สสวท.เปิดตัวเว็บไซต์โครงการวิทยาศาสตร์มัธยมศึกษา WWW.DPST.NET

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday September 11, 2001 13:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--สสวท.
ข่าวดีสำหรับน้องๆที่สนใจจัดทำและต้องการหาข้อมูลเกี่ยวกับโครงการวิทยาศาสตร์ เพราะขณะนี้นักเรียนทุนโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(พสวท.) ได้ร่วมกันนำผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา ซึ่งล้วนแต่เกิดจากความสนใจเฉพาะตัวและเป็นเรื่องใกล้ตัว มานำเสนอและอธิบายขั้นตอนการจัดทำโครงงานดังกล่าวอย่างละเอียดในเว็ปไซต์ WWW.DPST.NET จากการสนับสนุนของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) อาทิ
โครงการการหาเส้นทางสำหรับเครือข่ายข่าวจราจรทางบก ของทรรศนพรรณ เลิศสุชาตวณิช ซึ่งเบื่อรถติดในกรุงเทพ จึงได้คิดค้นวิธีประหยัดเวลาเดินทาง โดยผนวกความรู้ทางคณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์มาใช้ประโยชน์ในชีวิตจริง
โครงงานการศึกษาความแตกต่างของขั้นเสียงแคนที่บ้านสีแก้ว บ้านหนองตาไก้และบ้านเหล่าขาม ตำบลสีแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ของธนะพงษ์ พิมพ์เสน ได้นำวัฒนธรรมมาผสมผสานกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างลงตัว เพราะโดยส่วนตัวมีความสนใจในดนตรีและวัฒนธรรมของอีสาน เมื่อนำโครงงานนี้ไปพัฒนาต่อก็จะได้พัฒนาแคนให้เป็นเครื่องดนตรีที่มีระดับเสียงมาตรฐานสามารถนำไปใช้กับเครื่องดนตรีสากลได้ทุกชนิดในโลก
บางโครงการก็แสดงออกถึงความสามารถทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูง แต่ก็นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้และเป็นฐานในการวิจัยและพัฒนาต่อไปในอนาคต เช่น โครงงานการตรวจกรองหาเอ็นไซม์ไลเปสจากยีสต์ที่อาศัยอยู่กับดอกไม้ ของกัลยา ประไพนพ โรงเรียนสามเสนวิทยาลัยซึ่งเพิ่งได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับ ม.ปลาย ในงานครบรอบ 80 ปีโรงเรียนเซนต์คาเบรียล
และน่ายินดีว่า มีโครงงานที่เป์นจุดกำเนิดของการคิดค้นความรู้ใหม่ที่ไม่เคยมีผู้ใดทำมาก่อน นั่นคือโครงงาน "ไตปลาผง" ผลงานของศิวัชญ์ สลิลรัตน์ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ซึ่งกำลังจะจดสิทธิบัตรทางปัญญา และลิขสิทธิ์ในการเผยแพร่ผลงาน ศิวัชญ์บอกว่าในอนาคตจะเผยแพร่ความรู้การทำไตปลาผงนี้ไปสู่ชุมชนและทำเป็นอุตสาหกรรมส่งออกด้วย
ผู้สนใจคลิกไปดูที่ WWW.DPST.NET หรือแนะนำติชมได้ที่ WEBMASTER@DEST.NET-- จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ