กทม.ร่วมกับมูลนิธิขาเทียมฯ และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จัดโครงการทำขาเทียมให้ผู้พิการขาขาดใต้เข่า

ข่าวทั่วไป Tuesday October 3, 2000 10:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ต.ค.--กทม.
กทม.ร่วมกับมูลนิธิขาเทียมฯ และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จัดโครงการทำขาเทียมให้ผู้พิการขาขาดใต้เข่า 1,000 ราย 1-19 ต.ค.นี้ ที่ท้องสนามหลวง
เมื่อเวลา 10.00 น วันที่ (1 ต.ค.43) ที่ผ่านมา บริเวณท้องสนามหลวง นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ขาเทียมพระราชทาน” อันเป็นโครงการที่กรุงเทพมหานคร มูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเทิดพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล ในวโรกาส 100 ปี สมเด็จพระศรี-นครินทราบรมราชชนนี โดยมี ดร.ธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางณฐนนท ทวีสิน นพ.ปิยเมธิ ยอดเณร รองปลัดกรุงเทพมหานคร พลโทธำรงรัตน์ แก้วกาญจน์ รองประธานมูลนิธิขาเทียมฯ นายชัยวัฒน์ พสกภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมพิธี
มูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งมีสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์เป็นองค์ประธานกิตติมศักดิ์ เป็นมูลนิธิฯที่พระราชทานกำเนิดโดยสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในปี 2535 มีวัตถุ-ประสงค์ที่สำคัญคือ จัดทำขาเทียมให้แก่ผู้พิการที่ด้อยโอกาสและยากไร้ทั่วประเทศโดยไม่เลือกเชื้อชาติ ศาสนา เพื่อให้ผู้พิการสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีคุณค่าและมีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัว รวมทั้งเพื่อให้ผู้พิการขาขาดที่ด้อยโอกาสซึ่งอยู่ในท้องที่ห่างไกลให้ได้รับขาเทียมตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีอย่างรวดเร็วและทั่วถึง มูลนิธิฯได้จัดหน่วยทำขาเทียมเคลื่อนที่ไปทำขาเทียมยังท้องถิ่นต่าง ๆ ตั้งแต่ได้รับการจดทะเบียนจนกระทั่งปัจจุบันสามารถจัดหน่วยเคลื่อนที่ออกไปทำขาเทียมแล้ว 55 ครั้งใน 44 จังหวัด เป็นจำนวนขาเทียมทั้งหมดประมาณ 6,838 ขา
เนื่องด้วยในวันที่ 21 ต.ค.43 เป็นวันครบรอบ 100 ปี วันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี รัฐบาลได้กำหนดให้เป็นปีเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มูลนิธิขาเทียมร่วมกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจึงได้จัดหน่วยทำขาเทียมเคลื่อนที่ไปทำขาเทียมให้ผู้พิการ ณ ท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 1-19 ต.ค.43 เพื่อให้ผู้พิการในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีโอกาสได้รับขาเทียมพระราชทาน ในการนี้กำหนดจะทำขาเทียมให้ผู้พิการทั้งหมดจำนวน 1,000 คน โดยในวันที่ 19 ต.ค.43 เวลา 16.00 น. สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จะเสด็จฯ ประทานขาเทียมด้วย
สำหรับผู้พิการขาขาดใต้เข่าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่ประสงค์จะขอขาเทียมตามโครงการดังกล่าว สามารถไปลงทะเบียนได้ที่โรงพยาบาลของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ฯ วชิรพยาบาล โรงพยาบาลหนองจอก โรงพยาบาลลาดกระบัง และโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ รวมทั้งโรงพยาบาลของหน่วยงานภาครัฐ อื่นๆ ส่วนผู้พิการที่มีขาเทียมอยู่แล้วแต่ชำรุด ทางมูลนิธิขาเทียมได้จัดให้มีบริการซ่อมแซมขาเทียม ในงานนี้ด้วย
อนึ่ง ผู้มีจิตศรัทธาที่ประสงค์จะร่วมสร้างกุศลในครั้งนี้ สามารถบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ โดยโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาคณะแพทยศาสตร์ เลขที่บัญชี 566-250375-3 ชื่อบัญชีมูลนิธิขาเทียม ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ