ผู้ว่าฯกทม. มอบนโยบายการจัดระเบียบผู้ค้าแก่สำนักเทศกิจ และสำนักงานเขต

ข่าวทั่วไป Thursday March 1, 2001 14:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มี.ค.--กทม.
นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมผู้บริหารสำนักเทศกิจและหัวหน้าฝ่ายเทศกิจทุกสำนักงานเขต โดยมี ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายโยธิน ทองคำ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายธวัชชัย กำลังงาม ผู้ตรวจราชการ 10 นายสุทธิชัย ทรรศนสฤษดิ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า ตามที่ได้มีการแบ่งการจัดระเบียบหาบเร่ — แผงลอย ออกเป็น 3 ประเภท คือ จุดผ่อนผัน , จุดทบทวน และจุดห้ามค้าขายโดยเด็ดขาดนั้น บัดนี้กทม.มีนโยบายจะยกเลิกจุดทบทวนทั้งหมดแล้วพิจารณาจุดทบทวนที่จะยกเลิกว่าจุดใดควรอนุญาตและไม่อนุญาตให้เป็นจุดผ่อนผัน ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการฯ ซึ่งปลัดกทม.ก็ได้รับนโยบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปพิจารณาปฏิบัติต่อไปแล้ว
สำหรับการพิจารณาจุดทบทวนว่าจุดใดควรอนุญาตและไม่อนุญาตให้เป็นจุดผ่อนผันนั้น จะต้องไปตรวจพื้นที่นั้น ๆ ก่อน เช่น ถนนสีลม มีซอยที่เรียกกันว่า ซอยละลายทรัพย์ อยู่ข้างธนาคารกรุงเทพ สาขาสีลม ภายในซอยมีการขายตามที่ว่าง ถ้าในจุดอื่น ๆ ที่มีลักษณะเดียวกันจะจัดให้มีการค้าขาย กทม.ก็ยินดีสนับสนุน ส่วนบนทางเท้าอาจมีการค้าขายบ้างตามสมควรแต่พยายามไม่ให้รกรุงรังมากเกินไป ส่วนการค้าขายบนผิวจราจรนั้นตนไม่เห็นด้วย นอกจากนั้นนโยบายในการจับปรับผู้ทิ้งขยะในที่สาธารณะขอให้ดำเนินการรกวดขันต่อไปเช่นเดิม เพื่อความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า ในส่วนของการจัดระเบียบหาบเร่ — แผงลอยบริเวณคลองถม ที่มีผู้ค้าประมาณ 1,800 รายนั้น ขณะนี้กำลังเจราจาหาพื้นที่ให้ใหม่ 3 แห่ง คือ 1. ที่ดินบริเวณข้างสถานบันเทิง RCA พื้นที่เขตห้วยขวาง 2. ที่ดินบริเวณตรงข้ามหมู่บ้านสัมมากร ถ.รามคำแหง เนื้อที่ประมาณ 60 ไร่ ซึ่งถมแล้ว 3. ที่ดินข้างถนนโรคัลโรด ใกล้ถนนเพชรบุรี (พื้นที่ของการทางพิเศษ) ทั้งนี้กทม.จะจัดทำทางเดิน กว้างประมาณ 4 เมตร พร้อมหลังคา และอื่น ๆ ส่วนผู้ค้าจะจ่ายค่าเช่าที่ค้าขายบ้างในอัตราที่เหมาะสม สำหรับที่ดินของการทางพิเศษฯในเบื้องต้นคาดว่าจะแบ่งออกเป็นรายละประมาณ 12 ตร.ม. ทั้งนี้โครงการดังกล่าวหากได้ข้อสรุปจะจัดสรรพื้นที่ทันทีโดยให้สิทธิเฉพาะผู้ค้ารายเก่า จำนวน 1,800 ราย เท่านั้น อย่างไรก็ดีผู้ค้าที่ค้าขายบริเวณโอ่งอ่างก็ต้องขยับขยายจากสถานที่ค้าขายจากเดิมเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้กทม.กำลังเจรจากับเจ้าของที่ดินเพื่อดำเนินการต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ