Telenor AS ของประเทศนอรเวย์ได้ตกลงทำสัญญาร่วมเป็นพันธมิตรกับ (TAC) และ (UCOM) ด้วยเงินลงทุนประมาณ 701 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ข่าวทั่วไป Friday October 12, 2001 16:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--ยูคอม
Telenor AS ของประเทศนอรเวย์ได้ตกลงทำสัญญาร่วมเป็นพันธมิตรกับ บมจ. โทเทิ่ล แอ็กเซส คอมมูนิเคชั่น (TAC) และ บมจ. ยูไนเต็ดคอมมูนิเกชั่น อินดัสตรี (UCOM) ด้วยเงินลงทุนประมาณ 701 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และ Telenor จะเข้ามามีบทบาทอย่างเด่นชัดในการบริหารทั้ง 2 บริษัท
โดยทางเทเลนอร์ได้ซื้อหุ้นยูคอมจากนักลงทุนสถาบัน (Somers U.K) ทั้งสิ้นจำนวน 108 ล้านหุ้นคิดเป็นร้อยละ 24.85 ในราคา 1.75 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น ขณะเดียวกันเทเลนอร์ได้ซื้อหุ้นเดิมของบริษัทแทคจากบริษัทยูคอมทั้งสิ้นจำนวน 66.5 ล้านหุ้นในราคา 3.75 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น และหุ้นบริษัทแทคออกใหม่จากบริษัทแทคจำนวน 70 ล้านหุ้นในราคาเดียวกัน เป็นผลให้เทเลนอร์เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทแทคในสัดส่วนร้อยละ 28.77 ขณะที่บริษัทยูคอมลดสัดส่วนการถือครองในบริษัทแทคลงเหลือร้อยละ 41.64
TAC เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ของสิงคโปร์ และ UCOM เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ไทย TAC เป็นบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย มีผู้ใช้บริการในปัจจุบันประมาณ 1,100,000 ราย และมีส่วนแบ่งในตลาดประมาณ 45 % TAC เป็นผู้ให้บริการในระบบ GSM 1800 และ AMPS 800 ทั้งนี้ Telenor จะร่วมกับ TAC ในการขยายเครือข่าย และเพิ่มประสิทธิภาพ ของสัญญาณให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ในประเทศไทย โดยใช้กลยุทธ์ในการเพิ่มลูกค้าใหม่, ปรับปรุงคุณภาพ และบริการ ตลอดจนนำสินค้าใหม่ และระบบบริการที่ทันสมัยมาใช้กับตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ของไทย
TAC และ UCOM จะนำประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญ ด้านโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ที่ได้รับจาก Telenor เพื่อพัฒนาบริษัท ให้ไปสู่ความเป็นผู้นำทางตลาดด้านโทรคมนาคมของประเทศไทย การลงทุนครั้งนี้เป็นการลงทุนครั้งสำคัญของ Telenor โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานในการที่จะขยายตัวไปสู่ตลาดระหว่างประเทศ โดยเข้าร่วมเป็นพันธมิตร กับบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ที่มีอัตราการขยายตัวของตลาดสูง Telenor เชื่อว่าประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่ง ที่มีอัตราการเจริญเติบโตของตลาดที่น่าสนใจประเทศหนึ่งในเอเชีย การเป็นพันธมิตรกับ UCOM และ TAC จะทำให้บริษัททั้ง 3 ก้าวเข้าสู่ตำแหน่งที่สำคัญที่มีศักยภาพในการพัฒนาต่อไป--จบ--
-สส-

แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ