อย่าหลงเชื่อผู้ขายเครื่องผลิตน้ำ อ้างฉลากขอ อย. แล้ว

ข่าวทั่วไป Tuesday March 20, 2001 11:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มี.ค.--อย.
อย. เตือนผู้ประกอบการรายย่อย ระวังจะถูกหลอกจากพ่อค้าหัวในขายเครื่องผลิตน้ำบริโภคพร้อมขวดบรรจุน้ำและแสดงฉลาดและเลขทะเบียนตำรับให้เสร็จ โดยอ้างว่าได้รับอนุญาตจาก อย. แล้ว อย่าหลงเชื่อเป็นอันขาด เพราะเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ถือเป็นการผลิตอาหารปลอม หากตรวจพบจะถูกดำเนินคดีอย่างเข้มงวด ย้ำ ตามประกาศฯใหม่ ผู้ผลิตน้ำบริโภคต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิต (GMP) อีกด้วย
ภญ. ฉันทนา จุติเทพารักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้นำเครื่องผลิตน้ำบริโภค มาขายพร้อมกับขวดบรรจุน้ำ ซึ่งแสดงฉลากและเลขทะเบียนตำรับอาหารให้เสร็จ โดยแจ้งว่าได้รับอนุญาตจาก อย. เรียบร้อยแล้ว สามารถผลิตขายได้เลยนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใยในเรื่องดังกล่าว เกรงประชาชนจะตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงจากพ่อค้าหัวใสจึงขอชี้แจงว่า การผลิตอาหารออกจำหน่ายต้องแสดงฉลากตามที่เป็นจริง ให้ตรงกับสถานที่ผลิต สำหรับเลขทะเบียนตำรับอาหารหรือเลขที่อนุญาตใช้ฉลากอาหาร ต้องเป็นเลขของผู้ที่ผลิตจริง ซึ่งต้องมาขออนุญาตกับ อย. หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้น ๆ โดยตรง ดังนั้น การที่ผู้ผลิตใช้ฉลากที่ผู้ขายเครื่องผลิตน้ำจัดหามาให้ จะมีความผิดตามกฎหมาย ฐานผลิตอาหารปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 บาท ถึง 100,000 บาท ซึ่งขณะนี้ อย. กำลังดำเนินคดีกับผู้ผลิตดังกล่าวอยู่ นอกจากนี้ ยังได้ติดตามตรวจสอบผู้ขายเครื่องผลิตน้ำที่มีพฤติการณ์ทำธุรกิจหลอกลวงนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อหาทางดำเนินคดีต่อไป
ผู้ทรงคุณวุฒิฯ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบัน อย. ปรับเปลี่ยนระบบการคุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหารใหม่ให้สอดคล้องกับสากล เน้นงานกำกับดูแลสถานที่ผลิตอย่างใกล้ชิด การผลิตต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการผลิตที่ดี (GMP) ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 193 พ.ศ.2543 ที่กำหนดให้อาหาร 57 ชนิดรวมทั้งน้ำบริโภคด้วย เป็นอาหารที่ผู้ผลิตต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ GMP ทั้งในเรื่องของสถานที่ผลิต และกระบวนการผลิต ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม 2544 ที่จะถึงนี้ ดังนั้น หากผู้ผลิตรายใดประสงค์จะผลิตน้ำบริโภคเพื่อขาย จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ หากมีข้อสงสัย หรือต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อสอบถามได้ที่ กองควบคุมอาหาร หมายเลขโทรศัพท์ 590-7220 และ 590-7033 ทุกวันในเวลาราชการ--จบ--
-นห-

แท็ก ฉลาก   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ