สสวท.เผยผลประเมิน 4 ปีแรกโครงการ สควค. จูงใจเด็กเก่งเป็นแม่พิมพ์ชาติพบครูวิทย์-คณิต รุ่นใหม่ สุดพอใจวิชาชีพครู

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday July 3, 2001 16:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ค.--สสวท.
นายพิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยถึงรายงานของคณะประเมินการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) ระยะ 4 ปีแรก (พศ.2539-2542) โดย ผศ.ภาวิณี ศรีสุขวัฒนานันท์ หัวหน้าคณะประเมินสรุปว่า ถึง ณ ปัจจุบันสามารถผลิตบัณฑิตบรรจุเป็นครูคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์แล้ว 231 คน ผู้รับทุนมีคุณภาพและความพร้อมโดยเป็นนักเรียนมัธยมปลายที่มีความสามารถสูงของโรงเรียน ส่วนใหญ่มีผลการเรียนดีอยู่ในเปอร์เซ็นไทล์สูงกว่า 90 ของคะแนนโรงเรียนมีเจตคติด้านบวกต่อวิชาชีพครู ตัดสินใจรับทุนเพราะต้องการเป็นครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่ดี หลังบรรจุเข้าทำงานมีความพึงพอใจมากต่อการปฏิบัติงานวิชาชีพครู
การประเมินความก้าวหน้าของโครงการพบว่าการปฏิบัติเกี่ยวกับกระบวนการคัดเลือกผู้รับทุนส่วนใหญ่มีความเหมาะสม ประชาสัมพันธ์ได้ดีตามเกณฑ์ที่กำหนด งบประมาณเหมาะสม การประสานงานและความพร้อมของสถาบันการผลิตส่วนใหย่อยู่ในระดับดี
ในแง่การประเมินประสิทธิผล เมื่อพิจารณาจากปริมาณครูที่ขาดแคลน , ปริมาณครูที่สถาบันต่างๆผลิตได้ และการผลิตครูโครงการ สควค. แล้วพบว่ามีความเหมาะสมที่จะสนับสนุนการผลิตครูโครงการ สควค. เพื่อให้เป็นครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ทีมีคุณภาพ ทั้งนี้ผู้บริหารสถานศึกษาได้ให้ความเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องผลิตครูตามโครงการ สควค.
คณะผู้ประเมินชี้ว่าโครงการสควค. มีจุดแข็งคือมีนโยบายที่ได้รับการยอมรับ มีทุนสนับสนุนที่สามารถจูงใจคนเก่งให้หันมาสนใจวิชาชีพครูได้ โดยมีสถาบันการศึกษาที่มีคุณภาพและมีความพร้อมสูงเป็นฐานผลิตบัณฑิตสาขาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ มีอาจารย์ที่อุทิศตนเพื่อสร้างบัณฑิตให้มีจิตวิญญาณครูที่ดี โครงการสามารถผลิตครูที่ได้รับการยอมรับ สร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์
สำหรับจุดอ่อนโครงการฯ พบว่ายังคงมีอุปสรรคบ้างเช่นการบรรจุล่าช้า ผู้บริหารโรงเรียนที่รับบรรจุครู สควค. ไม่ให้ความร่วมมือในการพัฒนาบัณฑิตให้เป็นครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่เป็นแบบอย่าง บรรยากาศทางวิชาการยังไม่เข้มแข็งอันเนื่องจากปัจจัยด้านงบประมาณ กำลังคน จำนวนผู้เรียนน้อยเกินไป เป็นต้น--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ