การ์ทเนอร์ ดาต้าเควส ทำการสำรวจฟันธงออราเคิลขึ้นครองเจ้าตลาดดาต้าเบสของโลก

ข่าวเทคโนโลยี Thursday June 7, 2001 13:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 มิ.ย.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
เรดวู้ด ชอร์, แคลิฟอร์เนีย, วันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2544 - ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (NASDAQ : ORCL) ผู้ผลิตและจำหน่ายซอฟท์แวร์สำหรับ อี-บิสซิเนสที่ใหญ่ที่สุดได้ประกาศว่าการ์ทเนอร์ ดาต้าเควส ระบุว่าออราเคิลได้ขยายความเป็นผู้นำขึ้นแท่นผู้ขายซอฟท์แวร์ระบบฐานข้อมูลอันดับหนึ่งของโลก ที่มีมูลค่าตลาดมากถึง 8.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยพิจารณาจากประมาณการรายได้จากการขายใบอนุญาตใหม่ของระบบฐานข้อมูลทั่วโลกในปี 2000 ทั้งนี้จากรายงานของการ์ทเนอร์ ดาต้าเควสท์ ที่จะปรากฏออกมาระบุว่าออราเคิลขยายความเป็นผู้นำในตลาดระบบฐานข้อมูลทั่วโลกเหนือกว่าคู่แข่งตลอดกาลอย่าง ไอบีเอ็ม โดยมีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 3% โดยในช่วงปีที่ผ่านมาส่วนแบ่งการตลาดระบบฐานข้อมูลของออราเคิลเติบโตจาก 31.1% เป็น 33.8% ขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดฐานข้อมูลของไอบีเอ็มทั่วโลกเพิ่มขึ้น 0.2% จาก 29.9% ในปี 2542 เป็น 30.1% ในปี 2543 ซึ่งปีนี้นับเป็นปีที่สี่ติดต่อกันที่ออราเคิลเป็นผู้นำในตลาดระบบฐานข้อมูล
ดาต้าเควสท์เป็นแผนกหนึ่งของการ์ทเนอร์ กรุ๊ป อิงค์ (NYSE: IT and ITB) ได้เปิดเผยผลการวิจัยระบุการเติบโตของอุตสาหกรรมในภาพรวมว่ามีตลาดใบอนุญาตระบบฐานข้อมูลมีอัตราการเติบโต 10% ตลอดปี 2542 นอกจากนี้ ดาต้าเควสท์ ยังพบว่าส่วนแบ่งการตลาดของออราเคิลใน UNIX พุ่งขึ้นถึง 66.2% ซึ่งเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่สูงที่สุดเท่าที่ออราเคิลเคยมีในธุรกิจประเภทนี้ และในตลาดฐานข้อมูล Relational ซึ่งถือเป็นส่วนปลีกย่อยของตลาดระบบฐานข้อมูลทั่วโลกพบว่าออราเคิลได้เพิ่มหุ้นขึ้นเป็น 42.1% จาก 40.7% ในปี 2542
"ตลาดระบบฐานข้อมูลยังคงมีอัตราการเติบโตเป็นเลขสองหลักอีกเช่นกันในปีนี้ และตลาดฐานข้อมูลที่ Relational ก็มีศักยภาพ ขณะที่ตลาดระบบฐานข้อมูลเมนเฟรม และ Object มีการลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้โอกาสทางการตลาดสำหรับผู้ขายระบบฐานข้อมูลคือการนำเสนอความสามารถเสริมภายในรูปแบบของระบบฐานข้อมูล Relational พร้อมกันกับการนำเสนอโอกาสในการเติบโตใหม่ๆโดยการสนับสนุนของแอพพลิเคชั่น,Scalability และ Availability" นายคอลลีน เกรแฮม นักวิจัยอุตสาหกรรม กลุ่ม การ์ทเนอร์ ดาต้าเควสท์ อินฟอร์เมชั่น เมเนจเม้นท์ ซอฟท์แวร์ กล่าว
ในช่วง 4 ปี ที่ผ่านมา ออราเคิลได้เพิ่มส่วนแบ่งการตลาดระบบฐานข้อมูลทั่วโลกอย่างต่อเนื่องจาก 29.9% ในปี 2540 มาเป็น 33.8% ในปัจจุบัน ขณะที่ผู้ขายจำนวนมากต่างมีอัตราการเติบโตของตลาดระบบฐานข้อมูลที่คงที่ หรือลดลงอย่างรุนแรงอันเป็นผลมาจากการแข่งขัน หรือความล้มเหลวในการพัฒนาเทคโนโลยีระบบฐานข้อมูล และจากการที่ออราเคิลจะเปิดตัวระบบฐานข้อมูล Oracle 9i ในเดือนมิถุนายน ศกนี้ จะทำให้ออราเคิลมีเทคโนโลยีระบบฐานข้อมูลที่ล้ำหน้ามากที่สุดเท่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้ออราเคิลยังเป็นผู้ขายระบบฐานข้อมูลรายเดียวที่กล่าวถึงโอกาสการเติบโตทางการตลาดสองเรื่องด้วยกัน ได้แก่ การนำเสนอซอฟท์แวร์ในฐานะที่เป็นบริการ และการเปลี่ยนลูกค้าเมนเฟรมมาเป็นระบบเปิดที่ลดต้นทุน Oracle 9i Real Application Clusters เป็นระบบฐานข้อมูล Relational เพียงระบบเดียวที่สนับสนุนระดับเมนเฟรมของผู้ใช้ และ Hosted หรือมิเช่นนั้นก็คือไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลย ระบบฐานข้อมูล Oracle 9i ยังขยายการสนับสนุนของออราเคิลไปสู่ XML, Java, การจัดการ Content, Business Intelligence, ความปลอดภัย และอื่นๆนอกเหนือจากที่ผู้ขายรายอื่นๆนำเสนอในตลาดในขณะนี้
"ด้วย Oracle 9i ทำให้ออราเคิลมีโอกาสเติบโตในตลาดระบบฐานข้อมูลอีกมาก ไล่ตั้งแต่แอพพลิเคชั่น โฮสติ้ง ไปจนถึง Mainframe Conversion หรือการเพิ่มความนิยมในการใช้เทคโนโลยีระบบฐานข้อมูลออราเคิลบน Linux" นาย เรอเน่ บองวานี่ รองประธานการตลาด Oracle 9i กล่าว " โอกาสทางการตลาดของออราเคิลไม่ได้ดีสำหรับการเติบโตของระบบฐานข้อมูลเท่านั้น แต่ทว่าดีสำหรับ Oracle 9i Application Server ด้วย โดยเป็นการนำเสนอที่ไปคู่กัน โดยไม่มีผู้ขายรายใดที่สามารถให้บริการได้ใกล้เคียงบริการที่ออราเคิลนำเสนอ"
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ อินทิรา ใจอ่อนน้อม
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด
โทร. 6622266--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ