ธรรมคีตานานาชาติที่เชียงใหม่

ข่าวท่องเที่ยว Friday September 15, 2000 11:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ย.--ททท.
นางสาวณัฐธีรา ขจรเสรีลิขิตกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.ภาคเหนือเขต 1 แจ้งแก่ผู้สื่อข่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับเกียรติให้เป็นสถานที่จัดงาน ธรรมคีตานานาชาติ (World Festival of Sacred Music) ในระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม 2543
งานธรรมคีตานานาชาติ เกิดจากวิสัยทัศน์ขององค์ทะไลลามะ แห่งทิเบต เป็นมหกรรมคอนเสริตเฉลิมฉลิงที่แสดงออกผ่านสังคีตศิลป์ (ดนตรี) อันเป็นมรดกชิ้นหนึ่งของโลกโดยแต่ละพื้นที่ของโลก จะผลัดกันจัดมหกรรมดนตรีขึ้น เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงจุดเด่นของดนตรีที่มีต่อศาสนาในแต่ละภูมิภาค ทั้งนี้ จะมีตัวแทนจากภูมิภาคอื่นๆ มาร่วมแสดงดนตรีด้วย การจัดงานธรรมคีตานานาชาตินั้น ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเชิงพาณิชย์หรือการเมือง ศาสนา แต่เป็นการสะท้องวิสัยทัศน์ของโลก เพื่อแสดงให้เห็นว่าทั่วทั้งโลกนี้ ต่างร่วมกันแสวงหาความเป็นหนึ่งเดียว
งานธรรมคีตานานาชาติที่เชียงใหม่ จัดขึ้นในพื้นที่ 3 แห่งคือวัดสวนดอก มหาวิทยาลัยพายัพ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม 2543 ตามลำดับ ทั้งนี้ มีนักดนตรีจากประเทศต่างๆ อาทิเช่น เกาหลี อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ภูฐาน ธิเบต อเมริกา แคนาดา เยอรมัน อิตาลี ฯลฯ มาร่วมแสดงความงดงามแห่งดนตรีศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้ด้วย
ในงานครั้งนี้ นอกจากจะได้ชมนักแสดงจากเกาหลีบรรเลงบทเพลงแห่งชีวิตชีวิแล้ว ยังจะได้ฟังบทเพลงเพื่อการเยียวยาจากอินโดจีน ระบำชวาอันเก่าแก่จากอินโดนีเซีย การรำนางอัปสรของเขมร การสาธยายมนตราของพระภิกษุจากธิเบต การฟ้อนกลองแห่งญี่ปุ่น และดนตรีชนเผ่าจากภูฐาน อีกทั้ง พระจากศาสนาต่างๆ ยังให้เกียรติมาร่วมสวด และเสวนา เรื่องดนตรีกับศาสนา ในงานดังกล่าวด้วย
ผู้สนในสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โทร. 053-9436222-6--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ