"เปิดประสบการณ์ ท่องเที่ยวไทย" กับคู่มือท่องเที่ยวชุดพิเศษ

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday August 21, 2001 13:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงานเปิดตัวแนะนำ 3 คู่มือท่องเที่ยว ชุด เข้าใจถิ่นเข้าใจเที่ยว ชุด อุทยานธรรมชาติ ชุด พระนครศรีอยุธยา...มรดกโลก สื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ แหล่งท่องเที่ยวเพื่อนำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในด้านอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และศิลปวัฒนธรรมแก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ
ค่ำวันนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในงาน "เปิดประสบการณ์ ท่องเที่ยวไทย" แนะคำคู่มือท่องเที่ยวชุดพิเศษของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้แก่ ชุดเข้าใจถิ่น เข้าใจเที่ยว ชุดอุทยานธรรมชาติ และ ชุดพระนครศรีอยุธยา...มรดกโลก นายสมศักดิ์ ได้กล่าวถึง หนังสือแนะนำการท่องเที่ยวทั้ง 3 ชุดนี้ว่า "นับเป็นกิจกรรมการรณรงค์ เผยแพร่ที่สำคัญกิจกรรมหนึ่งของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ทั้งในด้านวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวอย่างเข้าใจได้ความรู้ไม่ทำลายหรือเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิม และเพื่อให้คนในท้องถิ่นซึ่งเปรียบเสมือนเจ้าบ้าน มีความรักและหวงแหนเอกลักษณ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมดั้งเดิมของตนเอง" นายสมศักดิ์ กล่าว
พร้อมกันนี้ นางจุฑามาศ ศิริวรรณ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้แถลงถึงรายละเอียดของสื่อประชาสัมพันธ์คู่มือท่องเที่ยวชุดใหม่ทั้ง 3 ชุดนี้ ที่มาของการจัดทำหนังสือชุดนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่ได้รับอนุมัติโครงการตามแผนงานเงินกู้เพื่อการท่องเที่ยว จากธนาคารโลก และ กองทุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจโพ้นทะเลประเทศญี่ปุ่น
คู่มือท่องเที่ยวชุดนี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักในรูปแบบที่หลากหลาย ได้แก่ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ (Eco-Tourism) การท่องเที่ยวศิลปวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวธรรมชาติ สื่อทั้ง 3 ชุดนี้ได้แก่
ชุดที่ 1 คู่มือท่องเที่ยวจังหวัด ชุด เข้าใจถิ่น เข้าใจเที่ยว 15 จังหวัด
จำนวน 15 เล่ม นำเสนอความน่าสนใจของวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ อันได้แก่ เชียงราย ตาก เลย อุบลราชธานี สุรินทร์ มุกดาหาร อยุธยา สุพรรณบุรี อ่างทอง ชลบุรี ระยอง เพชรบุรี สุราษฎร์ธานี สงขลา และปัตตานี
ชุดที่ 2 หนังสืออุทยานธรรมชาติ จำนวน 7 เล่ม ได้แก่ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์-ดอยสุเทพ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูหลวง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง-ภูหินร่องกล้า อุทยานแห่งชาติผาแต้ม-แก่งตะนะ และ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
ชุดที่ 3 หนังสือชุดพระนครศรีอยุธยา...มรดกโลก และคู่มือท่องเที่ยวพระนครศรีอยุธยา
ในด้านผลตอบรับจากการเผยแพร่หนังสือชุดนี้ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดหวังว่า "จะสามารถช่วยให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้สัมผัสกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างลึกซึ้งขึ้น ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อชุมชนท้องถิ่นทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยการเสนอแง่มุมที่แตกต่างจากที่เคยเห็นในหนังสืออื่นๆ ชี้นำให้เห็นคุณค่าของธรรมชาติ ป่า เขา ทะเล สถาปัตยกรรมท้องถิ่น ประเพณีและวิถีชีวิต อันเป็นแนวทางของการพัฒนาท่องเที่ยวที่ยั่งยืน"
ในด้านการเผยแพร่คู่มือท่องเที่ยวชุดนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้มอบหมายให้อมรินทร์ บุ๊คเซ็นเตอร์เป็นผู้จัดจำหน่ายในราคาต้นทุน ทั้งนี้ สนนราคาที่วางจำหน่าย ชุดเข้าใจถิ่นเข้าใจเที่ยว ทั้งฉบับภาษาไทยและอังกฤษ ราคาเล่มละ 25 บาท ชุดอุทยานธรรมชาติ และ ชุด พระนครศรีอยุธยา..มรดกโลก ฉบับภาษาไทย ราคาเล่มละ 400 บาท ฉบับภาษาอังกฤษ ราคาเล่มละ 600 บาท คู่มือการท่องเที่ยวในจังหวัดอยุธยา ภาษาไทย ราคา 160 บาท ภาษาอังกฤษ ราคา 180 บาท--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ