ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศผลการพิจารณา บล.ฟาร์อีสท์ กรณีไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

ข่าวทั่วไป Friday December 30, 2005 11:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ธ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “คณะอนุกรรมการพิจารณาความผิด และลงโทษเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ได้พิจารณาความผิดและลงโทษบริษัท หลักทรัพย์ ฟาร์อีสท์ จำกัด กรณีมีการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ. 2547 ”
“ บริษัทจ่ายค่าตอบแทนให้เจ้าหน้าที่การตลาดในระบบ Incentive Scheme บางราย โดยที่เจ้าหน้าที่การตลาดไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ให้คำแนะนำหรือรับคำสั่งซื้อขายให้กับลูกค้า เป็นผลทำให้เจ้าหน้าที่การตลาดดังกล่าว ได้รับค่าตอบแทนไม่เป็น ไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และยังพบข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่การตลาด 2 รายในจำนวนดังกล่าว ได้จ่ายคืนเงิน Incentive ที่ ได้รับบางส่วนให้กับหัวหน้าทีมการตลาด นอกจากนี้บริษัทได้จ่ายผลประโยชน์อื่นใดในรูปการเบิกค่ารับรองที่มิใช่ การให้บริการตามปกติของการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ให้กับลูกค้าที่อยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่การตลาด 1 ราย ” รองผู้จัดการกล่าว
นายสุทธิชัยกล่าวต่อว่า “ จากข้อมูลดังกล่าว คณะอนุกรรมการฯ อาศัยอำนาจตามความในข้อ 23, 30, 32 และ 33 แห่ง ข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2547 มีมติให้ลงโทษปรับบริษัทเป็นเงิน 3,410,000 บาท พร้อมทั้งภาคทัณฑ์ผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง 2 ราย เป็นระยะเวลา 1 ปี จากกรณี บริษัทจ่ายผลประโยชน์อื่นใดในรูปการเบิกค่ารับรองที่มิใช่การให้บริการตามปกติของการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ”
“ นอกจากนี้ให้บริษัทลงโทษโดยห้ามเจ้าหน้าที่การตลาด 1 ราย ปฏิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่การตลาดและเจ้าหน้าที่ รับอนุญาตของบริษัทเป็นการชั่วคราวระยะเวลา 60 วัน และให้บริษัทภาคทัณฑ์เจ้าหน้าที่การตลาด 4 ราย เป็นระยะเวลา 1 ปี รวมทั้งกำชับผู้บริหารของบริษัท 3 ราย และเจ้าหน้าที่การตลาด 12 ราย ให้ปฏิบัติงานเป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างเคร่งครัดต่อไป ” รองผู้จัดการกล่าว
ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แจ้งผลการพิจารณาดังกล่าวให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ ฟาร์อีสท์ จำกัด แล้ว ซึ่งบริษัทได้รับทราบมติ ของคณะอนุกรรมการฯ โดยแจ้งว่าบริษัทมีนโยบายที่จะปฏิบัติตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้บริษัทจะกำชับให้ผู้บริหารของบริษัทควบคุมดูแลและกำหนดระบบควบคุมภายในที่ดี เพื่อให้เป็นมาตรฐานและสอดคล้องตามกฎข้อบังคับของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ