เชิญร่วมพิธีบวงสรวงและน้อมรำลึก "สมเด็จพระปิยมหาราช" ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า 23 ต.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Thursday October 12, 2000 09:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.43) เวลา 14.00 น. ณ ห้องราชา โรงแรมรอแยล (รัตนโกสินทร์) เขตพระนคร นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รองปลัดกรุงเทพมหานคร และนายณรงค์ สมบูรณ์ศักดิกุล นายกสมาคมการแต่งผมและส่งเสริมความงามแห่งประเทศไทย ประธานคณะกรรมการน้อมรำลึกสมเด็จพระปิยมหาราช ครั้งที่ 5 ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดพิธีบวงสรวง และน้อมรำลึก “สมเด็จพระปิยมหาราช”
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในวันที่ 23 ต.ค.ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือ สมเด็จพระปิยมหาราช ที่ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าถวายความจงรักภักดี และในปีนี้ คณะกรรมการน้อมรำลึกสมเด็จพระปิยมหาราช ครั้งที่ 5 ร่วมกับสมาคมการแต่งผมและเสริมความงามแห่งประเทศไทย จะได้จัดพิธีถวายราชสดุดีต่อดวงพระวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของ สมเด็จพระปิยมหาราช ในวันจันทร์ที่ 23 ต.ค.43 ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระปิยมหาราช และขอพรให้ดวงพระวิญญาณของพระองค์ได้ปกปักรักษาบ้านเมืองให้อยู่เย็นเป็นสุข ประเทศชาติพ้นภัยจากภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ
ประธานคณะกรรมการน้อมรำลึกสมเด็จพระปิยมหาราช ได้กล่าวถึงรายละเอียดของพิธีว่า พิธีบวงสรวงและน้อมรำลึกสมเด็จพระปิยมหาราช ในวันที่ 23 ตุลาคมนี้ เริ่มตั้งแต่เวลา 19.30 น.ด้วยการนั่งบำเพ็ญจิตภาวนาโดยชมรมสวดพระคาถาชินบัญชร นำโดย รศ.ดร.พิชัย โตวิวิชญ์ เวลา 20.20 น. พิธีบวงสรวงและน้อมรำลึกพระปิยมหาราช โดย ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร ประธานในพิธี จุดธูปเทียนชัยถวายเครื่องสังเวย และศิลปินแห่งชาติ นายชินกร ไกรลาศ จะเป็นผู้อ่านถวายราชสดุดี จากนั้นจะเป็นพิธีพราหมณ์ เสร็จแล้ว เวลา 21.45 น. การแสดงรำถวายราชสดุดี “ถวายพระประทีป” โดยนักเรียนโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยนครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) และรำระบำดาวดึงส์ โดย นักเรียนโรงเรียนพณิชยการสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ และปิดงาน
จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมพิธีบวงสรวงและน้อมรำลึก “สมเด็จพระปิยมหาราช” ได้ในวันและเวลาดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ