บางจากฯ วท. จับมือแสงโสม เพิ่มกำลังการผลิตแก๊สโซฮอล์

ข่าวทั่วไป Monday July 2, 2001 13:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.ค.--บางจาก
บางจากฯ วท.จับมือแสงโสม เพิ่มกำลังการผลิตแก๊สโซฮอล์ตอบสนองความต้องการผู้ใช้ พร้อมขยายจุดจำหน่ายอีกหนึ่งแห่งที่สถานี บริการน้ำมันบางจาก ถนนนวมินทร์ เชิญชวนผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์เข้าร่วมโครงการทดสอบการใช้เพื่อนำผลส่งให้รัฐใช้กำหนดคุณภาพมาตรฐานของแก๊สโซฮอล์
ดร.อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ผู้อำนวยการอาวุโสสายการผลิต บริษัท บางจากฯ (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการผลิตและจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ที่บางจากฯ ร่วมมือกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วท.) ว่า นับตั้งแต่เดือนมกราคม2544 จนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2544 บริษัทฯ ผลิตและจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ไปแล้วประมาณ 400,000 ลิตรและจากการสำรวจความเห็นของผู้ใช้พบว่า ผู้ใช้แก๊สโซฮอล์ส่วนใหญ่เป็นผู้ขับขี่รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ซึ่งเดิมใช้น้ำมันเบนซินออกเทน 95 เหตุผลหลักที่นิยมใช้คือมีราคาถูกกว่าน้ำมันเบนซิน 95 ลิตรละ 1 บาท และมีความเชื่อมั่นในคุณภาพ สำหรับผลการใช้งานพบว่าไม่มีปัญหาใดๆต่อเครื่องยนต์ อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันและอัตราการเร่งของเครื่องยนต์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากการใช้น้ำมันเบนซินทั่วไป
ผลจากการที่ประชาชนนิยมใช้แก๊สโซฮอล์เป็นจำนวนมาก ทำให้บางช่วงบริษัทฯ ผลิตได้ไม่เพียงพอกับความต้องการ เนื่องจาก วท.ผลิตเอทานอลซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญได้จำนวนจำกัดแต่ขณะนี้บางจากฯ และ วท. ได้แก้ปัญหาด้วยการรับเอทานอล 95% จากบริษัทแสงโสม จำกัด มากลั่นเป็นเอทานอล 99.5% ทำให้โรงกลั่นบางจากฯ ผลิตแก๊สโซฮอล์ได้อย่างต่อเนื่องและเพิ่มจุดจำหน่ายเป็นสองแห่งคือ ที่สถานีบริการบางจากใบเพชรทอง สี่แยกแคราย และสถานีบริการน้ำมันบางจากถนนนวมินทร์ (สุขาภิบาล 1)
อย่างไรก็ตาม การผลิตและจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ให้แพร่หลาย จำเป็นที่จะต้องได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานของรัฐหลายหน่วยงานเพราะรัฐยังเก็บภาษีสรรพสามิตเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานของแก๊สโซฮอล์เหมือนน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ ในขณะที่บริษัทฯ ต้องรับภาระลิตรละ 1 บาท จากการจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ราคาต่ำกว่าน้ำมันเบนซินออกเทน 95 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดดังกล่าว
ดร.อนุสรณ์กล่าวเพิ่มเติมว่าขณะนี้บางจากฯ กำลังดำเนินโครงการทดสอบการใช้แก๊สโซฮอล์คุณภาพมาตรฐานในเชิงพาณิชย์กับรถของบริษัทฯ จำนวน 30 คันเป็นเวลาประมาณ 2 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม 2544 และขอเชิญชวนบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ที่สนใจเข้าร่วมโครงการด้วยเพื่อให้ผลการทดสอบออกมารอบด้านทั้งด้านผู้ผลิตและผู้ใช้งาน และจะนำผลการทดสอบดังกล่าวส่งให้รัฐนำไปพิจารณาในการกำหนดคุณภาพมาตรฐานของแก๊สโซฮอล์ต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) 38 ถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10260 โทร. 301-2719 ศูนย์บริการสมาชิกบางจาก โทร. 745-2444--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ