุงเทพมหานครและองค์กรที่ไม่แสวงหาผลประโยชน์ เพื่อให้ครอบครัวในชุมชนได้รับบริการในการที่จะช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาการเลี้ยงดูบุตร ตลอดจนมีทักษะในการจัดการกับปัญหาในครอบครัวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม รวมทั้งให้ครอบครัวมีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาครอบครัว และมีส่วนในการช่วยเหลือเกื้อกูลระหว่างกัน เพื่อให้เด็กก้าวไปสู่สังคมที่ดีขึ้น เนื่องจากเด็กเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาและเป็นอนาคตของชาติที่สำคัญ ในการเสริมสร้างพลังเข้มแข็งให้กับประเทศ การที่ชุมชนและองค์กรของภาครัฐ เอกชน ได้มีเข้ามามีบทบาทและร่วมกันจัดกิจกรรมครั้งนี้ นับเป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่จะทำให้พื้นที่เขตเป็นเขตที่น่าอยู่และสามารถทำให้ชุมชนเป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับเด็กหรือ "เมืองเพื่อนเด็ก" รวมถึงเป็นการส่งเสริมให้สังคมมีความเข้าใจเรื่องสิทธิเด็ก การให้ความช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส และสอดส่องดูแลความปลอดภัยให้แก่เด็ก ดังนั้นจุดเริ่มต้นที่ดีต้องเริ่มจากครอบครัวที่มีความเอื้ออาทรและห่วงใยเด็ก
สำหรับกิจกรรมของศูนย์บริการครอบครัว ประกอบด้วย ห้องสมุดครอบครัว บริการให้ยืมสื่อต่างๆ เช่น หนังสือ นิทาน วิดีโอ ฯลฯ กิจกรรมเกมส์นันทนาการสำหรับครอบครัว บริการให้ความรู้และคำปรึกษาด้านกฎหมายครอบครัว ด้านสุขภาพกายและจิตบริการด้านสังคมสงเคราะห์ช่วยเหลือครอบครัวที่มีปัญหา การเสริมสร้างอาชีพให้แก่ครอบครัว ตลอดจนการสร้างครอบครัวให้อบอุ่นภายใต้พื้นฐานการสร้างอุปนิสัย จิตใจ และพฤติกรรมที่ดีงาม ซึ่งสำนักงานเขตดุสิตเป็นเขตนำร่องเพื่อเป็นแบบอย่างให้ทุกสำนักงานเขตในกรุงเทพมหานครนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ