พอยท์ เอเชีย ดอทคอม (ประเทศไทย) ลงทุน 4 ล้านบาท หาพันธมิตรทำบีทูซีที่เวียดนาม

ข่าวทั่วไป Tuesday December 12, 2000 10:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--พอยท์ เอเชีย ดอทคอม (ประเทศไทย)
นายวิวัฒน์วงศ์ วิจิตรวาทการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พอยท์ เอเชีย ดอทคอม (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตครบวงจร เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการรุกเข้าไปเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์-เน็ต (ไอเอสพี) ในประเทศเวียดนามว่า ขณะนี้บริษัทได้มีการลงทุนไปแล้ว 1 แสนเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 4 ล้านบาท เพื่อทำธุรกิจเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตในประเทศเวียดนาม หลังจากที่ร่วมกับพาร์ตเนอร์ในประเทศอินโดนี เซีย เพื่อเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในอินโดนีเซียไปแล้ว
ส่วนการหาโลคัล พาร์ตเนอร์เพื่อเข้ามาเป็นบริษัทร่วมทุนนั้น ยังอยู่ ระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการในประเทศเวียดนาม แต่การให้บริการในป ระเทศดังกล่าวจะเป็นลักษณะคล้ายๆ กับที่ให้บริการในประเทศไทยและประเทศใกล้เคียง เนื่องจากบริษัทฯมีความเชี่ยวชาญในการให้บริการประเภทนี้
นโยบายของพอยท์ เอเชีย ที่จะรุกเข้าไปในเวียดนาม ยังไม่มีแผนจะเริ่มที่กา รเป็นไอเอสพี เนื่องจากไลเซนส์หรือใบอนุญาตในประเทศ เวียดนามมีจำกัด ที่สำคัญรัฐบาลของเวียดนามยังมีการควบคุมอย่างเข้มงวดเมื่อเทียบกับไทย แต่ที่พอยท์ เอเชียสนใจคือเรื่องของอี-คอมเมิร์ซ เนื่องจากอี-คอมเมิร์ซในเวียดนามจะเกิดจากคนที่อยู่นอกประเทศสั่งซื้อสินค้าในประเทศผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อส่งให้กับญาติพี่น้อง ที่อยู่ในประเทศ ซึ่งตรงนี้มีกำลังซื้อสูงมาก อย่างรอบปี 2542 ที่ผ่านมา มีเงินไ หลเข้าเวียดนามกว่า 2,000 ล้าน เหรียญสหรัฐจากธุรกิจประเภทนี้ ส่วนประเทศอื่นๆ เช่น ฟิลิปินส์ ยังไม่มีอะไรก้าวหน้าถึงขั้นการทำอี- คอมเมิร์ซ อีกอย่างสิงคโปร์ เทเลคอม มูนิเคชั่น (สิงเทล) ซึ่งเป็นพา ร์ตเนอร์ รายล่าสุดของพอยท์ เอเชียได้มีการลงทุนธุรกิจโทรศัพท์มือถืออยู่แล้ว
การให้บริการอี-คอมเมิร์ซในเวียดนาม โดยเฉพาะการหาพาร์ต- เนอร์ พอยท์ เอเชียคาดว่าจะสามารถ สรุปได้ภายในปีหน้า ส่วนลักษณะ การให้บริการจะเป็นลักษณะบีทูซีหรือระหว่างธุรกิจกับคอนซูเมอร์ ซึ่งในประเทศเวียดนามมีพอร์-ทัลเว็บไซต์หนึ่งที่รวบรวมสินค้าไว้หลากหลายและมีผู้สนใจสั่งซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก
การดำเนินธุรกิจอินเ ทอร์เน็ตของพอยท์ เอเชียต้องการที่จะเข้า ไปทำธุรกิจประเภทนี้ในทุกประเทศแถบภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะประเทศที่มีความทันสมัยหรือการพัฒนาด้านเทคโนโลยีที่อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน แต่จะไม่เข้าไปในประเทศอย่างฮ่องกง หรือสิงคโปร์ เนื่องจากประเทศเหล่านี้มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากกว่าไทย
สำหรับประเทศอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศแรกที่พอยท์ เอเชียรุกเข้าไปแล้วนั้นได้มีการร่วมทุนกับบริษัท พีที อิเล็กทรอนิกส์ เมโทรดาต้า จำกัด ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายคอม-พิวเตอร์รายใหญ่ในอินโดนีเซีย เพื่อ จัดตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้นภายใต้ชื่อ ออฟฟิศ เมโทรดาต้า อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นไอเอสพีในอินโดนีเซียอีกราย มีทุนจดทะเบียนเบื้องต้น 50 ล้านบาท โดยพอยท์ เอเชีย ถือหุ้น 80% ที่เหลืออีก 20% เป็นสัดส่วนของพีที อิเล็กทรอนิกส์ เมโทรดาต้า--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ