เศรษฐกิจไทยปี 2545 จากมุมมองนักธุรกิจไอทีชั้นนำ'ฮิวเลตต์-แพคการ์ด'ประเทศไทยเดินมาถูกทาง เศรษฐกิจดีเหนือประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวทั่วไป Friday December 28, 2001 12:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
ในปี 2545 นี้สภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยจะสดใสเพียงใด และธุรกิจไอทีมีแนวโน้มอย่างไร ในมุมมองของกรรมการผู้จัดการ บริษัทฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย)จำกัด หรือเอชพี ให้ความคิดเห็นไว้ดังนี้
- คาดว่าสภาวะเศรษฐกิจโดยภาพรวมของไทยในปี 2545 นี้เป็นอย่างไร
สำหรับผมมองว่าในปีที่จะหมดไปนี้เป็นปีที่รัฐบาลวางรากฐานทาง เศรษฐกิจและในหลายๆ ด้าน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจระดับล่างและการส่งเสริมการส่งออก ซึ่งคาดว่าจะส่งผลประมาณไตรมาสที่ 2-3 ของปี 2545 ทั้งนี้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจนี้จะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจดีขึ้นและมีกำลังซื้อขายเพิ่มมากขึ้น
- ทำไมจึงมองว่าเศรษฐกิจไทยดีขึ้น ในเมื่อค่าเฉลี่ย GDP ปีที่ผ่านมาของเราต่ำมาก
การที่มองว่าเศรษฐกิจไทยดีขึ้น เพราะแม้ว่าค่า GDP ของเราจะต่ำแต่ไม่ติดลบ ซึ่งก็ถือว่าเป็นผลงานที่ดี โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นคู่แข่งของเราเช่นสิงคโปร์ หรือประเทศอื่นที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะเติบโตมาก ก็ยังมีค่า GDP ติดลบ ดังนั้นประเทศไทยจึงมีภาพรวมเศรษฐกิจที่ดีกว่าเพื่อนบ้าน ซึ่งสิ่งนี้เป็นสัญญาณที่บ่งบอกแนวโน้มปี 2545 ได้ว่าจะมีอนาคตที่สดใส
ุ- นโยบายใดของรัฐที่คิดว่าเป็นการกระตุ้นให้เศรษฐกิจดีขึ้น
ที่เห็นได้ชัดคือนโยบายสนับสนุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นการสนับสนุนได้ตรงจุด เนื่องจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นการสร้างงานจำนวนมาก และได้รับการสนับสนุนโดยตรง เช่นการหาวงเงินสินเชื่อจากกองทุนบำเหน็จบำนาญ ข้าราชการ (กบข.) และธนาคารอาคารสงเคราะห์ โดยมีดอกเบี้ยต่ำ และเมื่อธุรกิจนี้เติบโตก็จะส่งผลไปสู่ธุรกิจอื่นๆ ด้วย ทำให้เกิดการสร้างงาน โดยเฉพาะเป็นแรงงานที่มาจากต่างจังหวัด ซึ่งถ้าเศรษฐกิจมีการปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้นตามระยะเวลาที่คาดการณ์กันไว้ ก็จะส่งผลให้กำลังซื้อของประชา-ชนดีขึ้น ที่สำคัญทำให้เกิดการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์มากยิ่งขึ้นด้วย
- นอกจากนโยบายด้านอสังหาริมทรัพย์แล้วมีสาเหตุอื่นอีกหรือไม่ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจดี
มีครับ เป็นผลจากการสนับสนุนให้เกิดการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ โดย รัฐบาลพยายามสร้างความยืดหยุ่นให้เกิดขึ้น เช่นการรับซื้อหุ้นคืน และการ แตกพาร์ให้เล็กลง
- ภาพรวมของตลาดไอทีในปี 2545 คาดว่าจะมีแนวโน้มเป็นอย่างไร
ผมคาดว่าภาพรวมของตลาดไอทีในปี 2545 จะมีอัตราเติบโตระหว่าง 10-15% ซึ่งนับว่าเป็นผลบวก ภายใต้สภาวะตลาดที่นิ่งอยู่ ณ ขณะนี้ ุจากการที่มองว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มดีขึ้น จะส่งผลอย่างไรกับการทำตลาดของเอชพี
คงมีผลดีกับผลิตภัณฑ์ของเอชพีประเภทที่ประชาชนซื้อใช้ได้ง่าย เช่นเครื่อง-พิมพ์และหมึกพิมพ์ ซึ่งเราก็ต้องติดตามสัญญาณใน 3 เดือนแรกส่วนผลิตภัณฑ์ขนาดใหญ่ยังชะลอตัว ทั้งนี้โอกาสในการขยายตัวจะขึ้นกับโครงการใหญ่ของภาครัฐ หรือรัฐวิสาหกิจที่จะเตรียมตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ และโครงการขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมบางประเภท
- เอชพีตั้งเป้าอัตราเติบโตในปี 2545 ไว้ที่เท่าใด
ตั้งไว้ที่ 10 % ซึ่งในปีนี้เอชพีจะบุกตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการทำตลาดผ่านคู่ค้า เข้าโครงการใหญ่ และสนับสนุนคู่ค้าให้มีความพร้อม
- ในการบริหารงาน 1 ปีที่ผ่านมาพึงพอใจผลงานของตัวเองหรือไม่
ผมพอใจในผลงานรวมประมาณ 60% แต่มีการบ้านให้ทำอีกมาก ผมเป็นคนไม่ค่อยพอใจในผลงานของตัวเอง โดยจะประเมินผลงานตัวเองทุกสิ้นปีและทุกวันครบรอบวันเกิด ซึ่งใน 1 ปีที่ผ่านมา ผมมองไปข้างหน้าตลอดเวลา ต้องพัฒนาการทำงานของตัวเองตลอดเวลา ผลงานที่ผ่านมาสิ่งที่ผมพอใจคือ ผลิตภัณฑ์ของเอชพีระดับเครื่องใหญ่ (unix server) มียอดขายอันดับ 1 ในไทย และเอชพีมีศักยภาพเพียงพอที่จะขยายตลาดได้มากขึ้นกว่าปัจจุบัน
- กลยุทธ์ที่เอชพีจะใช้สนับสนุนการทำตลาดคืออะไร
ผมเน้นการให้ความสำคัญกับคู่ค้าหลักมาช่วยบุกตลาด เอชพีพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่กับคู่ค้า โดยเน้นเพิ่มขีดความสามารถ (value added) ในเชิงธุรกิจให้กับคู่ค้า สำหรับผู้ที่สนใจจะเป็นคู่ค้ากับเอชพี ถ้ามีจุดแข็งในธุรกิจใดเชิญติดต่อมาได้ ทั้งนี้ต้องทำธุรกิจกันอย่างต่อเนื่อง โดยเอชพีมีนโยบาย "เน้นคุณภาพของคู่ค้า เพื่อลูกค้าเป็นหลัก"
- มีความเสี่ยงที่จะทำให้ไปไม่ถึงเป้าหมายหรือไม่
ความเสี่ยงในการทำตลาดมีตลอดเวลา จากปัจจัยต่างๆ รอบตัว ถ้าเป็นการประมูลโครงการใหญ่ ความเสี่ยงยิ่งมีสูง เพราะคู่แข่งรายหลักๆ ทุกรายมีศักย-ภาพทั้งนั้น เอชพีมีความมั่นใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และความพร้อมในการให้บริการ การให้คำแนะนำกับลูกค้า ซึ่งจะสามารถทำให้เอชพีทำตลาดได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ได้
ทิศทางในปี 2545 เป้าหมายการทำตลาดของเอชพีมีความชัดเจน ไม่ว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจจะมีมากน้อยเพียงใด นโยบายในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคู่ค้าเพื่อให้เข้าสู่โครงการใหญ่ร่วมกันยังเป็นนโยบายหลัก ซึ่งจะต้องเดินหน้าต่อไป
ข้อมูลเกี่ยวกับเอชพี
บริษัทฮิวเลตต์-แพคการ์ด เป็นผู้นำของโลกในการจัดจำหน่ายโซลูชั่นและให้บริการทางด้านระบบคอมพิวเตอร์และระบบการพิมพ์ภาพ (imaging solutions) ให้แก่ลูกค้า บริษัทฯ มุ่งเน้นที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ได้สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงประโยชน์อื่นๆ จากเทคโนโลยีที่บริษัทฯ พัฒนาขึ้น เอชพีมีรายได้รวมประจำปีงบประมาณ 2544 เป็นเงิน 45.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอชพี ผลิตภัณฑ์ของเอชพี ท่านสามารถเข้าไปยังเวิลด์ไวด์เว็บ ได้ที่ http://www.hp.com
ข่าวประชาสัมพันธ์โดย :
บริษัทพีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
เมธาวี เฉลิมธนศักดิ์
โทรศัพท์ : 0-2971-3711 แฟกซ์: 0-2521-9030
อีเมล์ : maythavee@pc-a.inet.co.th
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และการบริการของเอชพี ได้ที่
HP Customer CareLine: Tel: 0-2353-9000
Editorial Contacts:
วรรณี โรจนโอฬารรัตน์ ผู้จัดการแผนกการตลาด
โทรศัพท์: 0-2353-9000 ต่อ 9140 หรือสายตรง: 0-2353-9140
โทรสาร: 0-2637-5243-4อีเมล์ : wannee_rojanaolarnrat@hp.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ