ไมโครซอฟท์ประกาศขยายฐานแพลทฟอร์มด็อตเน็ตแนะนำ “เว็บเซอร์วิส” รุกลูกค้ากลุ่มองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 15, 2001 14:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย)
บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว “เว็บเซอร์วิส” (Web Services) การบริการบนเว็บสำหรับอินเทอร์เน็ตยุคใหม่ โดยใช้แพลทฟอร์มไมโครซอฟท์ด็อตเน็ต (Microsoft. NET) ที่ใช้เทคโนโลยี XML เป็นเทคโนโลยีพื้นฐานเพื่อรองรับการใช้งานแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ตอบรับแนวโน้มธุรกิจบนอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มมากขึ้น พร้อมประกาศหนุน Visual Studio. NET เป็นซอฟต์แวร์สำหรับสร้างสรรค์งานบริการใหม่ และสร้างฐานนักพัฒนาซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ โดยจัดการแข่งขันพัฒนาเว็บเซอร์วิสระดับเยาวชนขึ้น
นายพีระพงษ์ เอื้อสุนทรวัฒนา กรรมการผู้จัดการบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ปัจจุบัน พัฒนาการต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตที่เราเห็นนั้นมักจะอยู่ในรูปของเว็บไซต์เป็นส่วนใหญ่ แต่อีกไม่นานเราจะเริ่มเห็นพัฒนาการในรูปของการบริการที่เรียกว่า Web Services หรือ การบริการบนเว็บมากขึ้น การพัฒนาดังกล่าวต้องอาศัยแพลทฟอร์มมาตรฐานเพื่อรองรับแอปพลิเคชั่นใหม่ๆ และสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์หลากหลายประเภทได้ Microsoft .NET คือแพลทฟอร์มที่จะนำไปสู่พัฒนาการใหม่ๆ ของอินเทอร์เน็ตยุคหน้า”
เว็บเซอร์วิส เป็นแนวทางในการรวมบริการบนอินเทอร์เน็ต (New Internet-native integration methodology) ที่ไม่ใช่เป็นเพียงการใช้งานแอปพลิเคชั่นบนเว็บเท่านั้น แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการ สร้างสรรค์ซอฟต์แวร์และบริการใหม่ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้ในทุกอุตสาหกรรม
เพื่อช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถสร้างสรรค์ซอฟต์แวร์ใหม่ๆ ที่จะทำให้เกิดบริการบนเว็บที่มีความหลากหลายและสร้างสรรค์ได้ง่ายยิ่งขึ้น ไมโครซอฟท์ได้แนะนำซอฟต์แวร์ VisualStudio .NET ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพและสนับสนุนให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถสร้างสรรค์แอปพลิเคชั่นใหม่ๆ ที่รองรับการเชื่อมโยงกับเว็บต่างๆ และทำให้อุปกรณ์หลากหลายสามารถเชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ตและใช้ประโยชน์จากบริการบนเว็บได้อย่างเต็มที่
“กระแสของการบริการบนเว็บนั้น จะมีการขยายตัวอย่างแน่นอนในอนาคต รวมถึงในประเทศไทยด้วย ดังนั้นการสนับสนุนนักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยจึงเป็นกลยุทธ์สำคัญอีกประการหนึ่งที่ไมโครซอฟท์เชื่อว่าจะกระตุ้นอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของไทยได้เห็นถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีที่เป็นมาตรฐานกลางมาเป็นพื้นฐานในการพัฒนาซอฟต์แวร์แอปพลิเคชั่นเพื่อเตรียมการรองรับกับการขยายตัวดังกล่าว” นายพีระพงษ์กล่าวเสริม
ไมโครซอฟท์พร้อมที่จะสนับสนุนการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ในประเทศไทย โดยจัดการแข่งขัน “Thailand Student .NET Competition ” ซึ่งเป็นการแข่งขันพัฒนาเว็บเซอร์วิสระดับเยาวชนขึ้นเป็นครั้งแรก เปิดโอกาสให้เยาวชนในระดับไม่เกินอุดมศึกษาส่งผลงานสร้างสรรค์พัฒนาเว็บเซอร์วิส โดยใช้ซอฟต์แวร์ VisualStudio .NET และ .NET Framework ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์จะจัดการอบรมฟรีเรื่องการใช้ซอฟต์แวร์ดังกล่าว ในวันที่ 28 กรกฎาคม ที่โรงแรมสยามอินเตอร์คอนติเนนตัล เวลา
8.30-12.00 น. การอบรมดังกล่าวจะช่วยให้เยาวชนไทยมีความเข้าใจเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ดังกล่าวมากขึ้น และสามารถพัฒนา Web Services Solutions ใหม่ ๆ ที่จะก่อให้เกิดการพัฒนาด้านต่างๆ ในอนาคต
การแข่งขันดังกล่าว มุ่งที่จะส่งเสริมการนักพัฒนาซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ๆ ที่สามารถสร้างสรรค์บริการใหม่ๆ บนอินเทอร์เน็ตที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ผู้ชนะเลิศที่ 1-3 จะได้รับเงินทุนการศึกษา 100,000 บาท พร้อมเป็นตัวแทนเยาวชนไทยนำผลงานไปแข่งขันในระดับภูมิภาค Asia Student .NET Competition ที่ไมโครซอฟท์ทั่วเอเชียจะจัดขึ้นที่ประเทศเกาหลีในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้
สำหรับแพลทฟอร์ม Microsoft .NET นั้น เป็นแพลทฟอร์มที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีทั่วโลก โดยที่หน่วยงานและองค์กรชั้นนำต่างๆ ได้พัฒนาระบบเทคโนโลยีของตนบนแพลทฟอร์ม Microsoft.NET ได้แก่ ‘UK Government Gateway ’ ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลอังกฤษริเริ่มขึ้นเพื่อปรับปรุงการให้บริการแก่ประชาชนกว่า 60 ล้านคนทั่วประเทศ และรองรับหน่วยงานธุรกิจกว่า 3 ล้านแห่งที่ทำธุรกรรมกับรัฐบาลฯ โครงการดังกล่าวพัฒนาขึ้นบนมาตรฐาน XML โดยทีมที่ปรึกษาจากไมโครซอฟท์ และใช้เวลาประมาณ 4 เดือนในการพัฒนาระบบจนพร้อมให้บริการ เช่น การบริการด้านภาษี การยื่นคำร้องขอเงินสวัสดิการของเกษตรกร เป็นต้น
ในประเทศไทย ไมโครซอฟท์ได้แนะนำ .NET Enterprise Servers ซึ่งเป็นโซลูชั่นของอินเทอร์เน็ต แพลทฟอร์ม ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการระบบต่างๆ ได้แก่ การเงิน การบริหารจัดการทรัพยากร (ERP) การบริหารข้อมูลในองค์กร โดยได้รับการตอบรับจากลูกค้าที่เป็นหน่วยงานเอกชน รัฐบาล และรัฐวิสาหกิจเป็นอย่างดี--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ