วินสโตร์ ส่ง "แชแนลวัน" กู้สถานการณ์ค้าปลีกรายย่อยเสนอตัวเป็นผู้จัดหาและผู้กระจายสินค้า

ข่าวทั่วไป Thursday September 20, 2001 14:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ย.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
วินสโตร์ ชี้ทางออกผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อยสู้ศึก ด้วยการเปิดตัว ""แชแนลวัน" (ChannelOne) แนวคิดใหม่ โดยเสนอตัวเป็นทั้งตัวแทนในการจัดหาและกระจายสินค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันและลดต้นทุนการดำเนินการ พร้อมเอื้อผู้ผลิตในการส่งสินค้าตรงถึงร้านค้าปลีกรายย่อยทั่วประเทศ
นายปรีชา เวชสุภาพร รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท วินสโตร์ จำกัด เปิดเผยว่า จากกรณีร้านค้าปลีกรายย่อยมีปัญหาในการประกอบการ วินสโตร์มองว่าปัญหาหลักเกิดจากการจัดหาสินค้าเข้าร้าน ดังนั้นบริษัทฯ จึงได้เปิดตัวแนวคิดใหม่ "แชแนลวัน" เสนอตัวเป็นทั้ง แหล่งจัดหาสินค้าเข้าร้านค้าปลีกรายย่อย (Small Retailers ' Source of Supplies) และช่องทางการกระจายสินค้าสู่ร้านค้าปลีกรายย่อย (Distribution Channel to Small Retailers) ในขณะเดียวกัน โดยได้นำเสนอการบริหารการจัดหาสินค้าส่งถึงร้านค้าโดยตรง เพียงร้านค้าปลีกรายย่อยสั่งสินค้าผ่านวินสโตร์เจ้าเดียวก็สามารถได้สินค้าเข้าร้านครบทุกประเภท มากกว่า 1,700 รายการ ในราคาถูกและสามารถแข่งขันได้
เดิมร้านค้าปลีกรายย่อย อาจใช้วิธีการรับสินค้าโดยการสั่งซื้อผ่านตัวแทนจำหน่ายสินค้านั้นๆ แต่ยังประสบปัญหาเรื่องความหลากหลายของสินค้า เนื่องจากตัวแทนจำหน่ายมีสินค้าเฉพาะผู้ผลิตบางราย หากต้องการสินค้าหลากหลายต้องติดต่อตัวแทนจำหน่ายหรือผู้ผลิตจำนวนมาก หรือบางครั้งร้านค้าต้องรับภาระเรื่องสต๊อกสินค้าจำนวนมาก แนวคิด "แชแนลวัน" จะช่วยให้ร้านค้าปลีกบริหารระบบสินค้าเข้าร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลดภาระสต๊อกสินค้าและต้นทุนการดำเนินการ
นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่เป็น ช่องทางการกระจายสินค้าสู่ร้านค้าปลีกรายย่อย (Distribution Channel to Small Retailers) ในขณะเดียวกัน โดยเป็นตัวแทนในการรับสินค้าจากบรรดาผู้ผลิต เพื่อกระจายให้ร้านค้าปลีกรายย่อยทั่วประเทศ ซึ่งผู้ผลิตจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการกระจายสินค้าเข้าสู่ร้านค้าปลีกได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุม โดยไม่ต้องลงทุนใดๆเพิ่มเติม อีกทั้งผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์จากการที่มีสินค้าหลากประเภทพร้อมสำหรับการเลือกซื้ออยู่เสมอ ซึ่งปัจจุบันวินสโตร์ได้รับความไว้วางใจในการใช้บริการจากร้านค้าสะดวกซื้อในสถานีบริการน้ำมันกว่าพันแห่งทั่วประเทศ ร้านมินิมาร์ท และร้านค้าปลีกรายย่อยอิสระ ซึ่งคาดว่าจะมีการจำนวนเพิ่มอีกกว่า 1,000 แห่ง
"การที่วินสโตร์เปิดตัว "แชแนลวัน" โดยเสนอตัวเป็นตัวแทนในการจัดหาสินค้าให้แก่ร้านค้าปลีกรายย่อยนั้น เนื่องจากบริษัทฯ เล็งเห็นว่าปัจจุบันร้านค้าปลีกจำนวนมาก ประสบปัญหาทั้งในเรื่องสินค้าขาดความหลากหลาย สินค้าขาดสต็อก ต้นทุนการบริหารจัดการสูง และปัญหาเงินทุนหมุนเวียน ทำให้ร้านค้าไม่มีศักยภาพในการแข่งขัน การที่วินสโตร์เสนอแนวคิด "แชแนลวัน" นับเป็นวิธีที่ให้ทางออกสำหรับปัญหาต่างๆ ที่ร้านค้าปลีกประสบอยู่ โดยช่วยให้ร้านค้าปลีกรายย่อยมีสินค้าหลากหลายราคาถูก ไว้รองรับความต้องการของลูกค้า นอกจากนี้ยังช่วยลดต้นทุนการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถลดขั้นตอนการกระจายสินค้าที่ซับซ้อนลงได้ ทำให้ช่วยประหยัดเวลาในการจัดหาสินค้าเข้าร้านไปได้มาก ในขณะที่ผู้ผลิตเองสามารถกระจายสินค้าครอบคลุมร้านค้าปลีกได้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น"
ในขณะนี้ มีร้านค้าปลีกรายย่อยและผู้ผลิตจำนวนหนึ่ง ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ที่จะเกิดจากการปรับเปลี่ยนวิธีการจัดหาสินค้าและการกระจายสินค้า กำลังทยอยเข้ามาใช้บริการ โดยเฉพาะร้านค้าปลีกรายย่อยที่สามารถปรับปรุงการจัดหาสินค้าเข้าร้านของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สนองรับนโยบายของรัฐบาลในขณะนี้ที่กำลังมุ่งมั่นในการช่วยเหลือร้านค้าปลีกรายย่อยให้มีศักยภาพ และสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างยั่งยืน คงไว้ซึ่งเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ
เกี่ยวกับบริษัท วินสโตร์ จำกัด
บริษัท วินสโตร์ จำกัด เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศไทยโดยมีเป้าหมายในการขยายฐานเงินทุน และฐานผู้ถือหุ้นอย่างต่อเนื่อง และมีเป้าหมายอยู่ที่การเป็นบริษัทมหาชนที่ให้บริการธุรกรรมเพื่อการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ วินสโตร์เป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานของการทำธุรกิจบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งครอบคลุมการบริการกระบวนการตอบสนองผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ (ERC-Efficient Consumer Response) โดยมุ่งบริการกลุ่มร้านค้าสะดวกซื้อที่อยู่ในสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ ร้านมินิมาร์ท ร้านค้าปลีกรายย่อย โดยสามารถช่วยให้ร้านต่างๆ ดังกล่าว ได้รับความสะดวกและลดต้นทุนในการสั่งสินค้า อีกทั้งลดภาระสินค้าค้างสต็อก วิน สโตร์ยังให้บริการการบริหารกระบวนการสั่งซื้อ และส่งสินค้า โดยมีเป้าหมายในการสร้างระบบที่มีประสิทธิภาพให้แก่อุตสาหกรรมค้าปลีก, อุตสาหกรรมการผลิต และมีกลุ่มเป้าหมายหลักอยู่ที่องค์กรขนาดกลาง และขนาดย่อม (SMEs)
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ พิมพ์วิสาข์ เทียนศรี เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด0-2650-3378-9 โทรสาร 0-2254-7369pimwisa@apprmedia.com-- จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ