นักโภชนาการแนะ “ข้าวโอ๊ต” ช่วยลดคอเลสเตอรอล รักษาสมดุลน้ำหนักและลดความเสี่ยงเกิดโรคร้าย

ข่าวทั่วไป Wednesday November 9, 2005 15:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--คอมมูนิเคชั่น แอนด์ มอร์
นักโภชนาการแนะการรับประทานอาหารอย่างเหมาะสมสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดและรักษาสมดุลของน้ำหนักร่างกายพร้อมช่วยป้องกันและลดการเสี่ยงการเกิดโรคร้ายต่างๆ การมีสุขภาพดีต้องเริ่มด้วยการดูแลใส่ใจและรักตัวเอง
อ.กัญชลี ทิมาภรณ์ หัวหน้าแผนกโภชนาการ โรงพยาบาลพระราม9 เปิดเผยว่า การบริโภคอาหารของคนเราทุกวันนี้ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของเราอย่างมหาศาล โดยมีการศึกษาวิจัยและติดตามผลอย่างต่อเนื่องมาเป็นสิบๆ ปี ชี้ให้เห็นว่า การรับประทานอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ มีความสัมพันธ์กับโรคภัยร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับตัวเรา เช่น โรคหัวใจหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคทางเดินอาหาร เป็นต้น
การมีโภชนาการที่ดี.. นั้นควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกแป้ง หรือน้ำตาลสูง รวมถึงอาหารที่มีคอเลสเตอรอล (ไขมัน) สูง แต่ควรเพิ่มอาหารที่มีไฟเบอร์ หรือกากใยสูง เพื่อช่วยให้ร่างกายดูดซึมไขมันได้น้อยลง เช่น ผัก ผลไม้ และธัญพืช อย่างข้าวโอ๊ตที่อุดมด้วยใยอาหารชนิดละลายน้ำ ซึ่งมีผลวิจัยทางการแพทย์ในหลายประเทศระบุว่า ข้าวโอ๊ตสามารถลดคอเลสเตอรอลในเลือด และช่วยรักษาสมดุลของน้ำหนักร่างกาย โดยองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา ได้ให้การรับรองว่า ข้าวโอ๊ตสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคโรคหัวใจและหลอดเลือดได้
คอเลสเตอรอล เป็นไขมันชนิดหนึ่ง ที่ร่างกายสามารถสังเคราะห์ขึ้นเองได้และได้รับสารอาหารที่รับประทานเข้าไป โดยคอเลสเตอรอลเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดเส้นเลือดแข็งตัวและตีบตัน คอเลสเตอรอลจะมีมากในไขมันสัตว์ ซึ่งระดับคอเลสเตอรอลในเลือดตามปกติสูงประมาณ 150-250 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร โดยวัยหนุ่มสาวระดับคอเลสเตอรอลมักต่ำกว่าในวัยสูงอายุ ถ้ามีระดับคอเลสเตอรอลสูงควรที่จะหลีกเลี่ยงอาหารที่มีคอเลสเตอรอลมากกว่า 100 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม
นักโภชนาการ กล่าวต่อว่า ไขมันคอเลสเตอรอล มี 2 ชนิด คือ แอลดีแอล คอเลสเตอรอล (LDL) เป็นไขมันชนิดร้าย มาจากอาหารที่มีไขมันสูง ไขมันนี้ร่างกายสร้างขึ้นเองได้ เอชดีแอล คอเลสเตอรอล (HDL) หรือไขมันชนิดดี ช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด ยิ่งมีปริมาณสูงขึ้นจะเป็นผลดี และมักจะเกิดกับผู้ที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
การปฏิบัติตัวเพื่อควบคุมคอเลสเตอรอล สามารถทำได้โดยการออกกำลังกาย คือจะต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทำต่อเนื่องครั้งละ 10-30 นาที อย่างน้อยวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3 วัน และการเลือกอาหารที่ถูกต้องเหมาะสมตามหลักโภชนาการ เป็นหนทางที่จะช่วยให้เราห่างไกลจากโรคร้ายเหล่านี้ได้
“การบริโภคอาหารที่ถูกหลัก... ย่อมทำให้สุขภาพดี ดังนั้นจึงควรหันมาบริโภคธัญพืชที่อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการและมีเส้นใยที่ละลายน้ำได้ ซึ่งข้าวโอ๊ตเป็นอาหารที่องค์การอาหารและยา สหรัฐอเมริกา แนะนำให้รับประทานเป็นประจำเพื่อลดคอเลสเตอรอล และมีงานวิจัยพบว่าช่วยรักษาสมดุลของน้ำหนักอีกด้วย” อ.กัญชลี กล่าวในท้ายสุด
สอบถามรายละเอียดที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2736-3430 ต่อ 32--จบ--

แท็ก โภชนาการ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ