ฟอร์ด จัดทำกิจกรรม “โครงการร่วมใจพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมไทย”

ข่าวทั่วไป Wednesday November 28, 2001 11:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ย.--ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย)
บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ (สหรัฐอเมริกา) จัดพิธีมอบทุนสนับสนุนโครงการเพื่อสร้างสรรค์สังคม “โครงการร่วมใจพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมเป็นเงินทุนสนับสนุนรวมทั้งสิ้น 8 หมื่นเหรียญสหรัฐอเมริกา ประมาณ 3.6 ล้านบาท โดยมีโครงการที่ได้รับการคัดเลือกเข้ารับทุนทั้งสิ้น 8 โครงการ จากโครงการที่ส่งเข้าประกวดกว่า 100 โครงการ นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมไทย ที่ฟอร์ดถือเป็นนโยบายหลักควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย
“โครงการร่วมใจพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมไทย ก็คือโครงการที่อยู่ภายใต้ทุนสนับสนุนจากฟอร์ด มอเตอร์ สหรัฐอเมริกา นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ และเอกชน รวมถึงท่านสื่อมวลชน ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของ ปัญหาสิ่งแวดล้อมและสังคม ซึ่งกลายเป็นปัญหาที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จนไม่ใช่ปัญหาระดับประเทศ หรือระดับภูมิภาค แต่กลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลก” นายฉัตรชัย บุนนาค ประธานบริษัท ฟอร์ด โอเปอเรชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว “การที่มีหน่วยงานต่างๆ ช่วยกันดำเนินโครงการที่หลากหลาย จึงเปรียบเสมือนตัวแทนของชาติไทย ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาโลกให้มีอายุยืนยาวต่อไป และเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนในสังคมได้หันมาร่วมมือร่วมใจในการปกป้องโลกเพื่อคนรุ่นใหม่ที่จะต้องอาศัยอยู่ตลอดไปในอนาคต”
“โครงการร่วมใจพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมไทย" มีรูปแบบโครงการใกล้เคียงกับโครงการที่ได้รับการก่อตั้งขึ้นในยุโรป เมื่อปี 2526 โดยการสนับสนุนทุน จะครอบคลุมใน 4 หัวข้อหลักๆ คือ
การอนุรักษ์ และรักษาสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์ และรักษามรดก วัฒนธรรมไทย การอนุรักษ์ และรักษาแหล่งพลังงานธรรมชาติ โครงการเพื่อเด็กและเยาวชน (อายุไม่เกิน 18 ปี)การตัดสินผู้มีสิทธิในการรับทุน จะเป็นอำนาจของ คณะกรรมการที่เป็นตัวแทนจากภาครัฐและเอกชน ทั้งหน่วยงานด้านการศึกษา และผู้เกี่ยวข้องในวงการอุตสาหกรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกัน และพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ด้านการอนุรักษ์ และด้านวัฒนธรรมไทย โดยมีคณะกรรมการกิตติมศักดิ์ เป็นผู้แทนจาก คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ, หนังสือพิมพ์มติชน, สถาบันนโยบายสังคมและเศรษฐกิจ, สมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม และมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
เกณฑ์การตัดสิน ของคณะกรรมการจะอยู่บนพื้นฐานของ ประโยชน์ การนำไปใช้ได้จริง ความร่วมมือ ร่วมใจ ความมุ่งมั่น ของผู้สมัคร ความจำเป็นในการนำเงินทุนไปใช้ในโครงการ รูปแบบโครงการที่มี ความเป็นเอกลักษณ์ และสามารถนำไปเผยแพร่เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ต่อไป
"ไม่เพียงแต่ประเทศไทยเท่านั้นที่ได้รับการสนับสนุนทุนในครั้งนี้ ประเทศในกลุ่มอาเซียน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และสิงคโปร์ ก็ได้รับทุนสนับสนุนเช่นเดียวกัน ซึ่งแต่ละประเทศก็มีความน่าสนใจ ที่แตกต่างกันไป โครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม ที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของปัจเจกบุคคล รวมถึงการรวมตัวของกลุ่มคณะทำงานเพื่อสังคม เป็นเรื่องที่น่าศึกษา และอาจนำมาพัฒนา ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของบ้านเราได้ ท่านใดที่สนใจ สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ ecoford.com ” นายฉัตรชัย กล่าวสรุป “ผมขอแสดงความยินดีอีกครั้งกับโครงการทั้ง 8 โครงการ ที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุนในวันนี้ และหวังว่าจะได้มีส่วนช่วยสนับสนุนโครงการดีๆ เหล่านี้ต่อไปในอนาคต"--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ