อย.ย้ำ..รับต่ออายุใบอนุญาตผลิตหรือนำเข้าอาหารก่อนสิ้นอายุ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 31, 2000 09:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ต.ค.--อย.
อย.เตือนผู้ปรกิบธุรกิจผลิตหรือนำเข้าอาหารเพื่อจำหน่าย ที่ต้องการทำธุรกิจต่อในปี 2544-2546 ให้รีบมาต่ออายุใบอนุญาตก่อน 31 ธันวาคมนี้ หากเลยกำหนดและยังไม่ทำการผลิตหรือนำเข้าอาหารจะถูกปรับทันทีเป็นรายวัน และจะต่ออายุใบอนุญาตไม่ได้ ต้องยื่นขออนุญาติใหม่ อีกครั้ง
น.พ. ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า เนื่องจากใบอนุญาตผลิตอาหารและใบอนุญาตนำหรือสั่งอาหารเข้ามาในราชอาณาจักร ที่ต้องมายื่นขอกับกองควบคุมอาหารสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จะมีอายุเพียง 3 ปี นับตั้งแต่ปีที่ออกใบอนุญาต โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมของปีที่ 3 ดังนั้น ผู้รับอนุญาตหรือผู้อนุญาตที่ต่ออายุในปีพ.ศ.2541 จะสิ้นอายุในวันที่ 31 ธันวาคม 2543 นี้แล้ว จึงขอให้ผู้รับอนุญาตที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจต่อไป ในปี พ.ศ.2544-2546 ให้ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตดัวกล่าวได้ในระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2543 - วันที่ 31 ธันวาคม 2543 ผู้รับอนุญาตที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ ให้ยื่นขอต่ออายุใบอนุญาตได้ที่กองกควบคุมอาหาร สำนักงานคณะการรมการอาหารและยา ส่วนผู้รับอนุญาตที่อยุ่ในต่างจังหวัด ให้ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่ได้รับอนุญาติไว้ จะต้องยื่นเอกสารหรือหลักฐานแสดงการเปลี่ยนแปลงนั้นต่อผู้อนุญาตด้วย ทั้งนี้ ถ้าใบอนุญาตสิ้นอายุแล้วจะขอต่ออายุไม่ได้ และใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับอาหารหรือใบสำคัญการใช้ฉลากอาหารที่เคยได้รับไว้ ก็ถือว่าใบสำคัญนั้นๆ สิ้นสภาพตามใบอนุญาตไปด้วย โดยจะต้องยื่นขอใบอนุญาตใหม่และขึ้นทะเบียนตำรับใหม่กรณีที่เป็นอาหารต้องขึ้นทะเบียนหรือขอใบสำคัญการใช้ฉลากใหม่กรณีเป็นอาหารที่ต้องขอใบสำคัญการใช้ฉลาก หากผู้รับอนุญาตผลิตหรือนำเข้าจะถือว่ามีความผิด ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย โดยต้องระวางโทษปรับเป็นรายวัน วันละ 500 บาท หรือ 1,000 บาท กรณีเป็นนิติบุคคล ตลอดระยะเวลาที่ใบอนุญาตขาดอายุ
ดังนั้น จึงขอให้ผู้ประกอบการโปรดตรวจสอบใบอนุญาตของท่านว่าครบกำหนดที่จะต้องมายื่นต่ออายุหรือไม่ หากใบอนุญาตใกล้สิ้นอายุ ผู้ขอรับอนุญาติต้องมาต่ออายุใบอนุญาติให้ทันภายในเวลาที่กำหนด คือ ก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2543 นี้ อย่างไรก็ตามหากต้องการสอบถามรายละเอียดสามารถติดต่อที่กองควบคุมอาหาร โทร. 590-7195 ได้ทุกวันในเวลาราชการ รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด
กองเผยแพร่และควบคุมการโฆษณา--จบ--
-อน-

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ