'โบอิ้ง' ปรับแผนรับมือสถานการณ์ธุรกิจล่าสุด

ข่าวทั่วไป Wednesday September 19, 2001 14:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ย.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
- ตอบรับวิกฤตการณ์อุตสาหกรรมการบินฉับไว
- จับมือรัฐบาลสหรัฐพัฒนาระบบขนส่งที่มั่นคงและปลอดภัย
- นำจุดแข็งด้านระบบป้องกันประเทศและอวกาศมาสนับสนุนรัฐบาลสหรัฐ
โบอิ้งเดินหน้าปรับแผนธุรกิจหลายด้านเพื่อรับมือกับสถานการณ์ธุรกิจที่เปลี่ยนไป ภายหลังกลุ่มผู้ก่อการร้ายเปิดฉากถล่มสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้
ผลกระทบจากเหตุการณ์โจมตีมหาวิปโยคเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้สายการบินลูกค้ามีแนวโน้มปรับลดการให้บริการลง โบอิ้ง คอมเมอร์เชียล แอร์เพลนส์ กรุ๊ป จึงจำเป็นต้องปรับตัวให้สอดคล้อง โดยกำหนดลดจำนวนพนักงานของตนและหน่วยสนับสนุนในกลุ่มบริการกลางของบริษัทโบอิ้งประมาณ 20,000-30,000 คน ภายในสิ้นปี 2545
นายอลัน มิลลัลลี่ย์ ประธานบริหารและซีอีโอของโบอิ้ง คอมเมอร์เชียล แอร์เพลน กรุ๊ป กล่าวว่า "รู้สึกเสียใจและเสียดายมากที่แผนดังกล่าวส่งผลกระทบต่อพนักงานชั้นยอดจำนวนมาก แต่บริษัทจำเป็นต้องปรับขนาดของกลุ่มธุรกิจเครื่องบินพาณิชย์ เพื่อให้สามารถสนับสนุนสายการบินลูกค้าที่กำลังเผชิญสถานการณ์ที่ลำบากและไม่แน่นอนได้อย่างคล่องตัว"
โบอิ้ง คอมเมอร์เชียล แอร์เพลนส์ กรุ๊ป ได้ปรับแผนส่งมอบเครื่องบินจากการประเมินแนวโน้มการตัดสินใจธุรกิจของลูกค้าและความไม่แน่นอนในอนาคต โดยในปี 2544 โบอิ้งจะปรับลดจาก 538 ลำ เป็นประมาณ 500 ลำขึ้นอยู่กับความสามารถในการรับมอบของลูกค้า ส่วนในปี 2545 จะลดจาก 510-520 ลำเป็น 400 กว่าลำ และในปี 2546 ปริมาณส่งมอบมีแนวโน้มลดตามที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งโบอิ้งจะปรับตัวเลขปี 2546 เมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติม ตัวเลขทั้งหมดสอดคล้องกับที่สายการบินสหรัฐฯ ระบุว่ามีแนวโน้มปรับลดบริการลง 20% และกับรายงานประเมินปริมาณการเดินทางจากการศึกษาของโบอิ้ง
นอกจากนั้น บริษัทกำลังร่วมมือใกล้ชิดกับรัฐบาลสหรัฐฯ ปรับปรุงระบบการเดินทางโดยเครื่องบินให้มีความมั่นคงและปลอดภัย พร้อมมอบให้ประธานฝ่ายเทคโนโลยีริเริ่มโครงการรับฟัง-กลั่นกรองแนวคิดของวิศวกรทั่วโบอิ้งอีกทางหนึ่ง รวมทั้งนำจุดแข็งด้านเทคโนโลยีการหาข่าวกรอง การสื่อสาร ด้านการอวกาศ เครื่องบินทหารและขีปนาวุธ มาช่วยในสงครามต่อต้านการก่อการร้ายด้วย
นายฟิล คอนดิท ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอของบริษัท โบอิ้ง กล่าวย้ำว่า "บริษัทพร้อมนำเทคโนโลยีทุกชนิดที่มีอยู่ในมือ มาสู้กับสิ่งท้าทายที่เกิดจากเหตุการณ์นี้ เราต้องตัดสินใจธุรกิจอย่างเด็ดเดี่ยว และกำลังร่วมมือกับลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าระบบการเดินทางโดยเครื่องบินของสหรัฐฯ มีความมั่นคงและปลอดภัย การดำเนินแผนทั้งหมดนี้จะทำให้บริษัทสามารถรักษาความแข็งแกร่งทางการเงิน มีสภาพคล่องสูง และติดอันดับความน่าเชื่อถือสูง ซึ่งเป็นประเด็นที่สำคัญมากในช่วงที่ธุรกิจทั่วไปประสบความไม่แน่นอนและแรงกดดันทางการเงิน"
รายละเอียดเพิ่มเติม : บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 0-2632-8300-7--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ