เดลล์ครองอันดับ 1 ในตลาดเวิร์คสเตชั่นในอเมริกา และไต่ขึ้นสู่อันดับ 2 ในเอเชีย-แปซิฟิก

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 20, 2000 09:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น
เดลล์ประกาศครองแชมป์อันดับหนึ่งในตลาดเวิร์คสเตชั่นในอเมริกา และติดอันดับหนึ่งครองส่วนแบ่งตลาดเวิร์คสเตชั่นในฮ่องกง และนิวซีแลนด์2 จากรายงานของไอดีซี1
สำหรับประเทศไทย เดลล์ คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) ครองอันดับ 2 ในตลาดเวิร์คสเตชั่นและเป็นบริษัทที่มีอัตราการเติบโตเร็วเป็นอันดับ 3 ในกลุ่มบริษัทที่ติดอันดับท็อป 5 โดยมีอัตราการเติบโตถึง 100% จากปีที่แล้ว
ทั้งนี้เดลล์สามารถขยับขึ้นได้ถึง 2 อันดับมาเป็นอันดับ 2 โดยพิจารณาจากตัวเลขยอดการจำหน่ายเวิร์คสเตชั่นในเอเชีย-แปซิฟิกรวมญี่ปุ่น โดยมีอัตราการเติบโตถึง 127.7% ติดอันดับในกลุ่มท็อป 5 จากการายงานของไอดีซีประจำไตรมาสแรกของปีนี้
จากผลการวิเคราะห์ของไอดีซีประจำไตรมาสแรกของปี 2000 เดลล์สามารถก้าวขึ้นเป็นอันดับ 2 ของตลาดเวิร์คสเตชั่นของโลก โดยรวมเครื่องในกลุ่มเวิร์คสเตชั่นส่วนบุคคล ที่ใช้โปรเซสเซอร์อินเทลเพนเทียม และวินโดว์สเอ็นที และวินโดว์ส 2000 และเครื่องเวิร์คสเตชั่นที่ใช้โปรเซสเซอร์แบบ RISC ที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการยูนิกซ์
มร. ทอม โคปแลนด์ รองประธานของไอดีซี กล่าวว่า "เดลล์สามารถขยับก้าวเป็นผู้นำในการจำหน่ายจากประเภทเครื่องเวิร์คสเตชั่นสำหรับบุคคลไปสู่ตลาดเวิร์คสเตชั่นทั้งหมด รวมถึงในกลุ่มเครื่องระบบ ยูนิกส์" และเสริมว่า "เดลล์มียุทธศาสตร์การทำงานที่น่าทึ่งมาก"
มร. โกราน มาล์ม ประธานประจำภูมิภาคเอเชีย และรองประธานอาวุโส บริษัท เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "เดลล์มองว่าแนวโน้มของตลาดเครื่องเวิร์คสเตชั่นที่ใช้ระบบยูนิกซ์ซึ่งเป็นระบบปิดกำลังเปลี่ยนไปสู่แพล็ทฟอร์มมาตรฐาน ซึ่งเดลล์ก็มีความพร้อมในตลาดนี้เพราะเครื่องเวิร์คสเตชั่น ของเรามีประสิทธิภาพสูงได้มาตรฐานในราคาไม่แพง ประกอบกับอินเตอร์เน็ตซึ่งทวีความสำคัญมากขึ้นทั้งในด้านการพัฒนา การออกแบบแอพพลิเคชั่นระดับไฮเอ็นด์เพื่อใช้บนอินเตอร์เน็ต เดลล์จึงมองว่าโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างลูกค้าและบริษัทมีอยู่มหาศาล ในฐานะที่เดลล์เป็นผู้มีบทบาทในตลาดเวิร์คสเตชั่นส่วนบุคคลที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ซึ่งมีการเติบโตสูงกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยของอุตสาหกรรมถึง 2.5 เท่าในไตรมาส 1 จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ที่ดีที่สุดที่ตอกย้ำความเป็นผู้นำของเรา"
ไอดีซีเผยว่า ตัวเลขส่วนแบ่งตลาดเวิร์คสเตชั่นส่วนบุคคลของเดลล์ในไตรมาสแรกในสหรัฐที่ถีบตัวสูงถึง 38% ซึ่งเดลล์ได้สร้างช่องวางมากยิ่งขึ้น โดยทิ้งห่างจากคู่แข่งมากถึง 16% เดลล์จึงถูกจัดเป็นบริษัทชั้นนำของโลกที่สร้างความโดดเด่นทั้งด้านยอดขายและผลกำไรติดต่อกันถึง 3 ไตรมาส และยังติดอันดับบริษัทชั้นนำตลอด 5 ไตรมาสติดต่อกันในสหรัฐ
เครื่อง Precision รุ่นนี้ออกแบบให้เหมาะสมสำหรับผู้ใช้ระดับมืออาชีพที่ต้องการเครื่องที่มีสมรรถนะโดดเด่นทั้งงานด้านการวิเคราะห์การเงิน การสร้างเนื้อหาด้วยระบบดิจิตอล (Digital Content Creation) การออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-Aided Design) ระบบข้อมูลด้านภูมิศาสตร์ (Geographic Information Systems) การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยคอมพิวเตอร์ การพัฒนาซอฟต์แวร์ และการพัฒนาเนื้อหาบนอินเตอร์เน็ต (Internet Content Creation) เดลล์ได้วางแผนที่จะวางตลาดเครื่องเวิร์คสเตชั่นที่ใช้โปรเซสเซอร์ ไอทาเนียม ขนาด 64 บิทจากอินเทล
เกี่ยวกับเดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น
ปัจจุบันเดลล์มีสำนักงานประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกครอบคลุมตั้งแต่ประเทศออสเตรเลีย บรูไน จีน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเก๊า มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก นอกจากนี้ ในเดือนมกราคม 2539 เดลล์ได้เปิดโรงงานผลิตประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บนพื้นที่ 238,000 ตารางฟุตที่เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย โรงงานแห่งนี้ได้รับใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม ISO 9002 ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2539 และใบรับรองระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ISO 14001 ในเดือนพฤศจิกายน 2542 เดลล์ได้เปิดโรงงานผลิตขนาด 135,000 ตารางฟุตที่เมืองเซี๊ยะเหมินในเดือนสิงหาคม 2541 เพื่อให้บริการในตลาดจีน ซึ่งต่อมา โรงงานแห่งนี้ได้รับใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม ISO 9002 ในเดือนมิถุนายน 2542 เดลล์เป็นผู้ออกแบบและผลิตสินค้า ตลอดจนให้บริการตามความต้องการของผู้ใช้ โดยมีอุปกรณ์พ่วงต่อและซอฟต์แวร์ให้เลือกมากมาย อาทิ คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค และเดสก์ทอป เน็ตเวิร์คเซิฟเวอร์ และเวิร์คสเตชั่น
ปัจจุบันเดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่นดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายคอมพิวเตอร์ด้วยระบบขายตรงชั้นนำของโลก ซึ่งพิสูจน์ได้จากรายได้ในปี 2543 งวดบัญชีเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2543 ที่ปรับตัวสูงขึ้นถึง 27,000 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ เดลล์ยังเป็นผู้จำหน่ายสินค้าและบริการสำหรับลูกค้าที่ต้องการวางโครงสร้างระบบอินเตอร์เน็ตชั้นนำ ในการจัดอันดับบริษัทฟอร์จูน 500 เดลล์อยู่ในอันดับที่ 56 และอยู่ในอันดับที่ 210 ในการจัดอันดับบริษัทยอดเยี่ยมในฟอร์จูน โกลบอล 500 และติดอันดับ 3 ในกลุ่มบริษัทที่น่าชื่นชมมากที่สุด
1. IDC, The Workstation Market, 2000, Q1 Quarterly Update
2. IDC Asia Pacific Workstation Report Q1 2000
เผยแพร่โดย: เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับผู้สื่อข่าว
กรุณาติดต่อ: พรทิพย์ เลิศเวชกุล อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์ โทร. 252-9871-7, อีเมลล์: L_Porntip@bm.com
สำหรับผู้ที่ต้องการข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์ของเดลล์ กรุณาติดต่อโดยตรงผ่านบริการโทรศัพท์ฟรีที่ โทร. 088 006 009 หรือ โทร. 670-7200 เว็บไซท์ที่ http://www.dell.com/ap.-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ