สรุปจำนวนผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ก. แทนตำแหน่งที่ว่างรวมจำนวน 57 คน

ข่าวทั่วไป Monday January 8, 2001 10:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ม.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 5 ม.ค.44 เวลา 16.30 ที่ผ่านมา ที่ห้องรับรองกรุงเทพมหานคร ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร แถลงผลการเปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) แทนตำแหน่งที่ว่างลง 8 ตำแหน่ง ของสำนักงานเขตทั้ง 8 เขตเลือกตั้ง ได้แก่ เขตดุสิต (เขตเลือกตั้งที่ 1), เขตธนบุรี (เขตเลือกตั้งที่ 2), เขตบางแค (เขตเลือกตั้งที่ 1), เขตบางซื่อ (เขตเลือกตั้งที่ 1), เขตบางพลัด, เขตปทุมวัน, เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตมีนบุรี ระหว่างวันที่ 1-5 ม.ค.44 เวลา 08.00-15.00 น. มีผู้มาสมัครรับเลือกตั้งฯ รวมทั้งสิ้น 57 คน แบ่งออกเป็นชาย 46 คน หญิง 11 คน ดังนี้
เขตดุสิต เขตเลือกตั้งที่ 1 มีผู้สมัคร จำนวน 8 คน
เขตธนบุรี เขตเลือกตั้งที่ 2 มีผู้สมัคร จำนวน 8 คน
เขตบางแค เขตเลือกตั้งที่ 1 มีผู้สมัคร จำนวน 9 คน
เขตบางซื่อ เขตเลือกตั้งที่ 1 มีผู้สมัคร จำนวน 5 คน
เขตบางพลัด มีผู้สมัคร จำนวน 8 คน
เขตปทุมวัน มีผู้สมัคร จำนวน 7 คน
เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย มีผู้สมัคร จำนวน 6 คน
เขตมีนบุรี มีผู้สมัคร จำนวน 6 คน
ปลัด กทม. กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปผู้อำนวยการเขตทั้ง 8 เขตจะสอบสวนคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกตั้งฯ ให้เสร็จภายใน 7 วันนับจากวันปิดการรับสมัครซึ่งตรงกับวันที่ 12 ม.ค.44 อย่างไรก็ดีจากการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นพบว่าผู้สมัครฯ 2 ราย ในเขตบางพลัดและเขตบางซื่อไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ว. ครั้งที่ 2 แต่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้าเมื่อวันที่ 29-30 ธ.ค.43 ซึ่งตามกฎหมายรัฐธรรมนูญใหม่ระบุว่าผู้ที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งส.ว.ครั้งที่ผ่านมา จะถูกตัดสิทธิในการลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งทางการเมือง ขณะที่กฎหมายการเลือกตั้งส.ก.ยังเป็นกฎหมายเก่าตามพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2531 ซึ่งไม่ได้ระบุถึงการขาดคุณสมบัติของการสมัครรับเลือกตั้งส.ก. ดังนั้นทางกทม.จึงต้องหารือร่วมกับกกต.และกระทรวงมหาดไทย ในการพิจารณาคุณสมบัติดังกล่าว ก่อนจะประกาศให้ทราบในวันที่ 12 ม.ค. 44
สำหรับการติดตั้งป้ายหาเสียงของผู้สมัครนั้น ทางผู้อำนวยการเขตจะขอความร่วมมือผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ก. ให้ผู้สมัครติดป้ายหาเสียงหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 6 ม.ค.44 เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสนเกี่ยวกับตัวผู้สมัคร ส่วนสถานที่ติดตั้งป้ายหาเสียง ทางสำนักงานเขตทั้ง 8 เขตจะเป็นผู้กำหนดสถานที่ โดยยกเว้นการติดตั้งป้ายหาเสียง ที่บริเวณสะพานลอย ต้นไม้ และเสาไฟฟ้า จะอนุโลมให้ติดตั้งบริเวณเกาะกลางถนนได้ ทั้งนี้ ได้กำหนดวันเลือกตั้งขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 11 ก.พ.44 โดยผู้อำนวยการเขตจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ภายในวันที่ 26 ม.ค.44 และให้ผู้เลือกตั้งฯ หรือเจ้าบ้านยื่นคำร้องเพื่อขอเพิ่ม-ถอนชื่อในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งภายในวันที่ 31 ม.ค.44 --จบ--
-นศ-

แท็ก ส.ก.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ