ททท. ร่วมกับชาวสมุยจัดกิจกรรมสัปดาห์ทำความสะอาดโลก

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday September 12, 2000 15:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกันยายนทุกปี องค์การสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nation Environment Programe:UNEP) ได้กำหนดให้เป็นวันทำความสะอาดโลก (Clean up The World) และประกาศเชิญชวนประเทศสมาชิกรณรงค์ทำความสะอาดบ้านเรือนและพื้นที่รอบหมู่บ้าน สำหรับประเทศไทยสมาคมสร้างสรรค์ไทย (ตาวิเศษ) ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและประชาสังคมทุกจังหวัดทั่วประเทศร่วมจัดกิจกรรมทุกปีนับตั้งแต่ปี 2536 ส่วน ททท. ได้จัดทำโครงการ "เที่ยวไทย ไร้ขยะ" ตั้งแต่ปี 2535 โดยประสานกับ ททท. สำนักงานภูมิภาคและมูลนิธิพิทักษ์สิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวจัดกิจกรรมทุกปีเช่นเดียวกัน และเนื่องในโอกาสที่ปีนี้กองอนุรักษ์ ททท. ได้จัดทำโครงการสร้างมาตรฐานโลกเขียว (Green Globe 21 Samui Destination) เพื่อให้เกาะสมุยเป็นเมืองท่องเที่ยวโลกที่มีมาตรฐานด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมระดับโลกและเมืองท่องเที่ยวที่น่าอยู่ โดยคาดว่าโครงการนี้จะแล้วเสร็จในเวลา 3 ปี จึงกำหนดจัดทำกิจกรรมทำความสะอาดบ้านหัวถนน ชุมชนดั้งเดิมอำเภอเกาะสมุย ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ หน่วยงานราชการ เทศบาลตำบลสมุย ประชาสังคมชาวมะเร็ต เรียกว่า "สัปดาห์ทำความสะอาดโลก ทำความสะอาดประเทศไทย (Clean up The World -Clean up Thailand)" ในวันเสาร์ที่ 23 กันยายน
"ความสำคัญของชุมชนบ้านหัวถนน เป็นชุมชนดั้งเดิม ที่ชาวบ้านเดินทางมาตั้งถิ่นฐานบ้านเรือนและศูนย์กลางการค้าขาย ตลาดขายส่งปลาประมาณ 200 ปี ปัจจุบันยังคงมีร่องรอยแห่งอดีตกาล มีเรือนไม้ แบบโบราณ มีห้องแถวไม้ เป็นร้านค้า เป็นแหล่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินชมวิถีชีวิตชาวบ้านน.ส.รำไพพรรณ กล่าว
น.ส.รำไพพรรณ กล่าวด้วยว่า การร่วมกิจกรรมทำความสะอาดในวันทำความสะอาดโลก ทำความสะอาดประเทศไทยครั้งนี้ ททท. มีเป้าหมายเพื่อให้ประชาสังคมบ้านหัวถนนมีความภูมิใจ และหวงแหนต่อการรักษาวิถีชีวิตและวัฒนธรรมหมู่บ้านเพื่อดำรงไว้ซึ่งความมีเอกลักษณ์ดั้งเดิมไว้ กับเร่งทำกิจกรรม 1 ใน 8 ประการของการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมโครงการสร้างมาตรฐานโลกเขียวให้สำเร็จโดยเร็วด้วย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ