กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเวบไซต์ให้ประชาชนตรวจสอบการใช้เงินกู้เอดีบีอย่างโปร่งใส

ข่าวทั่วไป Wednesday November 22, 2000 15:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงเกษตรฯ จัดทำเวบไซต์ ให้ประชาชนเข้าไปตรวจสอบการใช้เงินกู้เอดีบีของกระทรวงเกษตรฯ จำนวน 22,000 ล้านบาท ได้อย่างโปร่งใส พร้อมจ้างองค์กรอิสระ ทำการตรวจสอบและติดตามการดำเนินโครงการว่าเป็นไปด้วยความโปร่งใสหรือไม่
นายอดิศักดิ์ ศรีสรรพกิจ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะผู้อำนวยการโครงการเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างภาคเกษตร เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักบริหารโครงการเงินกู้ฯ อยู่ระหว่างการสรุปภาพรวมการพิจารณาอนุมัติโครงการเงินกู้ฯ ที่ผ่านมาทั้งหมดที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจไปแล้ว ซึ่งในวงเงินกู้รวม 22,200 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 20 โครงการ ได้มีการอนุมัติไปแล้วทั้งสิ้น 13 โครงการ วงเงินรวม 15,736 ล้านบาท ยังเหลือโครงการที่รอการอนุมัติอีก 7 โครงการ วงเงินประมาณ 7,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้จะยังไม่มีการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการเงินกู้ฯ เพราะเจ้าหน้าที่ระดับกรมเจ้าของโครงการยังจัดทำรายละเอียดไม่เรียบร้อย
สำนักบริหารโครงการเงินกู้ฯ จะประมวลภาพรวมในรายละเอียดแต่ละโครงการที่บอร์ด โครงการเงินกู้อนุมัติพร้อมทั้งข้อสังเกตต่าง ๆ ของคณะกรรมการ โดยรายละเอียดเหล่านี้จะทำอย่างเปิดเผยให้ สาธารณชนได้รับรู้โดยทั่วกันเพื่อร่วมกันตรวจสอบ ให้ทั้งประชาชนและองค์กรเอกชนร่วมกันตรวจสอบการใช้เงินกู้ให้เป็นไปอย่างโปร่งใส ซึ่งจะได้มีการเปิดเว็บไซต์ www.aspl.moac.go.th เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่สนใจเข้ามาดูและร่วมกันตรวจสอบด้วย
นอกจากนี้ทางสำนักบริหารโครงการเงินกู้ฯ ยังจะได้มีการว่าจ้างองค์กรอิสระในการตรวจสอบติดตามการดำเนินโครงการเพื่อให้การใช้เงินกู้เอดีบีให้เป็นไปด้วยความโปร่งใสอีกชั้นหนึ่งด้วย ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือก โดยองค์กรอิสระนี้หากพบว่าการดำเนินโครงการใดไม่เป็นไปตามระเบียบ ที่วางไว้หรือมีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้นก็สามารถรายงานคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านสำนักบริหารโครงการเงินกู้ฯ เพียงแต่รายงานให้ทราบ ส่วนการพิจารณาเป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจว่าจะดำเนินการกับในเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างไร ทั้งนี้ผลของการดำเนินโครงการปรับโครงสร้างภาคการเกษตรทั้งระบบ ที่ใช้เงินกู้ทั้งหมด 22,200 ล้านบาทนี้จะเห็นผลได้ชัดเจนในระยะเวลา 2-3 ปี--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ