ไอบีเอ็มดึงลูกค้าจากออราเคิลด้วยราคาและประสิทธิภาพ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 31, 2000 13:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ต.ค.--แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)
รายงานล่าสุดของบริษัทวิจัยอิสระ META Group เผยว่าราคาซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ DB2 Universal Database ของไอบีเอ็ม มีราคาถูกกว่าผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกันของบริษัทคู่แข่งสำคัญอย่างออราเคิลถึง 3-5 เท่า
รายงานล่าสุดซึ่งมีชื่อว่า "DB2 Hits the Price/Performance Sweet Spot" สนับสนุนข้อเท็จจริงที่หลายๆ บริษัทสรุปได้หลังจากทำการประเมินเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ด้านอี-บิสซิเนส เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะเลือกผลิตภัณฑ์ของไอบีเอ็ม แทนที่จะเป็นออราเคิล หรือจะแทนที่ฐานข้อมูลของออราเคิลที่ใช้อยู่ในปัจจุบันด้วยผลิตภัณฑ์และบริการจากไอบีเอ็ม
นอกจากจะพบว่าราคาจำหน่ายซอฟต์แวร์ของออราเคิลสูงกว่าคู่แข่งอย่างไอบีเอ็มค่อนข้างมาก รายงานฉบับดังกล่าวยังได้สนับสนุนให้ลูกค้าพิจารณา ซอฟต์แวร์ฐานข้อมูล DB2 Universal Database ซึ่งราคาไม่สูงมาก และสามารถปรับขยายระบบได้ในอนาคตเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง
รายชื่อลูกค้าที่เปลี่ยนจากออราเคิลมาเป็นไอบีเอ็มมีดังนี้
- Deckchair เปลี่ยนมาใช้ไอบีเอ็มโดยให้เหตุผลว่า "DB2 สามารถทำงานได้เร็วกว่าออราเคิลอย่างเห็นได้ชัดและยังมีราคาถูกกว่าด้วย"
- Zantaz เปลี่ยนมาใช้ไอบีเอ็มเพราะรู้สึกว่า DB2 มีประสิทธิภาพดีกว่าและมีราคาที่สมเหตุสมผลกว่า
- Spot-On ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในออสเตรเลีย ซึ่งใช้ฐานข้อมูลของออราเคิลอยู่ได้เปลี่ยนมาใช้ฐานข้อมูล DB2 ของไอบีเอ็ม 6 สัปดาห์ก่อนจะเปิดตัว เนื่องจากสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ อย่างมาก
- GetRelevant ทดลองใช้ทั้งฐานข้อมูลของออราเคิลและ DB2 ของไอบีเอ็มและเลือก DB2 ด้วยเหตุผลว่ามีประสิทธิภาพที่ดีกว่า
มร. เอเดรียน ชาลลินอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนา บริษัท โอสิริส คอนซัลแทนซ์ จำกัด กล่าวว่า "จากการเข้าไปทำงานให้ลูกค้ารายหนึ่งของเราในประเทศอังกฤษ เราประหลาดใจมากที่พบว่าราคาซอฟต์แวร์ของออราเคิลสูงเกินกว่าที่คาดไว้ ซอฟต์แวร์ฐานข้อมูล DB2 ของไอบีเอ็มกลับมีราคาถูกกว่าออราเคิลมาก แม้ว่าลูกค้าจะใช้ซอฟต์แวร์ออราเคิลเป็นหลัก แต่เราก็ได้แนะนำให้ลูกค้าเปลี่ยนแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่จะใช้กับเว็บของออราเคิลมาเป็น DB2 ของไอบีเอ็มแทน เพราะไม่เช่นนั้นจะเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ"
โนเบิล กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทในฮ่องกงที่จดทะเบียนอยู่ในสิงคโปร์ ได้ร่วมกับไอบีเอ็มสร้างสรรค์ อี-มาร์เก็ตเพลส สำหรับการซื้อขายวัตถุดิบขึ้น ศูนย์ซื้อขายแห่งใหม่ที่มีสินค้ากว่า 500 ชนิดนี้ จะเชื่อมโยงผู้ซื้อและผู้ขายในตลาดซื้อขายวัตถุดิบทั่วโลกเข้าด้วยกัน โครงสร้างพื้นฐานออนไลน์นี้สามารถรองรับธุรกรรมได้ถึง 30,000 ธุรกรรมต่อนาที และจะช่วยให้มีการนำ e-business มาใช้ในอุตสาหกรรมนี้ทั่วโลกมากยิ่งขึ้น
"เราพิจารณาซอฟต์แวร์หลายชนิด รวมทั้ง Oracle 8i ด้วย" มร.ไมค์ มัดด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโนเบิล กรุ๊ป กล่าว "ราคาของออราเคิล 8i ที่เสนอมาสูงกว่าซอฟต์แวร์ฐานข้อมูล DB2 ของไอบีเอ็มถึง 20% ในขณะที่ DB2 เป็นโซลูชั่นเบ็ดเสร็จที่เสนอมาพร้อมกับมิดเดิลแวร์ เว็บสเฟียร์ และ อี-เซิร์ฟเวอร์ พีซีรี่ส์ (IBM eServer pSeries) ของไอบีเอ็ม นอกจากนี้ ยังเป็นระบบที่ปรับขยายได้ และสามารถรองรับได้ถึง 30,000 ธุรกรรมต่อนาทีซึ่งนับว่าเหมาะสมกับช่วงแนะนำเว็บไซต์ของเรา"
เว็บไซต์ RawMart.com นี้มีถึง 3 ภาษา คือ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษารัสเซีย และภายในเดือนพฤศจิกายน ปี 2543 จะเพิ่มภาษาเกาหลี ญี่ปุ่น และสเปน เข้าไปอีก โนเบิล กรุ๊ป มีสำนักงานอยู่ทั่วโลก ซึ่งได้แก่ ที่ปักกิ่ง บอมเบย์ โคชิน (อินเดีย) ฮ่องกง โจฮันเนสเบิร์ก การาชิ เคียฟ ลอนดอน มนิลา มอสโคว์ นิวคาสเซิล (ออสเตรเลีย) นิวเดลลี เซี่ยงไฮ้ สิงคโปร์ แสตมฟอร์ด (สหรัฐอเมริกา) ไทเป และโตเกียว
งานวิจัยของ META Group ยังให้ความเห็นว่าผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระชั้นนำต่างๆ พากันเลิกใช้ซอฟต์แวร์ออราเคิล โดยในปีที่ผ่านมา SAP, Siebel, PeopleSoft, Baan, i2, Retek และ Vignette ต่างเลือกที่จะปรับมาตรฐานตามซอฟต์แวร์ DB2 Universal Database แทนออราเคิล
สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชั่นการจัดการข้อมูลของไอบีเอ็มเชิญและชมได้ที่ http://ibm/software/data.
เผยแพร่โดย บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
ผ่าน บริษัท แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ คุณชูจิตต์ วัฒนล้ำเลิศ
โทร. 273 4306
คุณปองปรัชญ์ สุโรจนะเมธากุล
คุณนิโลบล โควาพิทักษ์เทศ
โทร. 257 0300--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ